Vượt tiến độ hơn 2 tháng
Những ngày cuối năm, hàng nghìn công nhân trên công trường dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vẫn hối hả làm việc “3 ca, 4 kíp”, với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”. Cùng với dự án nhà ga hành khách đang dần rõ hình hài, một hợp phần quan trọng không thể thiếu là Dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay, nơi có “bộ não” của sân bay Long Thành đang băng băng về đích.
![]() |
| Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh biểu dương tinh thần chủ động của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam |
Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, Dự án thành phần 2 có ba hạng mục chính gồm: Thi công xây dựng công trình Đài Kiểm soát không lưu; cung cấp lắp đặt thiết bị cơ điện công trình và các hệ thống thiết bị chuyên ngành. Đây là dự án do VATM làm chủ đầu tư, không chỉ có quy mô lớn với tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng mà còn rất phức tạp về mặt kỹ thuật, với các hệ thống thiết bị quản lý bay hiện đại và công nghệ cao.
![]() |
| Chủ tịch HĐTV Lê Hoàng Minh cho biết, VATM thành lập ban chỉ đạo thường trực dự án, không để nhà thầu, công nhân “cô đơn trên công trường” |
Cập nhật về tiến độ dự án đến cuối tháng 12/2024, lãnh đạo VATM cho hay, đến thời điểm này các công trình như tháp không lưu đã hoàn thành 100% phần thô và chuẩn bị lắp đặt kết cấu thép mái, vượt tiến độ khoảng 2 tháng. Các hạng mục khác như nhà kỹ thuật, nhà VIP, trạm nguồn, các trạm radar sơ cấp, thứ cấp, trạm phát sóng vô tuyến, radar khí tượng...cũng đang được thi công đồng bộ, với kế hoạch hoàn thành trước 30/6/2025.
Đặc biệt, dù không khí Tết đang về trên mọi nẻo đường, các công nhân trên công trường vẫn khẩn trương hoàn thành gia công, mạ kẽm, sơn kết cấu thép để thi công phần mở rộng tháp từ tầng 15 trở lên và xây tường ngăn, thi công lắp đặt cơ điện trong tháp. Theo kế hoạch thi công phần kết cấu thép sẽ tập kết vào công trường bắt đầu thi công lắp đặt vào cuối tháng 12/2024.
Với các gói thầu thi công và lắp đặt thiết bị, Chủ tịch VATM cho biết, đang được triển khai đúng tiến độ, thậm chí sớm hơn một số mốc yêu cầu. Công tác xây dựng các công trình như đài kiểm soát không lưu, nhà kỹ thuật, các trạm radar, và các hệ thống quản lý bay khác đã có tiến triển vượt mức, và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025. Các gói thầu thiết bị chuyên ngành cũng được ký kết và hiện đáp ứng tiến độ chung của dự án, sớm hơn 2 tháng so với chỉ đạo của Thủ tướng.
![]() |
| Đài Kiểm soát không lưu đã hoàn thành đến cao độ +107,88m |
“Chúng tôi phối hợp chặt chẽ và xuyên suốt với ACV trong quá trình thực hiện dự án. Hai Tổng công ty đã thành lập ban chỉ đạo gồm 2 Phó Tổng giám đốc kỹ thuật để kết nối, phối hợp trong suốt quá trình thực hiện dự án và kể cả sau này. Hai bên trao đổi, cập nhật thông tin 24/24h để giải quyết những vướng mắc với tinh thần không để các nhà thầu và công nhân cô đơn trên công trường", Chủ tịch Lê Hoàng Minh bày tỏ.
Sáng tạo, chủ động giải quyết vướng mắc
Không chỉ liên tục bám sát các hoạt động và tiến độ trên công trường, VATM còn chủ động, linh hoạt xử lý những vướng mắc để đảm bảo việc thi công dự án nhanh nhất có thể.
Trong bối cảnh nguồn vốn tự có của Tổng công ty còn hạn hẹp, VATM đã xây dựng phương án huy động vốn vay thương mại theo phương thức đấu thầu lãi suất và dự kiến giải ngân từ nguồn vay thương mại cho các gói thầu đấu thầu quốc tế các hệ thống thiết bị chuyên ngành dự kiến từ Quý II/2025.
VATM cũng chủ động các phương án bố trí vốn cho dự án nhằm đảm bảo tỷ lệ giải ngân giữa kế hoạch và tiến độ thực hiện phù hợp; đảm bảo thanh toán kịp thời cho các nhà thầu, không để nhà thầu gặp khó khăn về tài chính. Cùng đó, doanh nghiệp sử dụng có hiệu quả dòng tiền, phù hợp với sản lượng và doanh thu điều hành bay của Tổng công ty.
Khó khăn nhất có lẽ là việc cung cấp các thiết bị chuyên ngành quản lý bay. Theo lãnh đạo VATM, những thiết bị này không phải hàng hóa thông dụng nên công tác thu thập thông tin, báo giá từ nhiều hãng sản xuất nước ngoài rất khó và mất nhiều thời gian trong quá trình triển khai lập dự toán chi phí mua sắm. Đồng thời, việc nhập khẩu thiết bị dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như biến động thị trường toàn cầu, đứt gãy chuỗi cung ứng, hoặc tác động của các yếu tố ngoại cảnh như thiên tai và chiến tranh.
Tuy nhiên, bằng sự chủ động, sáng tạo, chủ đầu tư đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tìm nhiều giải pháp, đẩy nhanh tiến độ thương thảo hợp đồng và vận hành thử các thiết bị từ các nhà thầu quốc tế, đảm bảo tiến độ và chất lượng đáp ứng theo yêu cầu, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo và Thủ tướng.
“Các gói thầu thiết bị quản lý bay đã ký hợp đồng với các nhà thầu và tiến hành thi công, nhưng Tổng công ty vẫn chủ động rút ngắn tiến độ, không chỉ dừng lại ở các mốc thời gian cố định mà cố gắng hoàn thành các hạng mục càng sớm càng tốt. Chúng tôi hiểu rằng dự án này sẽ có tác động rất lớn đến việc cải thiện hiệu quả công tác điều hành bay tại khu vực miền Nam, giảm tải cho Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực và cả nước”, ông Minh cho hay.
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã có chuyến công tác tại dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Sau khi nghe lãnh đạo VATM thông tin về tiến độ, Bộ trưởng Trần Hồng Minh biểu dương nỗ lực và tinh thần chủ động của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong việc triển khai dự án. Bộ trưởng GTVT khẳng định, với sự quyết tâm của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, việc hoàn thành công trình vào ngày 31/12/2025 là hoàn toàn khả thi.


