Google News

Góc nhìn lạ về Paris từ một bác sĩ, nhà văn

TPO - Hội Nhà văn TPHCM tổ chức ra mắt cuốn sách Những ngày ở Paris của PGS-TS-BS, nhà văn Nguyễn Hoài Nam. Với góc nhìn riêng về Paris, nơi được mệnh danh là “kinh đô ánh sáng”, người xem có thể thấy một Paris khác lạ, độc đáo.

Hội Nhà văn TPHCM vừa ra mắt cuốn Những ngày ở Paris của PGS.TS.BS - nhà văn Nguyễn Hoài Nam. Với góc nhìn riêng, tác phẩm mang đến một Paris không chỉ hào hoa, lãng mạn mà còn đầy trăn trở, nhân văn qua lăng kính của một bác sĩ.

Dày hơn 250 trang, sách do NXB Hội Nhà văn ấn hành, được đánh giá không đơn thuần là ghi chép hay hồi ký. Nhà văn Bích Ngân - chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM - nhận xét tác phẩm là bức tranh sống động, vẽ nên bằng những nét cọ của hoài niệm và tình cảm, nơi tác giả gửi gắm những tháng ngày thanh xuân, những trải nghiệm nghề nghiệp và những suy tư sâu sắc về cuộc đời.

Theo bà, ngay từ những trang đầu, độc giả có thể cảm nhận sự nhẹ nhàng, sâu lắng trong từng câu chữ, như một lời thì thầm tri kỷ.

Không chỉ là một bác sĩ với sự nghiệp y học lừng lẫy, Nguyễn Hoài Nam còn có đam mê văn chương. Sự song hành hiếm có mang lại chiều sâu đặc biệt cho tác phẩm. Paris hiện lên không chỉ qua ánh mắt của người trẻ khám phá, mà còn qua tâm thế của thầy thuốc giàu trăn trở về y đức, sứ mệnh cứu người.

ngay-paris-02.jpg
ngay-paris-03.jpg
Tác giả Nguyễn Hoài Nam và bìa quyển Những ngày ở Paris.

Những năm tháng miệt mài học tập, làm việc ở “kinh đô ánh sáng” định hình tác giả cả về chuyên môn lẫn tâm hồn. Trong sách, Paris không chỉ là biểu tượng lộng lẫy, mà còn là nơi lưu giữ kỷ niệm trưởng thành, những ca trực đêm dài ở bệnh viện, những con hẻm nhỏ tĩnh lặng hay những cuộc gặp gỡ định mệnh.

Nhà văn Lê Thiếu Nhơn đánh giá Những ngày ở Paris là những mẩu chuyện, đôi khi đan xen quá khứ và hiện tại, bộc bạch về những kỷ niệm chưa phai. Ở đó, tác giả được bồi đắp tri thức, trải qua thử thách vui buồn, va chạm cá tính. Cũng ở đó, ông đồng cảm với kiếp lưu lạc, phát hiện giá trị tử tế, đón nhận rung lắc nhân quần.

Ông nhấn mạnh tác phẩm không nhằm thỏa mãn sự tò mò du lịch hay mô tả phong cảnh nước Pháp. Dẫu có nhắc đến Nice, Cannes hay Monaco, điều Nguyễn Hoài Nam hướng đến chính là vẻ đẹp con người, lòng yêu thương, sức chịu đựng, sự trắc ẩn.

“Đã có không ít bác sĩ sang Pháp tu nghiệp, nhưng không mấy ai viết được Những ngày ở Paris theo kiểu Nguyễn Hoài Nam. Bởi ông vốn có sẵn một trái tim nghệ sĩ, để tương tác mạnh mẽ với không gian sống mà mình may mắn dự phần. Những công trình kiến trúc, con đường, cánh rừng hay ga tàu điện của Paris chỉ như bối cảnh hợp lý để ông gửi gắm rung động riêng. Cho nên, nói chính xác, Những ngày ở Paris là một bức tranh tụ hội sắc màu của người tha hương, gió lãng du, mây lữ thứ”, Lê Thiếu Nhơn nhận định.