K-222 - 'Quái vật' tàu ngầm nhanh nhất thế giới của hải quân Nga

K-222 là một tàu ngầm cực kỳ nhanh. Hải quân Liên Xô hy vọng rằng K-222, một nguyên mẫu và là chiếc duy nhất của lớp tàu ngầm Papa, được sử dụng để săn lùng các nhóm tàu mặt nước của Mỹ hoặc NATO thông qua sự kết hợp giữa tốc độ và tính tàng hình.
K-222 là tàu ngầm cực nhanh của hải quân Liên Xô, sau này là Nga

Thiết kế tàu ngầm này, tuy đã bị hạn chế trong việc kết hợp các công nghệ và vật liệu mới, theo National Interest. Đây là một sự thay đổi trong thiết kế tàu ngầm của Nga, theo truyền thống ủng hộ từ từ kết hợp các cải tiến nhỏ vào tàu mới, thay vì thiết kế lại triệt để. Yêu cầu thiết kế công nghệ mới dẫn đến một số tính năng riêng có khiến K-222 trở thành một trong những tàu ngầm nhanh nhất từ trước đến nay.

Gần như tất cả các tàu ngầm đều được chế tạo bằng hợp kim thép, có trọng lượng nhẹ và chống biến dạng, nhưng K-222 kỳ lạ hơn một chút. Thay vì thép, các nhà thiết kế đã làm vỏ tàu bằng titan. Titan nhẹ hơn thép và chống biến dạng tốt hơn, hữu ích cho các hoạt động của tàu ngầm dưới biển sâu, nơi sức ép của nước cực lớn. Tuy nhiên, có một số nhược điểm khi đóng tàu bằng titan.

Titanium đắt hơn thép thép ba đến năm lần. Không chỉ là nguyên liệu đắt tiền, nó cũng có giá thành cao hơn trong sản xuất. Bởi vì nó cứng hơn thép, máy móc phải là loại chuyên biệt mới có thể để thao tác vật liệu. Nó cũng rất khó hàn.

Không giống như thép hay nhôm, titan không thể được hàn trong ngoài trời. Khi nóng, như trong quá trình hàn, titan có thể dễ dàng hấp thụ bất kỳ nguyên tố nào có trong không khí, như oxy, nitơ... Những yếu tố này làm suy yếu titan và dẫn đến mối hàn kém chất lượng.

Để hàn titan đúng cách, Liên Xô đã phải xây dựng các nhà kho kín khí có thể biến thành chân không bằng cách bơm tất cả không khí ra ngoài, sau đó bơm đầy khí argon, một loại khí trơ mà titan nóng không thể hấp thụ. Những người thợ hàn phải mặc đồ bảo hộ giống như không gian đặc biệt có gắn các đường oxy để cho phép họ thở. Đó là một quá trình tốn kém, nhưng kết quả thật thú vị.

Tốc độ tối đa K-222 là khoảng 82 km/h, và nó có thể là tàu ngầm nhanh nhất, đủ để đuổi theo tàu nổi. Mặc dù có một nhược điểm: K-222 thực sự rất ầm ĩ.

Mặc dù K-222 được cung cấp động lực bởi hai lò phản ứng hạt nhân, nhưng cánh quạt chân vịt gây ra rất nhiều hiện tượng tạo khoang (các bong bóng nhỏ hình thành dọc theo mép cánh quạt) và gây ra tiếng ồn.

Sau một tai nạn trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, K-222 đã được đưa vào dự trữ từ năm 1988. Năm 2010, K-222 đã bị loại bỏ khi cả lò phản ứng hạt nhân và nhiên liệu vẫn còn trên tàu. Thiết kế thân tàu ôm xung quanh các lò phản ứng, và dường như chưa có cách để loại bỏ chúng. Một số chi tiết thiết kế của K-222 đã được tích hợp vào các thiết kế khác của Liên Xô, đặc biệt là lớp Alfa, một tàu ngầm làm bằng titan khác.

Tàu ngầm Nga lớn nhất thế giới sắp bị soán ngôi bằng một tàu ngầm Nga khác

Ngày nay, tàu ngầm lớn nhất thế giới là tàu tên lửa đạn đạo lớp Typhoon hùng mạnh của Nga. Nó rất lớn, lớn nhất thế giới, nhưng nó có thể mất vị trí này nếu các kỹ sư Nga tiếp đi theo kế hoạch của họ.

Báo Mỹ nói về sự hiện diện của ‘pháo đài bay’ B-52 gần căn cứ tàu ngầm Nga

Sự xuất hiện của các máy bay ném bom Mỹ gần căn cứ quân sự Nga những tháng gần đây gợi nhắc thời kỳ căng thẳng giữa Mỹ và Liên Xô thời chiến Chiến tranh Lạnh.

Tàu ngầm Nga 30 năm 'ôm' lò phản ứng hạt nhân dưới đáy biển

Tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô chìm vào ngày 7/4/1989 sau một đám cháy bùng phát trong phòng máy. Tàu gặp nạn ở phía tây nam đảo Bjørnøya (Na Uy). 42 trong số 69 thủy thủ thủy thủ trên tàu đã thiệt mạng. Hiện tàu Komsomolets nằm ở độ sâu 1.700 mét với một lò phản ứng hạt nhân và hai ngư lôi.

Na Uy phát hiện phóng xạ rò rỉ từ tàu ngầm Nga

Các nhà nghiên cứu Na Uy tuyên bố đã phát hiện phóng xạ rò rỉ từ xác tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô. Tàu Komsomolets chìm năm 1989, khiến 42 thủy thủ thiệt mạng.