Sáng 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Đây là hoạt động thực hiện theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) thành phố Hà Nội năm 2025, đồng thời là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025) và kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2025.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn đánh giá Tây Hồ vốn có nhiều tiềm năng lợi thế rất thuận lợi để Hà Nội triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của Ngành Nông nghiệp tại đây sẽ góp phần kết nối giao thương giúp người dân tiếp cận với sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn chất lượng.
Từ năm 2019 đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao; là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.
Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cùng các đại biểu tham quan gian hàng.
![]() ![]() |
| Đông đảo người dân Thủ đô tới mua sắm, trải nghiệm trong ngày đầu khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025. |
![]() ![]() |
| Đa dạng các sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tại tuần hàng. |
Chương trình là cơ hội giúp cho các chủ thể OCOP của thành phố Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước kết nối, giao lưu, quảng bá các mặt hàng nông sản, thực phẩm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống của từng địa phương. Từ đó góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn giá trị làng nghề truyền thống, đẩy mạnh kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng và phát triển kinh tế.
Với 50 gian hàng và trên 500 sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền của thành phố Hà Nội và 21 tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, thành phố Hà Nội có 20 gian hàng với trên 100 sản phẩm tham gia, chương trình hứa hẹn sẽ là nơi giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sắc tiêu biểu có thế mạnh của các tỉnh thành, là địa chỉ mua sắm uy tín, chất lượng, là không gian trải nghiệm vui chơi của người dân thủ đô sau dịp nghỉ lễ 30/04 - 01/05.
Hà Nội là địa phương có không gian phát triển nông nghiệp rộng lớn và quy mô sản xuất hàng đầu cả nước. Toàn thành phố hiện có hơn 153.000 ha lúa, 34.000 ha rau màu, 24.700 ha nuôi trồng thủy sản, cùng đàn vật nuôi quy mô lớn với 1,5 triệu con lợn và hơn 42 triệu gia cầm. Mạng lưới tổ chức sản xuất cũng phát triển mạnh với 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, 1.574 trang trại, 172 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, cùng trên 14.000 mặt hàng nông – lâm – thủy sản đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc QR code, giúp nâng cao tính minh bạch và thương hiệu hàng hóa nông sản Thủ đô.
Không chỉ mạnh về nông nghiệp, Hà Nội còn được ví là “cái nôi” của văn hóa nghề truyền thống với 1.350 làng nghề, chiếm tới 40% tổng số làng nghề cả nước. Mỗi làng nghề không chỉ là nơi lưu giữ kỹ nghệ dân gian mà còn là nền tảng để phát triển các sản phẩm đặc trưng, tinh xảo, mang đậm bản sắc vùng miền – nguồn nguyên liệu phong phú cho chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).
Song song đó, ẩm thực Hà Nội là kho tàng quý giá của tinh hoa văn hóa Việt, với hàng nghìn công thức chế biến gia truyền, sản vật đặc trưng của từng vùng, từng làng. Nhiều món ăn không chỉ có giá trị dinh dưỡng mà còn mang đậm yếu tố văn hóa, trở thành lợi thế cạnh tranh và động lực phát triển kinh tế ẩm thực, du lịch trải nghiệm.
Những tiềm năng trên tạo điều kiện thuận lợi để Hà Nội trở thành địa phương dẫn đầu cả nước trong triển khai chương trình OCOP. Từ năm 2019 đến nay, thành phố đã đánh giá và phân hạng 3.317 sản phẩm, chiếm 21,3% tổng số sản phẩm OCOP cả nước, trong đó có 6 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.
Tuần hàng OCOP được tổ chức thường xuyên không chỉ là dịp quảng bá thương hiệu và kết nối giao thương cho các chủ thể sản xuất trong và ngoài Thủ đô, mà còn giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn giá trị của sản phẩm OCOP – những nỗ lực kết tinh từ bàn tay, trí tuệ và văn hóa của người Hà Nội.
Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.



