Google News

Hà Nội 'chốt' mức chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ

TPO - Theo Nghị quyết vừa được thông qua, các cơ quan, đơn vị sẽ dành 0,5 lần quỹ lương cơ bản (0,5 lần của 0,8 quỹ thu nhập tăng thêm, tức khoảng 62,5%) để chi thu nhập tăng thêm hằng tháng cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức. Với 0,3 lần quỹ lương cơ bản còn lại để chi thu nhập tăng thêm cuối năm dựa theo đánh giá, xếp loại hàng năm. 

Tại phiên làm việc ngày thứ 2 (10/12), HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết, thông qua Nghị quyết "Quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thuộc thành phố Hà Nội quản lý".

Trình bày Tờ trình, UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ đảm bảo khách quan, công bằng, gắn với hiệu quả công việc, đảm bảo chỉ số giá tiêu dùng tại Thủ đô.

Theo UBND thành phố Hà Nội, mức trích để tạo nguồn kinh phí thực hiện chi thu nhập tăng thêm bằng 0,8 lần quỹ lương cơ bản.

Cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội sẽ có thêm khoản thu nhập tăng thêm.

Cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội sẽ có thêm khoản thu nhập tăng thêm.

Theo đề xuất, phương án chi thu nhập tăng thêm của cơ quan, đơn vị được thực hiện như sau: sử dụng 0,5 lần quỹ lương cơ bản (0,5 lần của 0,8 quỹ thu nhập tăng thêm, tức khoảng 62,5%) để chi thu nhập tăng thêm hằng tháng cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức hiện có của cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng được hưởng theo ngạch bậc, chức vụ; 0,3 lần quỹ lương cơ bản còn lại (37,5%) để chi thu nhập tăng thêm cuối năm cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị được đánh giá, xếp loại hằng năm từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm cụ thể hóa phương án chi đối với cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá, xếp loại hằng năm đảm bảo việc chi thu nhập tăng thêm theo nguyên tắc của Nghị quyết và quy định của Luật Thủ đô.

Cũng theo UBND thành phố Hà Nội, tổng biên chế được giao của thành phố gồm 43.381 người (hiện có mặt 40.060 người, thiếu 3.321 người).

Tổng quỹ lương ngạch bậc chức vụ của các đối tượng theo quy định là 4.853 tỷ đồng. Nguồn kinh phí chi thu nhập tăng thêm là 3.882 tỷ đồng. Nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương còn dư năm 2023 chuyển sang năm 2024 là 66.073 tỷ đồng.

Theo tính toán, nhu cầu kinh phí tăng thêm thực hiện cải cách tiền lương mỗi năm khoảng 12.000 tỷ đồng. Như vậy, nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương còn dư để chi thu nhập tăng thêm theo mức trích 0,8 nêu trên có thể thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến hết năm 2030.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Ban Pháp chế đề nghị UBND thành phố tách riêng đối tượng “người được bổ nhiệm, tuyển dụng là cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức hiện đang làm việc tại các Hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ thuộc thành phố Hà Nội”, thành một khoản quy định riêng. Đồng thời, quy định rõ đối tượng được hưởng theo hệ số căn cứ vào mức lương theo ngạch bậc.

UBND thành phố Hà Nội đã có báo cáo giải trình một số nội dung Ban Pháp chế đề nghị bổ sung.

Sau khi xem xét, thảo luận HĐND thành phố Hà Nội đã thống nhất thông qua Nghị quyết.