Google News

Đơn vị Trung Quốc trúng thầu tư vấn vận hành đường sắt Cát Linh–Hà Đông

Công ty đang vận hành hệ thống metro của Bắc Kinh sẽ tư vấn giúp Hanoi Metro vận hành và khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Công ty đang vận hành hệ thống metro của Bắc Kinh sẽ tư vấn giúp Hanoi Metro vận hành và khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
TPO - Sau khi thực hiện chào thầu quốc tế, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã lựa chọn một công ty Trung Quốc làm Tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, khi tiếp nhận bàn giao dự án từ chủ đầu tư là Bộ GTVT.
Để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận hành thương mại dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông từ Bộ GTVT, tháng 9/2020, Hanoi Metro đã phát hành hồ sơ mời thầu quốc tế Gói thầu Tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Được biết, đã có 4 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, vận hành đường sắt nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có 1 doanh nghiệp Việt Nam và 3 doanh nghiệp Trung Quốc (gồm 1 công ty trự sở ở Nam Ninh, 1 ở Bắc Kinh và 1 ở Hồng Kông).

Sau khi thực hiện chấm thầu, ngày 12/1/2021, Hanoi Metro đã phê duyệt kết quả đấu thầu, doanh nghiệp trúng thầu là Công ty TNHH Vận hành Tàu điện ngầm Bắc Kinh.

Giá trúng thầu hơn 120 tỷ đồng (hơn 5,1 triệu USD), thấp hơn giá chào thầu 6 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng, nhà thầu có trách nhiệm: Hỗ trợ Hanoi Metro chuẩn bị và thực hiện công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đảm bảo an toàn trong thời gian đầu; từng bước xây dựng năng lực cho Hanoi Metro đủ để vận hành khai thác hiệu quả tuyến đường sắt.

Các công việc cụ thể gồm: Tư vấn hỗ trợ giai đoạn bàn giao, tiếp nhận dự án; Tư vấn hướng dẫn, hỗ trợ công tác lập kế hoạch, xây dựng quy trình, quy định; Tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành trong giai đoạn khai thác thương mại

Được biết, 3 nhà thầu còn lại không vượt qua được vòng đánh giá năng lực kinh nghiệm.

Hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã kết thúc giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống để đơn vị tư vấn độc lập đánh giá an toàn.

Được biết, các đơn vị liên quan đang thực hiện các bước đánh giá, nghiệm thu cuối cùng, giải quyết một số tồn tại còn lại để Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội khai thác thương mại.

Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận với đề xuất của Bộ GTVT gia hạn thời gian thực hiện dự án tới hết 31/3/2021.

Chia sẻ với báo chí vào chiều 30/12, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Bộ GTVT làm chủ đầu tư) đang dần kết thúc giai đoạn đầu tư. Bộ GTVT sẽ cùng Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành nghiệm thu có điều kiện, bàn giao cho Hà Nội những hạng mục đã hoàn thiện và được đánh giá an toàn, còn các hạng mục khác sẽ tiếp tục hoàn thiện theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đơn vị Trung Quốc trúng thầu tư vấn vận hành đường sắt Cát Linh–Hà Đông ảnh 1

Ninh Bình đề xuất xây sân bay tại Kim Sơn hoặc Yên Khánh

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Đơn vị Trung Quốc trúng thầu tư vấn vận hành đường sắt Cát Linh–Hà Đông ảnh 2

Chứng khoán đỏ sàn rồi phục hồi nhanh: Điều gì đang chờ đợi?

Thị trường chứng khoán sau hai phiên lao dốc đã “hoàn hồn” và có sự phục hồi nhanh chóng. Vì sao thị trường phục hồi nhanh và điều gì đang chờ đợi?

Đơn vị Trung Quốc trúng thầu tư vấn vận hành đường sắt Cát Linh–Hà Đông ảnh 3

Hàng trăm toa xe, đầu máy đến ngày khai tử: Vì sao vẫn xin chạy tiếp?

Theo quy định về niên hạn sử dụng với đầu máy, toa tàu, ngành đường sắt sẽ phải đầu tư, đổi mới hàng loạt phương tiện để đảm bảo an toàn vận hành. Tuy nhiên, tới ngày phải “bán sắt vụn”, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lại xin gia hạn với lý do hiện tại không có nguồn lực cho đầu tư mua sắm mới thay thế phương tiện cũ.