XEM TOÀN CẢNH VỤ MÁY BAY AIRASIA MẤT TÍCH Ở ĐÂY
TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP
Singapore đã đưa ra lời đề nghị cử các chuyên gia và thiết bị của Cục hàng hải nước này đến Indonesia để hỗ trợ công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Các thiết bị bao gồm 1 máy đo sâu hồi âm và 1 phương tiện được vận hành từ xa.
"Chúng tôi muốn xác định chắc chắn xem nó là avtur (nhiên liệu hàng không) rò rỉ từ phi cơ AirAsia hay từ một con tàu bởi vị trí vệt dầu nằm trên một tuyến đường biển", Tjahjanto nói.
Theo ông Bambang Soelistyo, đến hôm nay đã có các lực lượng của Indoensia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Úc tham gia hoạt động tìm kiếm.
Cư dân mạng treo ảnh cầu nguyện, động viên tinh thần người nhà nạn nhân và hy vọng máy bay mất tích vẫn an toàn.
Trước đó, theo một quan chức Indonesia, các máy bay của Australia đã phát hiện nhiều vật thể trôi nổi trên biển tại khu vực tìm kiếm máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia mất tích. (XEM CHI TIẾT)
Cảnh sát biển Indonesia thảo luận trước khi bắt đầu cuộc tìm kiếm cứu hộ máy bay mất tích BBC cho biết thời tiết tương đối thuật lợi và biển khá tĩnh lặng.
Các đội tìm kiếm đã phát hiện những vết dầu loang nhưng vẫn chưa xác nhận đó có phải là của chiếc máy bay mất tích hay không.
Cảnh sát biển Indonesia cầu nguyện trước khi bắt bắt đầu cuộc tìm kiếm vùng biển Java - nơi máy bay mất tích Theo Jakarta Post, tại cuộc họp báo ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Jakarta, Indonesia) hôm nay, ông Bambang Cahyono, Phó Giám đốc Cơ quan Dịch vụ bay quốc gia Indonesia (AirNav) cho biết: “Trước thời điểm gặp nạn, ở khu vực của máy bay QZ8501 của AirAsia còn có tổng cộng 6 máy bay khác.
“Khi đang ở độ cao 34.000 feet và gặp thời tiết xấu, phi công của QZ8501 đã liên lạc đài kiểm soát không lưu vào lúc 6h17 ngày 28/7 (giờ địa phương) để yêu cầu được nâng độ cao lên 38.000 feet.
Tuy nhiên vào thời điểm đó, máy bay của hãng Garuda Indonesia đang ở độ cao 38.000 feet. Do vậy, máy bay QZ8501 không thể nâng lên vị trí đó và phải quay sang trái trước khi mất tích”.
Phó Tổng thống Indonesia (người đứng bên trái) lắng nghe một quan chức cao cấp của Cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ quốc gia Indonesia trình bày về phương án tìm kiếm máy bay mất tích Trong một tuyên bố, bộ trên cho biết: "Phía Trung Quốc đã nói với Indonesia rằng Bắc Kinh sẵn sàng điều khẩn trương máy bay và tàu tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết theo yêu cầu của phía Indonesia."
Trong tuyên bố được đưa ra ngày 28/12, nhà sản xuất chiếc máy bay mất tích A320-200 cho biết, chiếc máy bay này đã được chuyển giao cho AirAsia 6 năm trước.
"Chiếc máy bay có số seri của nhà sản suất là 3648, số đăng ký là PK-AXC và được chuyển giao từ dây chuyền sản xuất vào tháng 10/2008; được trang bị động cơ CFM 56-5B; chiếc máy bay đã bay gần 23.000 giờ trong 13.600 chuyến bay."
Phó Tổng thống Indonesia gặp gỡ và chia sẻ với thân nhân các hành khách trên chuyến bay QZ 8501 tại Sân bay Juanda ở Surabaya
2 tàu SS Valour và RSS Supreme của Singapore đã có mặt tại vùng biển Indonesia để tham gia lực lượng tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501. Phát biểu trước báo giới, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla xác nhận rằng không có tín hiệu cầu cứu nào từ chiếc máy bay AirAsia mất tích và cho hay hiện vẫn chưa thể dò tìm được tín hiệu từ chiếc máy bay này.
Khi được hỏi về thông báo đã tìm thấy vật thể lạ, ông Jusuf Kalla cho hay hiện vẫn chưa đủ các bằng chứng để khẳng định đó là các mảnh vỡ của chiếc máy bay QZ8501. Hiện lực lượng tìm kiếm do Indonesia dẫn đầu vẫn đang tiếp tục rà soát các vùng biển.
Thiết bị định vị dưới nước để phát hiện tín hiệu hộp đen máy bay đã được chuyển từ Singapore tới để tìm kiếm QZ8501"Hai ngày này thời tiết hoàn hảo cho các đội cứu hộ tìm kiếm máy bay mất tích trên biển", đại diện của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Indonesia cho biết, trong buổi họp báo hôm nay ở Jakarta.
Tuy nhiên, ở khu vực Belitung vào ngày 2 và 3/1/2015, thời tiết không thuận lợi, "có những trận mưa xối xả"
Một lãnh đạo Indonesia tới phi trường Surabaya để gặp gỡ thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích.
Thân nhân của hành khách trên máy bay mất tích đang cùng cầu nguyện tại ở khu vực chờ ở sân bay Surabaya Cơ quan hàng không dân dụng Singapore ra thông báo: “Indonesia đã chấp nhận đề nghị của Singapore để cung cấp 2 đội chuyên gia và 2 hệ thống phát hiện tín hiệu dưới nước nhằm hỗ trợ công tác định vị các hộp đen của máy bay AirAsia mất tích”.
Ngoài ra, “4 chuyên gia từ Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Bộ giao thông vận tải Singapore cùng các thiết bị hỗ trợ đã sẵn sàng tham gia hoạt động tìm kiếm. Hiện họ đang đợi lệnh từ Indonesia”.
BBC dẫn lời cha của cơ trưởng Iriyanto nói trong xúc động “Tôi rất hi vọng con trai còn sống nhưng có lẽ Chúa sẽ không chấp nhận điều đó.”
![Hình ảnh cơ trưởng Iriyanto và vợ do bố anh cung cấp. Ảnh BBC [LIVE] Chuẩn bị 'phương án xấu nhất' cho máy bay mất tích ảnh 10](https://cdn.tienphong.vn/images/814b5533c866dc3540018a126103e935cb926af115aaa5ce35192866badad3ce604b3ab21843f345363d89f9c521f8ddf67e1092d351f0d157da959bbd32db01096a113d925e1023d5b86ba332f48709/_79965105_pilotfamily_png_BKDI.jpg)
Hình ảnh cơ trưởng Iriyanto và vợ do bố anh cung cấp. Ảnh BBC
Cơ trưởng Iriyanto
Cha mẹ của cơ trưởng Iriyanto đau buồn khi xem lại những hình ảnh về anh. Trong thời gian này, rất nhiều người thân và bạn bè cũng đã đến hỏi thăm và chia sẻ nỗi mất mát lớn với gia đình anh.
Một người phụ nữ đau buồn cầm tấm ảnh của một gia đình trên chiếc máy bay mất tích tại sân bay Surabaya của Indonesia
The Guardian dẫn lời CEO Tony Fernandes của AirAsia, phát biểu trước truyền thông ở Jakarta rằng AirAsia đã phục vụ 220 triệu hành khách trong 13 năm qua và chưa từng có bất kỳ điều không may nào xảy ra. "Cho đến hôm nay, chúng tôi chưa để mất sinh mạng nào", Fernandes nói. Ông cũng cho biết không có hãng hàng không nào có thể đảm bảo an toàn 100% cho hành khách.
Các đội cứu hộ của Indonesia, Malaysia, Singapore tập trung tìm kiếm ở 7 khu vực. Ảnh: Strait Times.Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo cho biết: “Cuộc tìm kiếm dưới nước sẽ gặp nhiều khó khăn.
Chúng tôi đã phải mất đến 8 tháng để tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Adam Air chở 102 người mất tích vào tháng 1/2007 khi đang trên đường bay nội địa từ Surabaya đến Manado”.
Cơ trưởng của máy bay số hiệu QZ8501 (phải) đã có hơn 20,500 giờ bay và khoảng 7,000 giờ bay ở AirAsia. Cơ phó Remi Emmanuel Plesel (trái), người Pháp cũng là phi công rất có kinh nghiệm.
Thân nhân của các hành khách trên máy bay xấu số gần như cạn kiệt nước mắt, thẫn thờ chờ đợi trong vô vọng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai kêu gọi moi người không nên định kiến với ngành hàng không Malaysia bởi hàng loạt các vụ tai nạn của ngành hàng không nước này trong năm 2014.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan cho biết chính phủ nước này sẽ xem xét lại toàn bộ quá trình tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501.
Ông nói thêm rằng việc xem xét này là nhằm "đảm bảo rằng mọi hoạt động sẽ được tiến hành tốt hơn trong thời gian tới".
Lãnh đạo Cơ quan cứu hộ và tìm kiếm quốc gia Indonesia tại Jakarta đang trực tiếp theo dõi và chỉ đạo quá trình tìm kiếmCảnh sát đảo Belitung hôm nay, đã phủ nhận thông tin cho rằng máy bay Airbus A320-200 của AirAsia đã hạ cánh khẩn cấp trên đảo này.
Trước đó, trang tin Detik.com của Indonesia cho rằng một gia đình tại Surabaya có người thân trên chuyến bay mất tích khẳng định đã nhận được tin nhắn của người chị/em gái thông qua phần mềm nhắn tin Blackberry.
Detik.com dẫn lời Intan, người chị em gái của hành khách Martinus Djomy. “Chúng tôi được báo rằng máy bay đã hạ cánh khẩn cấp tại Belitung Timur, mọi người đều an toàn. Nhưng chúng tôi vẫn cần phải chờ xác nhận”, người này nói.
Tàu Singapore tham gia tìm kiếm chuyến bay QZ8501 Thủ tướng Úc Tony Abbott viết trên trang Twitter của ông: "Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi điều có thể cho đến khi tìm thấy những mảnh vỡ của chiếc máy bay này”.
Ông tin rằng vụ mất tích của QZ8501 không bí ẩn như MH370 và cũng không tàn bạo như MH17 trước đó. Chiếc máy bay của hãng AirAsia chỉ đơn giản là đã gặp thời tiết xấu và bị rơi.Một đại diện của sân bay Changi, Singapore cho biết nhiều thân nhân của hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay mất tích sẽ đến Surabaya, Indonesia để theo dõi thông tin tìm kiếm.
Tối qua, 16 hành khách cũng đã bay từ Singapore sang Indonesia để có thể cập nhật tình hình của cuộc tìm kiếm.
Hình ảnh cho thấy vị trí được giới chức Indonesia cho rằng chiếc máy bay đã rơi
Thân nhân của hành khách trên máy bay mất tích đang chờ đợi trong tuyệt vọng XEM Clip mô phỏng đường bay của QZ8501
Các hình ảnh về cuộc họp báo sáng nay tại sân bay Surabaya
Theo Guardian, Hạm đội Hải quân số 7 của Mỹ đồn trú ngoài bờ biển Nhật Bản cho biết, sẵn sàng tham gia hỗ trợ tìm kiếm máy bay QZ8501. Quan chức Hạm đội này cho biết đã nắm được thông tin về vụ mất tích của QZ8501 và đang theo dõi rất sát sao.
"Hải quân Mỹ chưa nhận được đề nghị hỗ trợ nào. Nếu Indonesia đề nghị, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ"-thông báo của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho biết.
Theo CNN, thân nhân các hành khách trên máy bay mất tích đang tập trung rất động sau sau phòng của CEO Tony Fernandes Theo BBC, tại cuộc họp báo đang diễn ra ở sân bay Surabaya, lãnh đạo Bộ Giao thông Indonesia cho biết, họ không xác nhận thông tin từ cơ quan tìm kiếm và cứu hộ ở Jakarta cho rằng chiếc máy bay đang ở dưới đáy biển. Trước đó, ông Bambang Soelistyo, Trưởng Cơ quan cứu Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia không loại trừ khả năng máy bay đã rơi xuống biển. "Lần liên lạc cuối cùng với máy bay QZ8501 là ở trên biển. Thế nên có khả năng máy bay đã rơi xuống biển", ông Bambang Soelistyo nói. (XEM CHI TIẾT)
Đội quân tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia tập trung trước khi nhận nhiệm vụ tìm kiếm ở ba khu vực Ba khu vực tìm kiếm nằm xung quanh các hòn đảo/vùng biển phía bắc và phía đông của đảo Belitung, gồm:
1. Đảo Nangka, nơi ngư dân báo có tiếng va chạm lớn.
2. Đảo Lung, nơi ngư dân cho biết đã nhìn thấy một chiếc máy bay rơi xuống
3. Đảo Serutu, nơi ngư dân báo đã nhìn thấy thi thể người chết .
Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas cho rằng máy bay số hiệu QZ8501 đã bay quá chậm trong khi cố tránh thời tiết xấu
Đây là trang bìa của tờ New Straits Times của Malaysia vào sáng nay, 29/12. Trên chuyến bay số hiệu QZ8501 mất tích chỉ có một người Malaysia nhưng sự mất mát này đã tiếp tục khiến Malaysia ‘chao đảo’ bởi quốc gia này đã có 2 hai chuyến bay gặp nạn trong năm qua. Đó máy bay MH370 đã mất tích vào tháng ba, vẫn chưa được tìm thấy và MH17 bị bắn rơi ở Ukraine vào tháng Bảy.
AirAsia là một trong những hãng hàng không thành công nhất châu lục. Các công ty con của AirAsia có khoảng 100 rộng khắp 15 quốc gia trên thế giới.
Các quan chức không quân Indonesia thông báo: “Chúng tôi đang tập trung tìm kiếm tại vùng biển phía đông và bắc đảo Belitung”.
Trang AFP dẫn lời phát ngôn viên của không quân Indonesia Hadi Cahyanto xác nhận 5 chiếc máy bay đã được cử đi để tiến hành công tác tìm kiếm, bao gồm 2 máy bay quân sự C-130 và 1 máy bay Boeing 737.
Ông Cahyanto cho hay: “2 chiếc máy bay đã rời đi, 3 chiếc nữa sẽ tiếp tục theo sau. Trời vẫn nhiều mây tại nhiều vùng nhưng hiện đã sáng hơn”.
Theo Lenta (Nga) sáng nay, chính quyền Indonesia đã điều động hai máy bay tuần thám, ba trực thăng và tám tàu cứu hộ tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia mất tích ở vùng biển Java, ngoài khơi bờ biển của Indonesia.
Cùng thời điểm, Singapore cũng điều động hai máy bay vận tải quân sự cùng hai tàu hải quân tới vùng biển gần lãnh hải thuộc Indonesia để tiến hành tìm kiếm máy bay mất tích.
Giới chức Indonesia sáng nay thừa nhận, hoạt động tìm kiếm gặp khó khăn do biển động và sương mù dày đặc. Lực lượng tìm kiếm đang có kế hoạch phân chia thành bốn khu vực tìm kiếm, mỗi khu vực dự kiến kéo dài trong bán kính từ 120 – 240 hải lý.
Sơ đồ đường bay của QZ8501 và địa điểm các văn phòng tìm kiếm - cứu nạn (khoanh tròn màu xanh). Nguồn: The Telegraph "Các phi công tin rằng khi cố gắng tránh cơn bão bằng cách tăng độ cao, chiếc máy bay đã bay quá chậm, khiến máy bay chòng chành và chết máy, giống như vụ rơi máy bay Air France AF447 vào năm 2009", ông Thomas nói với AAP.
Thân nhân của hành khách và phi hành đoàn âu lo chờ tin máy bay QZ8501.
"Cha hãy trở về nhà. Cha phải trở về. Chúng con cần cha. Hãy mang cha tôi về với gia đình", Angela-con gái của cơ trưởng chiếc máy bay mất tích Iryanto, đã đăng trên mạng xã hội vào hôm qua.
Ông Irianto - cơ trưởng chuyến bay QZ8501 (Ảnh do Angela Ranastianis, con gái ông, đăng trên mạng xã hội).
Cư dân mạng cầu nguyện bình an cho máy bay QZ8501
Toàn cảnh máy bay AirAsia mất tích. (Xem chi tiết đồ họa ở đây). Theo Reuters, Ấn Độ đã đề nghị giúp đỡ Indonesia tìm kiếm máy bay mất tích.
Hiện Ấn Độ huy động 3 tàu thủy và một máy bay tuần thám P-8I sẵn sàng chờ lệnh xuất phát. Máy bay tuần thám P-8I được Ấn Độ sử dụng giám sát các hoạt động trên biển, săn ngầm trong trường hợp cần thiết.Theo tờ Merdeka có ít nhất 6 tàu của Hải quân Indonesia đang tới khu vực tìm kiếm máy bay mất tích. Các tàu này xuất phát từ Louth, Kilkenny, Pontianak, Jambi, Jakarta và một số nơi khác.
Mở rộng phạm vi tìm kiếm máy bay mất tích.
Cũng vào hôm nay, các đội tàu và máy bay nước ngoài cũng sẽ đi vào hải phận Indonesia để phối hợp tìm kiếm máy bay mất tích. Theo đó, Malaysia cử 1 máy bay Hercules và 3 tàu; Singapore đưa tới 1 máy Hercules và 3 tàu.
Các máy bay của Không quân Indonesia tham gia tìm kiếm tàu bay AirAsia hôm qua.
Chuyến bay QZ8501 của Air Asia bay từ Surabaya, Indonesia, tới Singapore, đã mất liên lạc với trạm không vận vào 7h24 hôm qua (28/12). Máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya vào 5h35.
Trên chiếc máy bay Airbus A320-200 này có 155 hành khách, với 138 là người lớn, 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh. Phi hành đoàn gồm 2 phi công, 4 tiếp viên và một kỹ sư.