Bình Định:

Đề nghị bàn giao đất quốc phòng xây đường băng số 2 sân bay Phù Cát

Tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, về việc đề nghị bàn giao mặt bằng đất quốc phòng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ, tại khu bay Cảng Hàng không Phù Cát.

Theo UBND tỉnh Bình Định, sân bay Phù Cát được quân đội Mỹ xây dựng từ những năm 1960 - 1970. Từ sau năm 1975, sân bay Phù Cát được sử dụng là căn cứ của Không quân Việt Nam. Sân bay Phù Cát nằm trên địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; là căn cứ quân sự quan trọng trong hệ thống phòng thủ bảo vệ Tổ quốc nên tại đây có hoạt động quân sự thường xuyên và phần lớn đất đai do Bộ Quốc phòng quản lý.

Năm 1985, sân bay Phù Cát bắt đầu khai thác hoạt động hàng không dân dụng và trở thành Cảng Hàng không Phù Cát.

Cảng Hàng không Phù Cát có 1 đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng, hiện nay là tài sản thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng. Sau khoảng 60 năm sử dụng (vượt gần 3 lần tuổi thọ thiết kế), hiện nay, hầu hết các tấm bê tông đã bị nứt, nguy cơ phát sinh mảnh vỡ gây mất an toàn khai thác; đồng thời, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ đảm bảo khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương.

Cảng Hàng không Phù Cát. Ảnh: Dũng Nhân.

Cũng theo tỉnh Bình Định, với tình trạng nêu trên, rất cần thiết phải thực hiện việc đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh này.

Tuy nhiên, do đây là đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng nên để tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp phải đóng cửa cảng hàng không trong thời gian khá dài, dự kiến từ 10 – 12 tháng, với kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 1.400 tỷ đồng. Việc đóng cửa sẽ không đảm bảo tính sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội, đồng thời ảnh hưởng lớn đến việc khai thác đường bay dân dụng, trực tiếp là các hoạt động thu hút đầu tư, du lịch,… phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định.

Để đảm bảo khai thác hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả, đồng thời giữ được đường cất hạ cánh số 1 luôn sẵn sàng phục vụ chiến đấu của các đơn vị quân đội; đường cất hạ cánh số 2 cũng sẵn sàng phục vụ các đơn vị quân đội khi có nhu cầu, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đầu tư xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Theo đó, Bộ Quốc phòng cũng thống nhất về chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát tại văn bản số 4326 ngày 9/10/2024.

Ngày 23/11/2024 Chính phủ đã có văn bản giao cho UBND tỉnh Bình Định là cơ quan chủ quản đầu tư Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu vực bay Cảng Hàng không Phù Cát. Hiện nay, UBND tỉnh Bình Định đang triển khai các thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng.

Để sớm triển khai hoàn thành dự án, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân xem xét bàn giao khoảng 109,44ha. Trong đó, diện tích đất xây dựng đường cất hạ cánh số 2 khoảng 75,74ha; xây dựng các đường lăn nối khoảng 29,37ha; xây dựng đường công vụ khoảng 4,33ha.