Google News

'Huyền thoại' thời trang Nhật Bản Kenzo Takada qua đời vì COVID-19

Kenzo Takada qua đời do biến chứng COVID-19.
Kenzo Takada qua đời do biến chứng COVID-19.
TPO - Nhà thiết kế thời trang đình đám Kenzo Takada vừa qua đời ở tuổi 81 vì COVID-19.

The New York Times đưa tin, ông Kenzo Takada qua đời hôm Chủ nhật (4/10, giờ địa phương) tại một bệnh viện ở Neuilly-sur-Seine, gần Paris (Pháp), hưởng thọ 81 tuổi. Người phát ngôn của nhà thiết kế đình đám cho biết, nguyên nhân do các biến chứng của COVID-19. Trước đó, ông Kenzo Takada bị ốm trong vài tuần.

“Với nỗi buồn vô hạn, Kenzo xin thông báo về sự ra đi của nhà sáng lập thương hiệu. Trong nửa thế kỷ, ông Takata là một cá tính biểu tượng trong ngành thời gian – luôn truyền sự sáng tạo và màu sắc vào thế giới”, thông báo của Kenzo viết.

Kenzo Takada sinh ngày 27/7/1939 tại Himeji, Nhật Bản, là một trong bảy người con của Kenji và Shizu Takada. Gia đình Takada điều hành một khách sạn. Ông Kendo cũng tính kế nghiệp cha cho đến khi đọc tạp chí thời trang của các chị em gái trong nhà, và bắt đầu quan tâm đến thiết kế.

Ban đầu, ông theo học ngành Văn học tại Đại học Kobe để làm vui lòng cha mẹ. Nhưng sau đó, ông bỏ học và nộp đơn vào trường Cao đẳng Thời trang Bunka ở Tokyo – nơi ông trở thành một trong những nam sinh đầu tiên nhập học.

Năm 1960, ông giành được Giải thưởng Soen, do tạp chí thời trang danh tiếng Soen (Nhật Bản). Thành tích này đánh dấu bước tiến đầu tiên trong sự nghiệp của ông, trở thành nhà thiết kế quần áo bé gái cho cửa hàng bách hóa Sanai.

'Huyền thoại' thời trang Nhật Bản Kenzo Takada qua đời vì COVID-19 ảnh 1 

Năm 1964, khu chung cư của ông bị phá bỏ để chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo. Nhận được khoản bồi thường 10 tháng tiền nhà, ông quyết định mua vé tàu đến Pháp. Tại đây, ông ở trong căn phòng cho thuê gần Quảng trường Clichy (Paris), giá 9 franc/ngày (gần 230.000 đồng), kiếm tiền bằng cách bán các bản phác thảo cho những nhà thiết kế như Louis Feraud.

Năm 1970, ông mở cửa hàng đầu tiên ở trung tâm mua sắm Galerie Vivienne (Paris). Lấy cảm hứng từ danh họa người Pháp Henri Rousseau, ông trang trí cửa hàng bằng những bức tường vẽ hoa. Ông đặt tên cho cửa hàng là Jungle Jap (viết tắt của Jungle Japan, tạm dịch: Rừng nhiệt đới Nhật Bản). Đây cũng là tên của buổi trình diễn thời trang đầu tiên của ông. Tuy nhiên, cái tên này gây nhiều tranh cãi, nên sau này khi thành lập công ty, ông đổi thành Kenzo.

Năm 1983, ông Takada giới thiệu dòng thời trang dành cho nam. Ba năm sau, ông ra mắt các mẫu quần jean, và đến năm 1988 có thêm nước hoa. Đáng tiếc, vào năm 1993, do gặp khó khăn khi bạn đời của ông qua đời, đồng thời đối tác kinh doanh bị đột quỵ, ông Takada quyết định bán công ty cho LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton (Pháp) với giá khoảng 80 triệu USD. Sau đó, ông tiếp tục làm nhà thiết kế cho đến khi quyết định nghỉ hưu vào năm 1999.

Vốn dĩ ông chỉ định ở lại Paris trong 6 tháng, nhưng cuối cùng ông đã sống ở đó 56 năm. Thành tựu của ông mở ra cánh cửa cơ hội không chỉ cho các nhà thiết kế Nhật Bản có tầm ảnh hưởng sau này, như Yohji Yamamoto và Rei Kawakubo, mà còn tạo ra khái niệm thẩm mỹ mới vượt biên giới, màu sắc và văn hóa, thuyết phục làng thời trang chấp nhận sự đa dạng và tạo nguồn cảm hứng đến các thế hệ nhà thiết kế sau này. Ông được tôn vinh là người mang thời trang Nhật Bản đến với thế giới.

'Huyền thoại' thời trang Nhật Bản Kenzo Takada qua đời vì COVID-19 ảnh 2 

“Kenzo Takada là một nhân vật rất đặc biệt trong thế giới thời trang Paris. Vì vậy, nhiều người không thích hoặc ghét nhau thường đồng ý về việc họ yêu anh ấy”, Olivier Gabet, giám đốc của Musée des Arts Décoratifs – chi nhánh trưng bày nghệ thuật ứng dụng của Viện bảo tàng Louvre, cho biết.

“Anh ấy đã tưởng tượng ra một câu chuyện mới đầy màu sắc và nghệ thuật, kết hợp giữa Đông và Tây – quê hương Nhật Bản và cuộc sống của anh ấy ở Paris”, Jonathan Bouchet Manheim, CEO của thương hiệu K-3 (một nhánh của Kenzo mới khởi động vào tháng 1/2020), chia sẻ.

'Huyền thoại' thời trang Nhật Bản Kenzo Takada qua đời vì COVID-19 ảnh 3

Vẻ nóng bỏng của nữ geisha 'đắt giá' nhất Nhật Bản

Xuất thân giàu có, học vấn cao, Shingeki Noa vẫn quyết tâm bỏ lại tất cả để trở thành một geisha, còn kiếm được rất nhiều tiền nhờ công việc có phần nhạy cảm này.

'Huyền thoại' thời trang Nhật Bản Kenzo Takada qua đời vì COVID-19 ảnh 4

Thúy Hằng kể những ám ảnh đến bị trầm cảm khi quay ở bệnh viện trong phim ‘Lửa ấm’

Trong làng phim đất Bắc, Thúy Hằng thuộc nhóm diễn viên “thoắt ẩn thoắt hiện”, đóng phim vì đam mê, thích thì nhận lời, không thích thì sẵn sàng từ chối, dù đó là những bộ phim “hot”. Bởi vậy, sự xuất hiện của nữ diễn viên sinh năm 1982 trong bộ phim truyền hình “Lửa ấm” khiến khán giả không khỏi bất ngờ.

'Huyền thoại' thời trang Nhật Bản Kenzo Takada qua đời vì COVID-19 ảnh 5

Bạn bè cầu nguyện phép màu sẽ đến với NSƯT Tuấn Phương đang nguy kịch

2 tuần qua cơ thể NSƯT Tuấn Phương không còn tiếp nhận thuốc và thức ăn, tình trạng vô cùng nguy kịch.

'Huyền thoại' thời trang Nhật Bản Kenzo Takada qua đời vì COVID-19 ảnh 6

Truyền hình trực tiếp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Tố Hữu

Chương trình nghệ thuật "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ" do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện, được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 tối 4/10 trên VTV1.

'Huyền thoại' thời trang Nhật Bản Kenzo Takada qua đời vì COVID-19 ảnh 7

‘Bố con’ NSND Trung Anh-Thu Quỳnh ẵm giải vàng Liên hoan sân khấu Thủ đô

Hai bố con ông Sơn (Về nhà đi con) có thêm giải Huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2020, vừa bế mạc tối qua 3/10 tại Rạp Công nhân.

'Huyền thoại' thời trang Nhật Bản Kenzo Takada qua đời vì COVID-19 ảnh 8

Cổng chào ai?

Một sự việc, hiện tượng hay một nhân vật, phát ngôn… chúng ta gặp trong đời, trong văn chương nghệ thuật, thậm chí trong một công trình khoa học đều có khả năng khiến chúng ta ngẫm ngợi mãi không thôi. Vì chúng chính là những lăng kính giúp ta tái khám phá hiện thực từ một góc nhìn mới lạ. TPCN mở "Ngẫm+" không ngoài mong muốn chuyên mục là nơi cô đọng những chiêm nghiệm đó của quý bạn đọc.

'Huyền thoại' thời trang Nhật Bản Kenzo Takada qua đời vì COVID-19 ảnh 9

Rapper Rich Choi - Ngông ngạo mà hiền khô

Khác hẳn với Rich Choi của 1 năm trở về trước với những biệt danh như Sư tử béo, Chef Choi, Đười ươi đầu trắng… Lần này làm thí sinh, Choi vẫn giữ được năng lượng mạnh mẽ, khán giả và giám khảo vẫn nhìn thấy một chiến binh, một sư tử nhưng nội dung các bài rap thì không khiêu khích, ngông cuồng như sản phẩm của Choi ở ngoài đời.