Google News

Lập tổ kiểm tra, giám sát khai thác các mỏ cát sông ở Cần Thơ

TPO - Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu UBND TP. Cần Thơ trong quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động khai thác các mỏ cát sông phục vụ dự án đường cao tốc, hạ tầng giao thông, đô thị, bảo đảm nguồn cát khai thác được đưa đến đúng địa chỉ đã đăng ký.

UBND TP. Cần Thơ vừa quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động khai thác các mỏ cát sông trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Cần Thơ - được giao làm tổ trưởng.

tp-cat-8920.jpg
Cần Thơ lập tổ công tác liên ngành quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động khai thác cát. Ảnh: CK.

Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu UBND TP. Cần Thơ quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động khai thác các mỏ cát sông phục vụ các dự án đường cao tốc, hạ tầng giao thông, đô thị. Giám sát, kiểm tra các loại phương tiện, thiết bị khai thác, vận chuyển cát nhằm bảo đảm nguồn vật liệu cát khai thác được đưa đến đúng địa chỉ đã đăng ký. Thường xuyên theo dõi, giám sát khối lượng khai thác, bảo đảm việc khai thác cung cấp cát cho Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Tổ trên cũng có nhiệm vụ theo dõi, giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại các khu mỏ, đặc biệt là các hoạt động khai thác gây mất an toàn lao động, tổn thất tài nguyên khoáng sản, tác động xấu đến cảnh quan, môi trường, sạt lở bờ sông để kịp thời đề xuất xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Số liệu từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Cần Thơ cho thấy, tới nay Thành phố đã cấp 7 xác nhận cho nhà thầu khai thác các mỏ cát sông cho dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, gia hạn 2 giấy phép khai thác. Tổng trữ lượng cát của 9 mỏ gần 9 triệu m3. Tuy nhiên, có tới 5 mỏ khai thác chưa đạt công suất, 1 mỏ tạm ngưng và 1 mỏ chưa khai thác, dẫn đến công suất khai thác cát bình quân chỉ đạt 40-43% được phép. Cùng đó, một số nhà thầu, đơn vị khai thác chưa chủ động, không đảm bảo cam kết sản lượng và tiến độ, thiếu phương tiện, chưa đủ năng lực... Tình trạng này dẫn tới tiến độ dự án cao tốc chậm tiến độ.

Tại cuộc họp ngày 5/9, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - cho rằng, việc chậm tiến độ khai thác cát trên có nguyên nhân chủ quan, trong quản lý điều hành của sở ngành, chủ đầu tư chưa sát, chưa quyết liệt với các chủ mỏ, nhà thầu. Cơ quan quản lý chưa nắm tình hình kịp thời để tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo quyết liệt, xử lý mặc dù nhắc nhiều lần.

"Không có lý do gì dừng lại, nên chỉ có cách bàn làm, đề cao kỷ luật kỷ cương, nếu cố tình không làm Ủy ban sẽ chỉ đạo thanh tra, công an vào cuộc, xử lý trách nhiệm”, ông Lâu nói.

Trước đó, UBND TP. Cần Thơ thành lập Tổ công tác liên ngành quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động khai thác các mỏ cát biển trên địa bàn. Tổ này có nhiệm vụ tham mưu cho UBND Thành phố trong việc giám sát, kiểm tra toàn diện các hoạt động khai thác cát biển, phục vụ thi công các dự án trọng điểm như đường cao tốc, hạ tầng giao thông và phát triển đô thị. Đồng thời, giám sát, kiểm tra việc thực hiện đúng nội dung giấy phép khai thác, công suất, khối lượng.