Vì quản lý yếu kém...
Thưa ông, được biết năm học 2013-2014 Lai Châu đã "trảm" 3 hiệu trưởng,cho chuyển công tác khác. Ông có thể cho biết lý do?
Tôi nghĩ nếu không có kỷ luật chặt chẽ thì chúng ta không có hiệu quả côngviệc. Nhiều người nghĩ nó lỏng lẻo, thế này thế kia thì lại tốt - nhưng tôikhông nghĩ như vậy.
Khi tôi làm hiệu trưởng trường nội trú tỉnh - lúc đó (những năm 1990 - 1991)tình trạng học sinh bỏ học rất nhiều. Khi đó tôi thường trăn trở việc đuổi họcsinh phải cân nhắc rất kỹ, nhưng nếu không đuổi thì không giữ được kỷ cương...
Quan điểm của tôi là phải xử lý cương quyết thì chúng ta mới làm tốt được.Không để anh em có suy nghĩ đồng chí giám đốc cứ à uôm thì làm thế nào cũng được.
Lỗi của ba hiệu trưởng bị xử lý mắc lỗi thế nào dẫn đến quyết định xử lýmạnh tay?
Tùy từng trường, mỗi trường có một lỗi khác nhau. Ví dụ như đồng chí hiệutrưởng trường Dân tộc Nội trú tỉnh có mắc lỗi công tác quản lý học sinh lỏng lẻo, yếukém, nội bộ mất đoàn kết; Chính sách cho học sinh và anh em giáo viên bị thâmhụt - nên buộc sở phải xử lý.
Hai hiệu trưởng khác bị xử lí thuộc Trường THPT Nậm Tăm và Tiểu học Phong Thổ.
Nói thật, việc xử lý thôi việc một hiệu trưởng không đơn giản. Tôi cũng suýtbị cắt chức...
Giáo viên vùng cao còn khó khăn, thậm chí thiếu về biên chế. Nếu sở cứmạnh tay như vậy, ông có lo ngại không tuyển được giáo viên?
Tôi không lo ngại chuyện đó. Nó phải song hành các việc: chúng ta phải thựchiện đầy đủ chính sách cho anh em.
Tôi quan tâm nhiều nhất vẫn là thanh tra chế độ chính sách để tất cả cáctrường thực hiện tốt nhất chế độ chính sách cho anh em.
Tiếp đến là xây dựng các quy chế - đây là hành lang pháp lý trong các trườnghọc để quản lý bằng qui định. Trên cơ sở đó để có biện pháp xử lý nếu không hiệutrưởng làm thế nào cũng được. Từ việc thi đua khen thưởng cho đến đề bạt cấtnhắc, đề bạt nâng lương...đều phải có quy chế.
Không phải xử lý đột ngột
Nếu mình làm mạnh tay quá sẽ có những hệ lụy về sau. Ông có lo ngại vấnđề này?
Tôi thì tôi lại nghĩ không phải vấn đề của mạnh tay mà là vấn đề tôi làm đúng.
Tất cả đều do người đứng đầu. Vì tôi thường ví von như con tàu - nếu đầu tàumạnh thì sẽ kéo cả con tàu đi lên. Tôi cũng hay dùng hình ảnh để nói với anh emlà "Người đứng đầu nhìn được ánh sáng đến đâu thì ánh sáng sẽ tới đó". Nếu ngườiđứng đầu quan tâm đến đội ngũ giáo viên thì lập tức anh em giáo viên sẽ chăm chỉ,có động lực làm tốt....
Nhiều lúc tôi cũng đã mời tất cả hiệu trưởng về để chia sẻ nghệ thuật làmlãnh đạo. Vì thực tế, cũng người đó nhưng với người đứng đầu biết sử dụng sẽhiệu quả, còn người không biết sử dụng thì sẽ kém hiệu quả
Thực tế có những sai phạm nhưng việc xử lý còn nương nhẹ, thậm chí có sựbao bọc. Nhưng ở Lai Châu thể hiện sự mạnh tay và trong đó sẽ có hiệu ứng tiêucực trong đó, ông có suy nghì về hiệu ứng có thể xảy ra?
Cá nhân tôi nghĩ chỉ có thể là tốt lên. Ba đồng chí bị xử lý không phải tôilàm đột ngột mà đã có lộ trình. Tôi cũng đã có cảnh báo lần thứ nhất, lần thứhai...Thậm chí đồng chí hiệu trưởng trên Phong Thổ - một năm tôi phải lên đó 3lần để giải quyết vấn đề nội bộ - nếu không có thay đổi thì phải nhận hình thứckỷ luật.
Ông có chia sẻ gì đối với giáo viên vùng cao Lai Châu nói riêng và giáoviên vùng cao nói chung khi họ đã rất cố gắng để lên vùng cao công tác?
Trước hết, tôi rất chia sẻ với anh em giáo viên vùng cao. Với Lai Châu 4 nămtrở lại đây chúng tôi đã có "quyền" lựa chọn rồi. Với giáo viên vùng cao cái khổlớn nhất của họ là phong tục tập quán, tiếng địa phương - cho nên giáo viên lêncông tác phải học các phong tục tập quán.
Vất nữa là chỗ ở của thầy giáo, cô giáo. Cộng thêm là luôn phải dỗ học sinhđến trường, giáo viên thường xuyên phải trích túi tiền của mình để mua kẹo nịnhhọc sinh đến trường. Chứ không như các tỉnh, thành phố phụ huynh phải đóng gópđể con được đến trường, còn có vấn đề lạm thu chứ thầy cô vùng cao phải trựctiếp bỏ tiền túi của mình để hỗ trợ học sinh đến lớp...
Vì vậy chúng tôi có chỉ đạo các đồng chí trưởng phòng giáo dục bố trí để cácgiáo viên được luân chuyển từ vùng khó đến vùng thuận, từ vùng khó khăn đến vùngkhó khăn để tạo điều kiện cho anh em giáo viên có thu nhập tốt hơn, ổn định cuộcsống.
Chúng tôi cũng có chính sách động viên với những thầy cô ở lại lâu dài thì xãcấp đất cho giáo viên ở.
Cảm ơn ông!
Theo Kiều Oanh