Lưu Đông là trợ lý tại một viện phẫu thuật thẩm mỹ (Trung Quốc gọi là “y mỹ”) ở Thâm Quyến, sau một năm làm việc trong ngành, anh đã liên tiếp thực hiện các ca phẫu thuật tẩy nốt ruồi, xẻ mí, nâng mũi với chi phí gần 40.000 NDT (140 triệu VND). Trong đó, ca nâng mũi đắt nhất phải trả dần. “Đối mặt với những phụ nữ đẹp, tôi rất tự ti, và muốn lấy lại sự tự tin thông qua phẫu thuật thẩm mỹ. Cơ hội gặp gỡ những người đẹp trong ngành này quả thực cao hơn những người bên ngoài”. Lưu Đông đã quyết định phẫu thuật thẩm mỹ sau một lần đi hộp đêm.
Điểm nhấn của đêm hôm đó là màn nhảy của nhóm người mẫu nam Hàn Quốc đặc trưng của hộp đêm này. Hòa cùng âm nhạc, các nam người mẫu uốn éo kéo bầu không khí lên cao trào. “Anh có biết những người mẫu nam này kiếm được bao nhiêu tiền không? Chỉ với việc bán rượu, một số người có thể kiếm hơn 10.000 NDT một đêm vì họ đẹp trai ! Nhiều người trong số họ đã giải phẫu tại chỗ chúng ta đấy” – một nam đồng sự ghé tai Lưu Đông nói. Trải nghiệm này đã giúp Lưu Đông chứng kiến “ma lực của “y mỹ” và quyết định bỏ tiền “cải tạo” bản thân.
![]() |
| Ngày càng có nhiều đàn ông Trung Quốc tìm đến thẩm mỹ viện |
Trên thị trường “y mỹ”, tỷ lệ khách hàng nam đang ngày càng tăng cao. Theo dữ liệu của QuestMoblie, tỷ lệ khách hàng nam đã tăng từ 9,98% vào năm 2019 lên 30% vào năm 2020. Giám đốc một viện chỉnh hình thẩm mỹ nổi tiếng có chuỗi bệnh viện “y mỹ” ở 35 thành phố trên toàn quốc, trụ sở chính tại Thành Đô - "Thành phố y mỹ” tiết lộ: tỷ lệ khách hàng nữ và nam của ông là 4: 6. Một chuyên gia tư vấn thẩm mỹ y tế cao cấp của một cơ sở khác cho biết, trong hai năm gần đây, khách hàng thẩm mỹ nam tăng trưởng nhanh chóng, cứ 10 khách hàng đến tư vấn thì có 1 người là nam giới.
Theo một cuộc khảo sát chưa đầy đủ, gần 80% số những người trẻ sinh sau năm 1995 bày tỏ sự lo lắng về ngoại hình của mình. Trong số đó, 4,5% lo lắng nghiêm trọng và rất không hài lòng với ngoại hình của mình, muốn nhờ đến dao kéo để cải thiện ngoại hình.
Thích đẹp không còn là nhu cầu của chị em. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều đấng mày râu sẵn sàng chi tiền cho khuôn mặt của mình. Theo "Báo cáo nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng cổ trắng của Trung Quốc năm 2020" do iResearch phát hành, nam giới chiếm 30% khách hàng “y mỹ”.
Từ năm 2020 đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng của các thương hiệu mỹ phẩm dành riêng cho nam giới đạt 56%. Năm 2020, đơn giá tiêu dùng y tế chăm sóc sắc đẹp bình quân của khách hàng nam cao gấp 2,75 lần của nữ.
Theo số liệu từ Sách trắng New Oxygen, số lượng khách hàng thẩm mỹ nam ở Trung Quốc đã tăng 52,30% trong năm 2019. Mặc dù thấp hơn tốc độ tăng trưởng 70% của nữ, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của các thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo “Sách trắng về ngành ‘y mỹ’ 2020”, năm 2020, Trung Quốc có 5.150 cơ sở làm đẹp y tế mới, với quy mô thị trường đạt 197,5 tỷ nhân dân tệ, chiếm 17% thị phần toàn cầu. Mỗi khách hàng phụ nữ chi bình quân 1.197 NDT vào làm đẹp y tế và chăm sóc da mỗi tháng, trong khi gần 20% khách hàng nam giới có mức chi tiêu cho làm đẹp vượt quá 1100 NDT.
Khách hàng nam chủ yếu bao gồm bốn loại người: diễn viên, sinh viên, công nhân cổ trắng và những người có thu nhập ròng cao. Nhóm dân số có thu nhập cao chủ yếu là nam giới trung niên và cao tuổi, sự nghiệp thành công, tiền bạc và quyền lực đều nắm trong tay nhưng tuổi trẻ không còn nữa. Trong các dự án cấy tóc và chống lão hóa, nam giới trung, cao niên là đối tượng tiêu dùng chính. Cắt túi mắt và cấy tóc là những mặt hàng chủ đạo trong lĩnh vực làm đẹp bằng dao kéo của họ.
“Các dự án ‘y mỹ’ đã trở nên phổ biến, điều này cũng liên quan rất nhiều đến sự phát triển của Tiktok và livestream”, một chuyên gia lâu năm trong ngành “y mỹ” nói. Với sự ra đời của các nền tảng Internet như Weibo, Tiktok, Kuaishou và Xiaohongshu, ngày càng nhiều người bình thường có cơ hội mở tài khoản, xuất hiện trước công chúng và trở thành blogger truyền thông để thu hút người hâm mộ và hình thành IP cá nhân kiếm tiền. Những người sử dụng các nền tảng này khác với những ngôi sao trong giới điện ảnh và truyền hình giải trí. Họ được gọi chung là “Wanghong” (Võng Hồng - người nổi tiếng trên mạng). Có nhiều loại “Wanghong” nam giới, nhưng phần lớn nhờ vào vẻ ngoài điển trai.
Cùng với sự thức tỉnh của phái đẹp, quan niệm xưa nay “nam tài, nữ sắc” trong việc chọn bạn đời cũng đang bị phá bỏ, “lương nhiều, học cao, xe hơi, nhà lầu không bằng một gương mặt điển trai”. Nam thanh niên trong độ tuổi từ 19 đến 28 thường bị thẩm định bởi người khác giới cùng tuổi, do đó, họ thường lo lắng về ngoại hình và trở thành lực lượng chính của các trung tâm thẩm mỹ nam.
Trong số các thủ thuật “y mỹ” cho nam thanh niên, phẫu thuật điều chỉnh xương gò má, nâng mũi, sửa mắt, xẻ mí, chỉnh răng, v.v., được lựa chọn nhiều nhất.
