Gần 400 tỷ đồng tiền tác quyền âm nhạc tại Việt Nam

Ngày 17/1, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2024. Theo báo cáo, năm 2024 nguồn thu tiền tác quyền tiếp tục tăng mạnh, nhiều nhạc sĩ đã có nguồn thu cả tỷ đồng.

Năm 2024, VCPMC đã thu được 393 tỷ đồng tiền tác quyền từ các hoạt động âm nhạc. Còn từ quý 3 năm 2023 tới hết quý 3 năm 2024, VCPMC đã phân phối hơn 256,8 tỷ đồng cho các chủ sở hữu quyền tác giả âm nhạc (các nhạc sĩ). Ngoài ra trung tâm cũng đang xúc tiến trả thêm 94 tỷ đồng tác quyền quý 4 năm 2024 để các nhạc sĩ có thêm một khoản tiền đón Tết.

Với mức thu ngày càng tăng, nhiều nhạc sĩ đã có thể sống được bằng nguồn tiền tác quyền. Theo VCPMC, bình quân mỗi nhạc sẽ nhận được khoảng vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng/quý. Đặc biệt đã có một số nhạc sĩ đạt tiền tác quyền lên tới cả tỷ đồng/quý. Đây là những nhạc sĩ có số lượng ca khúc được yêu thích lớn hay những ca khúc đạt hit được nhiều người ưa thích.

Nhiều nhạc sĩ trẻ đã có nguồn thu từ các ca khúc ăn khách.

Đặc biệt, một số nhạc sĩ lão thành, nhất là các nhạc sĩ sáng tác mảng âm nhạc cách mạng đã có mức tiền bản quyền khá ổn định. Lý do của việc này là các tác phẩm của họ được sử dụng đều đặn bởi đài truyền hình - phát thanh, các chương trình, sự kiện nghệ thuật - chính trị hàng năm.

Theo nhạc sĩ, NSƯT Đinh Trung Cẩn - tổng Giám đốc VCPMC, hoạt động thu tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc hiện nay đã có nhiều dấu hiệu tích cực, nguồn thu đang tăng dần. Số tiền này cũng giúp nhiều nhạc sĩ hay thân nhân các nhạc sĩ có cuộc sống tốt hơn, ổn định hơn.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, một trong những nhạc sĩ có tiền tác quyền cao từ VCPMC chụp hình chung với nhạc sĩ, NSƯT Đinh Trung Cẩn (VCPMC).

Cũng theo nhạc sĩ, NSƯT Đinh Trung Cẩn, tuy số tiền tác quyền VCPMC thu được ngày một tăng cao, dư địa cho nguồn thu này vẫn còn rất lớn. Trung tâm vẫn thường xuyên gặp khó khăn trong việc cấp phép sử dụng quyền, bảo vệ tác quyền âm nhạc ở một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực biểu diễn. Lý do là tình trạng xâm phạm tác quyền âm nhạc vẫn diễn ra khá phức tạp, bao gồm các show trong nước và các show diễn quốc tế. Một số show diễn, sân khấu biểu diễn lớn vẫn chưa trả tiền tác quyền.

Để giải quyết vấn đề này, VCPMC tiếp tục mở rộng mối quan hệ với nhiều đối tác, Hiệp hội bản quyền âm nhạc các nước như Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA), Liên đoàn quốc tế các hiệp hội tác giả và nhà soạn nhạc (CISAC), Google, Meta, Spotify, SESAC Music Group... để phối hợp, xử lý các vấn đề liên quan đến tác quyền âm nhạc.

Ở lĩnh vực kỹ thuật số, media, ngoài biện pháp pháp lý, VCPMC còn áp dụng các biện pháp công nghệ để giám sát, thống kê số lượng các khúc đã được sử dụng để qua đó, tạo thêm nguồn thu hợp pháp cho nhạc sĩ.