Hơn 4.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ khởi công xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Tổng mức đầu tư hai dự án hơn 4.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn nên hệ thống đường băng của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp nghiêm trọng. Nếu không kịp thời sửa chữa, có thể phải dừng khai thác bay, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước, gây mất an toàn, an ninh hàng không.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hai sân bay hết sức cấp bách.

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo 2 sân bay trên.

Tổng mức đầu tư nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sân Nhất lần lượt là 2.031 và 2.015 tỷ đồng, sử dụng một phần nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước, hoàn thiện lần cuối đảm bảo phục vụ dịp Tết Nguyên Đán 2022.

Chủ đầu tư 2 dự án là Bộ GTVT, đơn vị quản lý, thực hiện giao ban QLDA Thăng Long (với sân bay Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (với sân bay Tân Sơn Nhất).

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ theo đúng tiến độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45 m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800x45 m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Thời gian thi công theo 2 bước, trong đó bước một là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước hai là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

GDP 6 tháng thấp nhất trong 10 năm

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2020 ước tính tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua. Tăng trưởng GDP quý 2/2020 ước tính tăng 0,36%. Cùng với đó, chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm ở mức 4,19%.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thị sát tuyến metro số 1, gỡ vướng các dự án ODA

Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đã thị sát công trường thi công dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và làm việc với lãnh đạo TPHCM để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án vốn ODA.

Thanh tra Bộ Xây dựng với những vụ lùm xùm

Thanh tra Bộ Xây dựng liên tiếp vướng phải những nghi vấn về công khai thông tin với việc ban hành kế hoạch thanh tra nhưng chọn cách công bố kết luận “bí mật”, rồi đến việc các cơ quan chức năng kiến nghị kỷ luật, xử lý nhiều cán bộ liên quan lùm xùm đến vụ đoàn thanh tra của Bộ này nhận hối lộ khi về thanh tra tại tỉnh Vĩnh Phúc.

27 phi công Pakistan bị tạm đình chỉ bay ở Việt Nam làm cho hãng hàng không nào?

Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, có tổng cộng 27 phi công người Pakistan được cấp phép bay cho các hãng hàng không Việt Nam, trong đó Vietjet Air có 17 phi công, Vietnam Airlines có 6 phi công, Jetstar Pacific có 4 phi công. Trong đó, chỉ có 12 phi công hiện vẫn đang làm việc ở Việt Nam, 15 phi công đã về nước do hết hợp đồng hoặc do dịch COVID-19.