Google News

Giải trí thôi sao?

TP - Chỉ hai đêm nhạc của nhóm BlackPink biểu diễn tại Hà Nội mới đây đã gần bằng một nửa tổng doanh thu nghệ thuật biểu diễn cả nước ta phấn đấu đạt được vào năm 2030.

So sánh trên của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) trước Quốc hội cuối tuần trước khiến nhiều người ngỡ ngàng. 13 triệu USD thu về trong hai đêm hát của BlackPink so với 31 triệu USD mà hàng vạn nghệ sĩ biểu diễn của chúng ta phải phấn đấu chạm tới trong vòng 7 năm nữa!

Trước đó, theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 7, thời điểm BlackPink đổ bộ, lượng khách du lịch đến Thủ đô ước tính 2,38 triệu lượt, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước, phần lớn nhờ sức hút của nhóm nhạc Hàn Quốc.

Thực ra, trong giới biểu diễn ca nhạc đang có một sức hút còn khủng khiếp hơn mang tên Taylor Swift. Nữ ca sĩ người Mỹ sinh năm 1989 này mới đây được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) gọi đích danh là “động lực thúc đẩy nền kinh tế Mỹ”.

Lần đầu tiên trong lịch sử “khét tiếng” của hệ thống ngân hàng trung ương Mỹ, tên một nghệ sĩ được nêu trong báo cáo, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của nhân vật này với nền kinh tế. Hãy tưởng tượng những show diễn vừa qua của Taylor Swift đã bổ sung hơn 5,4 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ.

Chưa hết, một hội thảo học thuật về Taylor Swift (Swiftposium 2024) đang được hàng loạt trường đại học lớn ở Úc và New Zealand ráo riết phối hợp tổ chức vào tháng 2 năm sau. Tại đó, các học giả khắp thế giới sẽ bàn thảo, đối thoại về mức độ phổ biến của Swift và ý nghĩa của biểu tượng này với những vấn đề quan trọng hiện nay, như giới tính, cộng đồng người hâm mộ, văn hóa đại chúng, văn chương, nền kinh tế, công nghiệp âm nhạc…

Xã hội tiêu dùng siêu cấp độ như bây giờ, thế giới này nhìn góc độ nào đó sẽ thấy mọi thứ đều là hàng hóa, kể cả lương tâm, đạo đức, học thuật hay chính trị. Có lẽ chỉ khác nhau bao bì và nhãn hàng. Nhưng thực tế không hẳn là vậy. Như về hai chữ “văn hóa”, cảm giác chúng ta đang còn lạm dụng, và nhiều lúc chưa hiểu hết bản chất của khái niệm này. Như đúng ra phải gọi là “văn minh giao thông”, chứ không phải “văn hóa giao thông” như vẫn dùng. Và văn hóa cũng không chỉ là giải trí, tạm bợ mua vui vài ba trống canh. Để bằng mọi giá rẻ hóa văn hóa, vốn đang có dấu hiệu xâm lấn trên các phương tiện nghe nhìn hiện nay.

Báo chí hôm qua rầm rộ đưa tin diễn viên đóng vai Bồ Tát trong phim “Tây du ký” qua đời ở tuổi 99. Đã qua 40 năm, nhưng những tình tiết cho đến mọi biến động đời sống thực của các diễn viên trong bộ phim này vẫn luôn được cập nhật, vẫn trở nên thời sự thu hút sự quan tâm của nhiều người. Để nhập tâm được đến vậy, đâu phải chỉ là giải trí.