Google News

Du lịch hạng sang, thực và mơ

TP - Hơn một năm trở lại đây, tại Việt Nam, liên tục cập nhật những tin tức làm chúng ta thấy choáng như: Tàu 5 sao ghé Phú Quốc, tỉ phú Ấn Độ tổ chức đám cưới ở vịnh Hạ Long, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates cùng bạn gái đến Đà Nẵng…

Những sự kiện này cho thấy Việt Nam đã và đang có tiềm năng đón khách du lịch hạng sang hay chính xác là giới siêu giàu. Vậy chúng ta được gì từ họ?

Du lịch hạng sang hay du lịch dành cho giới siêu giàu có thể nói đang trở thành từ khóa “hot” (nóng) buộc những nhà quản lý ngành công nghiệp không khói trên thế giới hướng đến. Không nói đâu xa, ngay quốc gia thuộc nhóm “tứ cường” như Nhật Bản, ngành du lịch nước này vừa xác định: “Từ máy bay trực thăng theo yêu cầu đến siêu du thuyền tư nhân, sức chi tiêu của những du khách siêu giàu có thể là chìa khóa để hồi sinh các khu vực du lịch nhằm mang lại sự thúc đẩy cần thiết trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch”. Thậm chí, tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản còn định nghĩa: “Du khách có giá trị cao” là những người chi tổng cộng 1 triệu Yên (7.000 USD) trở lên cho mỗi lần đến Nhật Bản.

Thời gian qua, những cuộc “check in” của khách siêu giàu hay khách hàng VIP đã làm “nức lòng” nhiều địa phương như Đà Nẵng, Phú Quốc, TP Hồ Chí Minh và thúc đẩy các địa phương này nỗ lực định hình hướng đến sản phẩm du lịch chất lượng cao. Đầu năm nay, du lịch TPHCM đón một đoàn khách hơn 400 chuyên gia, bác sĩ đã về Việt Nam đầu năm 2024 để tham gia một hội nghị chuyên ngành ở TPHCM và họ có những chuyến tham quan với yêu cầu chất lượng dịch vụ cao nhất. Hay cũng tương đồng là một đoàn khách hơn 300 người từ các nước trong khu vực đã về TPHCM để tham dự hội nghị nội bộ của công ty mẹ. Họ chọn Việt Nam và bao trọn gói nhiều khu vực sang trọng trong thành phố. Từ đầu năm 2024 đến nay, Phú Quốc liên tiếp đón các tàu du lịch biển 5 sao của Ý, siêu du thuyền của nước Pháp đưa hơn 3.000 khách ngoại thuộc hạng sang đến tham quan, tìm hiểu về nét đẹp văn hóa đời sống của người dân xứ đảo.

Nhìn nhận một cách nghiêm túc, đã đến lúc du lịch nước nhà cần phát triển song hành sản phẩm du lịch cả bình dân và hạng sang. Lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng chia sẻ: để hình thành hệ sinh thái sản phẩm phục vụ cho giới giàu và siêu giàu, không đơn giản là phòng nghỉ hay dịch vụ khách sạn. Đi kèm, Đà Nẵng sẽ phải nhanh chóng bổ sung các dịch vụ cao cấp như du thuyền cao cấp, máy bay tư nhân hạng sang, khu mua sắm cao cấp, các tua hạng sang, khu vui chơi giải trí đẳng cấp, show diễn có chiều sâu…”

Năm 2023, Việt Nam liên tục có tên trong top 10 quốc gia châu Á được thế giới nhắc tên nhiều. Hội An, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh... là những cái tên được search (tìm kiếm) nhiều trên google. Nhưng khi đó, chia sẻ với báo giới, một quan chức ngành du lịch phải thẳng thắn: “Tôi sợ nhất việc du lịch Việt Nam được định vị là du lịch giá rẻ chất lượng tốt bởi thức ăn đường phố cũng như chi phí phòng ốc của chúng ta đang rẻ hơn rất nhiều so với nhiều quốc gia cùng khu vực. Và như vậy, dù số khách đến Việt Nam có tăng lên gấp vài lần thì nguồn thu tạo ra từ mỗi du khách góp phần tăng trưởng GDP cho mỗi địa phương, tỉnh thành phố đều không tăng lên đáng kể”.

Vậy một du khách tiêu hết bao nhiêu tiền vào các dịch vụ khi bước chân vào dải đất hình chữ S thì được xem là du khách hạng sang? Câu trả lời dĩ nhiên phụ thuộc vào tính toán của các nhà quản lý, các nhà làm dịch vụ. Nhưng có một điều chắc chắn: Muốn thu hút được phân khúc du khách giàu có, ngành du lịch nước nhà, các địa phương phải có sản phẩm và dịch vụ tương xứng, bao gồm chuỗi dịch vụ từ vận chuyển, lưu trú, điểm đến cho đến sản phẩm giải trí, dịch vụ tiêu tiền. Và chỉ có thể làm được điều này một cách đồng bộ, cơ hội phát triển du lịch hạng sang cho giới siêu giàu mới có cơ phát triển.