Đầu tư 1.900 tỷ đồng nâng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thành 6 làn xe

Sáng 7/3, dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, chính thức được khởi công. Công trình có tổng mức đầu tư gần 1.900 tỷ đồng, kéo dài hơn 15 km, kết nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định.

Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư tháng 5/2024, đồng thời được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án mở rộng cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Tuyến cao tốc này có vai trò quan trọng trong việc giảm tải lưu lượng giao thông trên quốc lộ 1A, nâng cao năng lực khai thác và đảm bảo an toàn giao thông. Khi hoàn thành, công trình không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương và du lịch khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Dự án có tổng chiều dài 15,245 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe hoàn chỉnh. Điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại xã Hồng Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối nối với cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 tại xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Việc mở rộng tuyến cao tốc này không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn góp phần hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia theo định hướng đến năm 2050.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Chu Đức Long - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình, đơn vị chủ đầu tư, cho biết, sau khi dự án được phê duyệt, sở đã khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các đơn vị liên quan triển khai công việc một cách nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. Sau hơn 9 tháng, hôm nay dự án chính thức được khởi công.

Ông Long cũng cho biết, chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành và thông xe trước thời hạn tối thiểu 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu tuân thủ chặt chẽ các quy định về quản lý chất lượng công trình. Dự án không chỉ đòi hỏi tiến độ nhanh mà còn phải đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự trong suốt quá trình thực hiện.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị thi công cần bố trí hợp lý phương án triển khai, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, đảm bảo công trình hoàn thành đúng kế hoạch mà vẫn giữ vững các tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ quan và độ bền lâu dài.

Việc khởi công dự án không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng quốc gia mà còn là minh chứng cho sự quyết tâm của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.