Dù là mâm cỗ Tết hay bữa ăn thường ngày, dân bản Sin Suối Hồ đều không dùng rượu bia, thuốc lá. Ảnh: Thái An.
“Năm nào bản ít công chuyện, bà con nhàn nhã thì có thể rồng rắn đến từng nhà ăn Tết nhưng chúng tôi ưu tiên tổ chức ăn Tết cộng đồng kiểu này hơn, áp dụng từ năm 1992”, trưởng bản Sin Suối Hồ, ông Vàng A Chỉnh, trao đổi với phóng viên Tiền Phong sáng mồng 1 Tết.
Trưởng bản Vàng A Chỉnh bên chậu địa lan của gia đình. Ông cho biết, tất cả hộ gia đình trong bản đều trồng địa lan với tổng số khoảng 14.000 chậu. Ảnh: Thái An. Cách nay khoảng 40-50 năm, đồng bào Mông vẫn ăn Tết riêng từ ngày 30/11 tới 15/12 âm lịch; người đi làm, học sinh, sinh viên rất khó xin nghỉ làm, nghỉ học để sum vầy dịp này, nên đã hội nhập ăn Tết vào cuối tháng Chạp đầu tháng Giêng cùng đồng bào cả nước, ông Chỉnh cho biết.
Bé Ngọc Ánh vừa xuất viện cũng theo mẹ Giàng Thị Mỵ đi ăn Tết cộng đồng. Ảnh: Thái An.
Bánh dày bà Vàng Thị Ly làm cho khách chơi Tết thưởng thức cùng sữa đặc. Ảnh: Thái An.
Hai nét đẹp dịp Tết và thường ngày
Có hai điều đặc biệt trong buổi ăn Tết cộng đồng là các hộ gia đình ngồi quây quần bên nhau nhưng thỉnh thoảng qua bàn các nhà khác để thưởng thức đồ ăn, thức uống của hàng xóm; và trên mâm cơm của tất cả mọi nhà đều vắng bóng chai rượu, lon bia, bao thuốc lá, gói thuốc lào.
Hai chị em Dung (trái) và Dính trên đường đến nhà bác chiều 30 Tết. Ảnh: Thái An.
Không chỉ ngày Tết, đồng bào Mông ở bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ) mới nói không với hơi men, khói thuốc mà cuộc sống của họ từ những năm 90 của thế kỷ trước đã không rượu, không bia, không thuốc lá, không thuốc lào, không ma túy.
Hai chị em Sú (tiếng Mông nghĩa là Sợi chỉ) và Qua (nghĩa là Bồ câu) tranh thủ chụp ảnh selfie trước khi vào ăn Tết cộng đồng. Ảnh: Thái An.
“Đầu những năm 90 trở về trước, nhiều người trong bản say sưa trong men rượu, trong khói thuốc phiện, tiêu tốn tiền không biết bao nhiêu mà kể. Vì thế, chính quyền, mục sư Hảng A Xà và bà con trong bản kiên trì động viên con em cai nghiện ngay trong bản, đến năm 1995 thì thành công”, trưởng bản Vàng A Chỉnh trao đổi với phóng viên Tiền Phong sau khi nói chuyện với dân bản tại buổi ăn Tết cộng đồng.
Ông Chỉnh nói với bà con về 5 vấn đề chính. Thứ nhất, cả bản năm qua đã chung sức chung lòng xây mới, tu sửa đường sá, trường học, điểm dừng chân cho du khách… với các hoạt động thu chi công khai, minh bạch. Thứ hai, trong mùa khô này rất dễ xảy ra hỏa hoạn, dân bản cần phải cẩn thận khi nấu nướng, đốt lửa trong rừng. Thứ ba, con em trong bản chưa đủ 18 tuổi, chưa có giấy phép lái xe thì không được lái xe máy, ô tô.
Thứ tư, dân bản duy trì truyền thống không rượu bia, thuốc lá, ma túy, nhất là dịp lễ hội đông người gần xa, dễ phát sinh tình huống phức tạp. Và thứ năm, dịp lễ hội mùa xuân, đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh Lai Châu đến bản, bà con chú ý giữ gìn hình ảnh, tránh xích mích, đánh chửi nhau.
“Hội Xuân của bản kéo dài từ mồng 5 tới mồng 7 Tết với sự tham gia của hàng vạn bà con và du khách thập phương. Mọi người vui vẻ chơi đánh cầu (nam, nữ cầm vợt gỗ đánh vào ống tre cắm lông gà), ném pao (quả tròn đan bằng tre hoặc khâu nối bằng vải lanh, trong nhồi vỏ trứng hoặc hạt cây để tạo tiếng kêu), tù lu (đánh quay, đánh cù), gọi điện thoại (2 ống nghe đơn giản nối với nhau bằng sợi dây dài), bắn nỏ, đẩy gậy…”, trưởng bản Chỉnh giới thiệu với phóng viên rồi vội vã lên khu đất rộng trên núi cao để đôn đốc việc dựng sân khấu phục vụ lễ hội sắp tới.
Ba học sinh lớp 4 Điểm trường Sin Suối Hồ chơi xích đu ở Hợp tác xã Trái tim sáng mồng 1 Tết. Ảnh: Thái An.
Đu quay dành cho 8 người ở HTX Trái tim. Ảnh: Thái An.
Trẻ nhỏ dùng bóng chuyền chơi bóng đá trong sân trường tiểu học Sin Suối Hồ chiều 30 Tết. Ảnh: Thái An.
Giàng Thị Dở (người Mông thường đặt tên con gái út là Dở, con trai út là Dơ) may váy áo cho mẹ chồng diện Tết. Ảnh: Thái An.
Cánh đồng hoa bướm của anh Vàng A Dơ. Ảnh: Thái An.
“Check-in” ở cánh đồng hoa bướm dịp Tết. Ảnh: Thái An.
Ba bé gái Mai - Xinh - Cú chơi bập bênh sát trường học trưa 29 Tết. Ảnh: Thái An.
Vườn đào rực rỡ có ở khắp bản Sin Suối Hồ dịp Tết. Ảnh: Thái An.