Nhà báo- MC Nguyễn Minh Đức, người dẫn chương trình ca nhạc trên sóng phát thanh và truyền hình, nguyên cộng tác viên Ban Văn Nghệ báo Tiền Phong cắt nghĩa độ lan tỏa của nhạc Phú Quang ba chục năm qua.
Khán giả mong nhạc sĩ Phú Quang qua đẹp tháng ngày khó khăn
Đầu thập niên 90 thế kỉ trước, giai đoạn bắt đầu nổi lên của âm nhạc Phú Quang cũng là lúc đời sống chuyển mình, bước ra khỏi những năm tháng bao cấp khó khăn và hình thành xu hướng thưởng thức nghệ thuật bao hàm cả nhu cầu thể hiện bản thân. Thực ra, ngay cả với những dòng nhạc phổ thông, bình dân nhất thì người nghe dù vô thức vẫn luôn mong tìm thấy sự tương đồng cảm xúc với những gì được thể hiện trong bài hát. Ca khúc của Phú Quang, ban đầu gần như đã rơi trúng vào vùng cảm xúc ấy.
Nhà báo, MC Minh Đức làm giám khảo trong chương trình "Hãy nghe tôi hát" chủ đề Phú Quang, của Đài TH Vĩnh Long
Bài hát đầu tiên của Phú Quang đáp ứng tiêu chí này là Em ơi Hà Nội Phố. Một bài hát về Hà Nội tuyệt đẹp, đủ để khác biệt với các bài về Hà Nội thời chiến tranh hay một Hà Nội trong âm nhạc hơi công thức kiểu có thể áp dụng cho mọi thành phố khác. Bài hát ấy không chỉ làm thổn thức bao người Hà Nội xa xứ từ miền Trung miền Nam ra tới hải ngoại, mà ở góc độ âm nhạc thuần túy, có thể khiến những người yêu thích nó cảm thấy chút nào hãnh diện vì đó là thứ âm nhạc sang trọng, đẹp đẽ, không xưa cũ mà không quá hiện đại, phù hợp tinh thần hồi cố bắt đầu hình thành, đặc biệt ở tầng lớp thị dân.
Giám khảo Minh Đức (phải) và hai vị giám khảo khác: Ca sĩ Thái Châu, ca sĩ Mỹ Hạnh trong chương trình "Hãy nghe tôi hát" chủ đề Phú Quang
Bài hát “big hit” này mở đường cho những ca khúc Hà Nội khác của Phú Quang chinh phục khán giả, tiếp đó là những tình khúc đều mang màu hoài niệm như vậy, phảng phất chất âm nhạc tiền chiến lãng mạn, chính là dòng âm nhạc từng sinh ra ở Hà Nội, làm nên một phần Hà Nội hào hoa nhưng người Hà Nội phải xa rời không gian ấy nhiều thập niên, cho tới khi những bài hát thời trước 1954 trở lại, cùng lúc đó là những bài hát Phú Quang. Như thể gặp lại một người quen, trong dáng vẻ mới mẻ hơn, tươi tắn hơn, nhưng vẫn giữ được cốt cách. Điều đó phần nào lý giải các đêm nhạc Phú Quang luôn thành công ở Hà Nội hơn bất kỳ nơi nào khác.
Đã có gần 18.000 bức ảnh gửi về cuộc thi ảnh #Green2020, tổ chức bởi ứng dụng chia sẻ ảnh Agora, trong đó chỉ có 50 bức được ban giám khảo đưa vào top 50 bức ảnh xuất sắc nhất, để từ đó, công chúng lựa chọn ra một bức ảnh duy nhất nhận được giải thưởng 1.000 USD tiền mặt.
Biểu tình “Black Lives Matter”, sự trở lại của bóng đá và ảnh hưởng của dịch Covid – 19... là các thông điệp đến từ những bức ảnh đáng chú ý nhất trên thế giới tuần này.
BTV Hoài Anh cho rằng nghề báo trong cô là những điều thật giản dị, nhưng mang thật nhiều ý nghĩa còn Thu Hà đùa vui nghề này là cái nghề “lên voi xuống chó”.
Năm 1996, ngay sau khi bộ phim “Những người lính xe tăng 390 ngày ấy” của đạo diễn Phạm Việt Tùng được trình chiếu, Tiền Phong là một trong vài tờ báo đầu tiên góp thêm tiếng nói về một sự thật lịch sử khi xe tăng 390 mới là xe đầu tiên húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Sau đó, rất nhiều tờ báo đồng loạt có bài viết xung quanh sự kiện này, khiến câu chuyện trên trở thành một trong mười sự kiện báo chí của năm 1996.
Một nhiếp ảnh gia đàn anh khi nói về nhà báo Lương Xuân Trường thì tặc lưỡi, lắc đầu bảo: “Chưa thấy nhà báo nào làm việc kiểu “trâu húc mả” như thế. Chỗ nào xa nhất, khó nhất, vất vả nhất, heo hút nhất... thì đều thấy mặt “nó””. Trường chính là hình mẫu của một nhà báo dấn thân mà các giảng viên báo chí hay lấy ra làm ví dụ cho học trò của mình.
Phú Quang- Hồng Nhung làm thành hình ảnh cặp nhạc sĩ- ca sĩ đặc sánh Hà Nội trong các đêm nhạc Phú Quang. Hồng Nhung hiện ở Mỹ cùng các con, cô ôn lại chút duyên của hai người “Hà Nội phố” đặc biệt, với lời chúc may mắn dành cho nhạc sĩ.