Các xe hoa được kết bằng hàng vạn bông hoa tươi, hoa lụa đẹp mắt. Ảnh; M.Đ
Các xe hoa được kết bằng hàng vạn bông hoa tươi, hoa lụa đẹp mắt do các đạo tràng của các chùa thực hiện: Đạo tràng chùa Bầu, chùa Hoa Lại, chùa Phú Viên, chùa Châu Xá, chùa Bầu Bảo Lộc…
Hơn 400 xe hoa tham dự lễ rước Bên cạnh đó, các ngôi chùa trong tỉnh đã tổ chức lễ tắm Phật truyền thống, treo cờ, băng rôn, hoa. Ở đó, các chùa còn tổ chức giảng những bài Kinh của Đức Phật dạy về đạo hiếu, về tình gia đình, nghĩa dân tộc.
Ảnh Như Ý.
Nghi thức diễu hành xe hoa trong Đại lễ Phật đản Phật giáo Bắc truyền có nguồn gốc từ Ấn Độ được truyền đến Đông phương. Ngày xưa, nghi thức này được gọi là “Hành tượng” có nghĩa là dùng xe được trang sức bằng châu báu, chở tượng Phật đi khắp phố phường nhân Lễ Phật đản.
Sau nghi thức diễu hành xe hoa là nghi thức tắm Phật truyền thống. Theo Thượng toạ Thích Đạo Hiển - Uỷ viên Hội đồng Trung ương Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, nghi thức tắm Phật có 3 ý nghĩa.
Theo kinh điển ghi lại, khi Thái tử Sĩ Đạt Đa sau này tu hành thành Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh có 9 rồng phun nước tắm cho Ngài hoan hỉ đón mừng sự đản sinh của Ngài. Bây giờ Phật tử tắm Phật để diễn tả sự hoan hỉ chào mừng Đức Phật đản sinh.
Thượng tọa Thích Thanh Quyết – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hà Nam cùng các tăng ni thực hiện nghi lễ. Ảnh: Như Ý Ý nghĩa thứ hai, việc dùng nước tắm Phật để gột rửa thân tâm của chính mình cho được thanh tịnh, người tu Phật khi thực hiện việc tắm Phật muốn mong cho tất cả chúng sinh từ bỏ tham sân si ố uế của tâm hồn, mong tâm được thanh tịnh trong sạch.
Đoàn rước Phật đản. Ảnh: Như Ý Ngoài ra, nghi thức này còn gắn với văn hóa truyền thống Việt Nam, khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam gắn bó hài hòa với tín ngưỡng của người Việt Nam, cho nên ngày Phật đản trước đây của người Việt Nam tổ chức vào ngày 8/4 đi liền với ước nguyện cầu mưa của văn hóa nông nghiệp Việt Nam.