Google News

Du lịch Ấn Độ hỗn loạn

TPO - Ngành du lịch Ấn Độ đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi từ ngày 15/7 đến nay hàng nghìn tài xế của ứng dụng gọi xe Ola và Uber ngừng chở khách, giao thông tê liệt khắp Mumbai, nhiều chuyến bay bị hủy.

Theo News 18, xuất phát từ những bất bình về giá cước với hãng xe, thu nhập không ổn định, kiểm soát giấy phép lưu thông... hàng nghìn tài xế của ứng dụng gọi xe Ola và Uber ở Mumbai đã đình công bằng cách dừng chạy xe từ ngày 15/7. Những người đứng đầu cuộc đình công tuyên bố, cuộc đình công có thể lan sang nhiều thành phố lớn khác của Ấn Độ, nếu các yêu cầu của tài xế tiếp tục bị phớt lờ.

"Nhiều tài xế cho biết thu nhập của họ chỉ từ 8-9 Rupee/km (0,09-0,1 USD/km) nên không đủ trang trải chi phí xăng dầu leo thang, trả nợ vay và bảo dưỡng xe. Họ đình công nhằm kêu gọi chính quyền và các công ty sở hữu ứng dụng gọi xe điều chỉnh giá cước cho phù hợp", TTW viết.

Cuộc đình công trở nên nghiêm trọng hơn khi hàng nghìn hành khách không thể gọi được xe để đến hoặc rời khỏi sân bay ở Mumbai, gây ra tình trạng chậm và lỡ chuyến bay. Việc này khiến cơ quan quản lý các sân bay phải đăng tải khuyến cáo công khai trên mạng xã hội X, kêu gọi hành khách kiểm tra tình trạng sẵn của phương tiện di chuyển và lập kế hoạch dự phòng.

du-lich-an-do-hon-loan-vi-hang-nghin-tai-xe-taxi-dinh-cong.png
Hàng nghìn hành khách không thể gọi xe đến sân bay vì tài xế Ola và Uber đình công. Ảnh minh họa: Aajtak.

Theo thống kê, tính đến cuối giờ chiều 17/7, đã có hơn 20 chuyến bay bị hoãn và hủy tại sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj - một trong những sân bay lớn nhất Ấn Độ ở Mumbai, và sân bay quốc tế Lohegaon tại Pune. Các hãng hàng không như Air India, IndiGo, SpiceJet, Kenya Airways và Akasa Air... liên tiếp báo cáo tình trạng gián đoạn dịch vụ vì hành khách không thể đến sân bay đúng giờ khởi hành.

Ngoài 2 sân bay vừa nêu, toàn bộ mạng lưới hàng không Ấn Độ và toàn cầu cũng bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng đình công của tài xế Ola và Uber. Điển hình là hãng hàng không Kenya Airways đã báo cáo rằng các chuyến bay khởi hành từ Mumbai, đều có tỷ lệ chậm trễ lên đến 50%.

"Hành khách đã phản ánh tình trạng giá cước taxi cắt cổ, giao thông tê liệt khiến họ bị chậm và lỡ chuyến bay", đại diện sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj cho biết.

freepik-the-style-is-candid-image-photography-with-natural-25508-850x582.jpg
Toàn bộ mạng lưới hàng không Ấn Độ và toàn cầu cũng bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng đình công của tài xế Ola và Uber. Ảnh: AI.

    Tờ Business Standard đánh giá, Mumbai đóng vai trò là trung tâm quan trọng trong hệ sinh thái du lịch và công tác của Ấn Độ. Sự hỗn loạn của cả giao thông đô thị và kết nối hàng không đã gây ra những tác động lan tỏa như: Lịch trình công tác của công ty bị gián đoạn; kế hoạch du lịch trên khắp Maharashtra và Goa của du khách bị hủy bỏ; doanh thu của các hãng hàng không, khách sạn và nền tảng gọi xe bị sụt giảm; dịch vụ giao hàng và hậu cần bị chậm trễ do số lượng tài xế hạn chế...

    Các nhà phân tích ngành du lịch cảnh báo rằng, nếu cuộc đình công tiếp diễn, nó có thể ảnh hưởng đến niềm tin vào du lịch nội địa Ấn Độ, đặc biệt là trong bối cảnh nước này đang kích cầu du lịch vào dịp Ngày Độc lập sắp tới.

    Cho đến khi tình hình được giải quyết, du khách được khuyến nghị tìm kiếm phương tiện di chuyển thay thế như sử dụng tàu hỏa ngoại ô, xe buýt, hoặc thậm chí lên kế hoạch trước thông qua các ứng dụng đi chung xe và các nền tảng giao thông công cộng khác. Ngoài ra, du khách được khuyến cáo nên đến sân bay sớm và thường xuyên kiểm tra tình trạng chuyến bay...