Chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings rơi xuống tỉnh Alpes-de-Haute-Provence ở miền nam nước Pháp lúc 11h địa phương (17h giờ Việt Nam) ngày 24/3, kênh truyền hình Pháp BFMTV dẫn lời cảnh sát Pháp.
Một nguồn tin nói rằng, máy bay chở 150 người, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đang đi từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf thì bị rơi. Dusseldorf là thủ phủ của bang Bắc Rhine-Westphalia và là trung tâm kinh tế phía Tây của Đức.
Dưới đây là các kịch bản đã được các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không của Pháp đã đưa ra:
Nguyên nhân thời tiết xấu: Thông thường, điều kiện khí tượng, ngay cả ở khu vực núi cao, không ảnh hưởng đáng kể tới các chuyến bay đường dài, trừ khi xuất hiện "sóng địa hình" tức là nhiễu loạn đột ngột xuất hiện ở một số khu vực núi cao. Tuy vậy, kịch bản này có xác suất xảy ra khá thấp. Trang web chuyên về khí tượng của Pháp Meteo Consult cho biết điều kiện thời tiết vào thời điểm máy bay gặp nạn “tối ưu.”
Giảm áp suất cabin đột ngột: Trong trường hợp giảm áp suất cabin đột ngột, phi công sẽ buộc phải hạ độ cao để lấy lại áp suất phù hợp. Nếu áp suất bên trong giảm quá mạnh hoặc xảy ra nổ (thí dụ có một lỗ hổng trong khoang hành khách do va chạm mạnh hoặc một cánh cửa bị văng ra cách đó 10.000 m, phi công chỉ còn khoảng 25 giây ý thức được trước khi bị ngất. Điều đó giải thích tại sao phi hành đoàn đã không (kịp) phát tín hiệu cấp cứu, như Tổng cục hàng không dân dụng Pháp cho biết. Phi công cũng không có bất cứ hành động nào cho thấy đã cố gắng tránh địa hình.
Va chạm với chim: Đây cũng là giả thuyết được nêu ra tối 24/3. Có thể máy bay đã đụng phải một đàn ngỗng bay rất cao. Trong trường hợp đó có thể gây va chạm rất mạnh.
Trục trặc kỹ thuật: Theo một số chuyên gia, có thể máy bay đã gặp trục trặc kỹ thuật và giả thuyết này có tỷ lệ khá gần với sự thật. Các phân tích hành trình cho thấy máy bay đã hạ khẩn cấp từ độ cao hành trình khoảng 9.000 m xuống còn 2.000 m trong vòng 8 phút.
Ca sĩ opera thứ 2 được xác định có mặt trên chuyến bay là bà Maria Radner (giọng nữ trầm). Bà đi máy bay cùng chồng và đứa con còn ẵm ngửa.
Hàng trăm học sinh tập trung bên ngoài trường Joseph-Koenig để tưởng niệm 16 người bạn. Ảnh: Telegraph.
Mảnh vỡ máy bay (khoanh đỏ) nằm rải rác trên các sườn núi. Ảnh: Telegraph
Hiện trường chiếc Airbus A320 của Germanwings gặp nạn. Ảnh: Airline.net
Nhiều trực thăng đã có mặt tại hiện trường để cứu hộ. Ảnh: Reuters Khu vực máy bay gặp nạn nhìn từ trên cao. Clip: AFP
Trực thăng cứu hộ bay tới hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters Báo chí Đức phỏng đoán, việc các bộ cảm biến bị đóng băng khiến máy tính trục trặc đã khiến máy bay bổ nhào. Tuy nhiên, Germanwings khẳng định, hệ thống máy tính của máy bay A320 đã được nâng cấp và không tin đó có thể là nguyên nhân.
Chiếc Airbus ở thời điểm trước khi gặp nạn. Ảnh: Telegraph Lần kiểm tra máy bay lần cuối là vào 23/3 tại Duesseldorf; kỹ thuật viên đến từ hãng Lufthansa. Lần kiểm tra định kỳ cuối cùng là vào mùa hè năm 2013. Cơ trưởng có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc cho Lufthansa và Germanwings, cùng hơn 6.000 giờ bay với các loại Airbus.
VIDEO: Hành trình chiếc Airbus A320 xấu số gặp nạn ở Pháp
Ảnh chụp màn hình trang web của hãng Germanwings. “Chúng tôi rất đau buồn xác nhận rằng chuyến bay của Germanwings mang số hiệu 4U9525 đã bị rơi ở khu vực núi Alps, Pháp khi đang trên hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf. Đó là loại máy bay Airbus A320, máy bay chở theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn,…”, một phần trong thông cáo của hãng.
Nữ cảnh sát hộ tống một người đàn ông được cho là thân nhân của một hành khách trên máy bay Germanwings tại sân bay El Prat ở Barcelona (Tây Ban Nha). Ảnh: Reuters/ Albert Gea Mirror trích dẫn nguồn tin từ Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Sáez de Santamaría cho biết, có 2 trẻ em trong số 45 hành khách Tây Ban Nha trên máy bay gặp nạn. Cũng theo Mirror, một nhóm khoảng 20 học sinh Đức có mặt trên máy bay.
Độ cao và tốc độ máy bay quanh thời điểm gặp nạn. Đồ họa: Telegraph Ông kể tiếp: "Nó (máy bay Germanwings) là chiếc máy bay duy nhất bay gần chỗ tôi. Sau đó, 2 chiếc Mirages (máy bay quân sự) tới". Chiếc máy bay xấu số được đặt tên là "Mannheim", bay thử nghiệm lần đầu vào tháng 11/1990. Sau đó, hãng Lufthansa mua chiếc máy bay này rồi thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên của mình vào tháng 2/1991. Các chuyên gia nói rằng, sau 24 năm phục vụ, chiếc máy bay này đang sắp hết hạn khai thác thương mại.
Lực lượng cứu hộ chuẩn bị tới hiện trường máy bay rơi. Ảnh: Telegraph
Các máy bay trực thăng tại khu vực cứu hộ, cứu nạn ở xã Seyne-les-Alpes (Pháp). Ảnh: Telegraph
Ở thành phố Digne-les-Bains (Pháp), lính cứu hỏa chuẩn bị tới hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP Pierre Polizzi, chủ khu cắm trại Camping Rioclar ở vùng núi Alps, gần khu vực máy bay rơi cho biết: “Tôi nghe thấy một tiếng động lớn rồi đột nhiên không thấy gì nữa. Lúc đầu, tôi tưởng rằng đó là tiếng máy bay chiến đấu trong các buổi tổ chức tập trận thường xuyên ở khu vực. Phi cơ rơi xuống khu vực cách chỗ này khoảng 2km”, theo Guardian.
Lufthansa, chủ sở hữu Germanwings, cũng đổi logo của mình sang màu xám. Ảnh: BBC
Hình ảnh đầu tiên về khu vực máy bay gặp nạn. Khu vực máy bay rơi cách khu dân cư gần nhất khoảng 2,5 giờ đi bộ và rất khó tiếp cận bằng phương tiện đường bộ. Ảnh: Telegraph
Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI và Hoàng hậu. Ảnh: Getty Images Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà bị sốc khi nghe tin vụ tai nạn. Phát ngôn viên Steffen Seibert của bà Merkel thông báo nữ Thủ tướng đã điện đàm với Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và “hủy các cuộc hẹn để theo dõi diễn biến vụ tai nạn”.
Ảnh: dw.de Sau khi tin về vụ tai nạn lan ra, tại Frankfurt, giá cổ phiếu Lufthansa lập tức giảm 4,61%, xuống còn 13,15 euro - mức lao dốc lịch sử trên thị trường chứng khoán Đức. Giá cổ phiếu Airbus cũng giảm 2,08% xuống còn 58,75 euro. Đây là mức giảm giá mạnh nhất ở Paris.
Tổng thống Francois Hollande vừa nói rằng trong số nạn nhân có người Đức, Tây Ban Nha và có thể cả người Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà Vua Tây Ban Nha Felipe VI vừa rút ngắn chuyến thăm cấp nhà nước đến Pháp để đến hiện trường.
Lufthansa và German Wings đã kết nối đường dây nóng miễn phí 0800 11 33 55 77 để thông báo cho người thân các hành khách và chăm sóc họ. Tất cả nhân viên của German Wings và Lufthansa vô cùng buồn bã và hướng về gia đình và bạn bè của các hành khách và phi hành đoàn”.
Germanwings cũng vừa chính thức tuyên bố, trên chuyến bay 4U 9525 xấu số có 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Các nhân viên sân bay và thân nhân hành khách đứng đợi tin tại sân bay Duesseldorf (Đức). Ảnh: Telegraph Hồi tháng 1, Lufthansa Group thông báo kế hoạch sẽ xóa bỏ thương hiệu Germanwings, thay bằng Eurowings. Germanwings được thành lập năm 2002 và do Lufthansa sở hữu 100% vốn. Có trụ sở tại Cologne, hãng hàng không giá rẻ này phục vụ ngày càng nhiều hành khách đi các chặng ngắn. Hành khách chủ yếu là người Đức đi nghỉ tại các thành phố vùng Địa Trung Hải.
Sau vụ tai nạn, Germanwings đã thay đổi màu sắc hình đại diện trên trang xã hội Twitter và Facebook từ màu đỏ, vàng sang xám, đen.
Bảng thông tin ở sân bay Duesseldorf không đưa trạng thái chuyến bay 4U9525 - Ảnh: BBC Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được xác định, trong khi điều kiện thời tiết ở khu vực được xác định là tốt và chiếc máy bay đang bay cách xa dãy An-pơ lúc bị nạn.
Sĩ quan Benoit Zeisser (Sở Cảnh sát thành phố Digne-le-Bains) nói với Đài Truyền hình Pháp iTele rằng, trần mây trong khu vực máy bay rơi không thấp và không có khả năng nhiễu động không khí đã xảy ra...
Chuyến bay 4U9525 xấu số sử dụng chiếc A320 đã 24 tuổi. Theo cơ sở dữ liệu hàng không airfleets.net, đội máy bay Airbus A320 được Lufthansa sử dụng từ khi dòng máy bay này được sản xuất năm 1991. Reuters dẫn lời Bộ GTVT Đức nói rằng, các chuyên gia an toàn hàng không của Đức đang trên đường tới hiện trường vụ tai nạn.
Đồ họa về hành trình của chuyến bay gặp nạn. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho hay, các hoạt động cứu hộ, cứu nạn sẽ “cực kỳ lâu và khó khăn” vì gặp trở ngại trong việc tiếp cận hiện trường.
Vẫn chưa có thông tin xác nhận quốc tịch của các nạn nhân. Bộ Ngoại giao Pháp vừa thông báo: “Chúng tôi đang làm việc khẩn trương với chính quyền địa phương để xác định quốc tịch của những người trên máy bay”.
Tính đến tháng 1/2015, đội máy bay của Germanwings có tuổi đời trung bình là 9,2 năm. Một nhân chứng nói với kênh phát thanh Pháp Europe 1 rằng chiếc phi cơ bay “thấp hơn bình thường”. Chiếc máy bay gặp nạn đã sử dụng được 24 năm.
A320 là một trong những dòng máy bay bán chạy nhất của Airbus, với gần 3.900 chiếc đã được bán ra và 7.600 chiếc được đặt hàng.
Bản đồ hành trình chuyến bay gặp nạn.
Hành trình chuyến bay gặp nạn Đồ họa: BFM TV
Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa tuyên bố rằng, có thể không ai sống sót trong vụ máy bay Airbus 320 rơi.
“Tôi đã yêu cầu kích hoạt hệ thống xử lý khủng hoảng liên bộ”, Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định về vụ máy bay rơi. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve lập tức lên đường tới hiện trường.
Thủ tướng Manuel Valls nói: “Dĩ nhiên là chúng tôi chưa biết nguyên nhân vụ tai nạn. Chúng tôi làm mọi việc có thể để hiểu được chuyện gì đã xảy ra và sẽ hỗ trợ gia đình các nạn nhân ở mức cao nhất”.
Khu vực máy bay rơi. Ảnh: RT
Chiếc máy bay và hành trình gặp nạn Telegraph dẫn thông báo đăng trên Twitter, hãng Germanwings viết: “Chúng tôi vừa nhận được thông tin từ báo chí về một vụ tai nạn, cho dù chúng tôi vẫn chưa có thông tin nào được xác nhận. Ngay sau khi có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ thông báo ngay lập tức”.
Giới chức Pháp xác nhận máy bay đang bay từ Barcelona tới Dusseldorf ở độ cao 6.800 feet thì biến mất khỏi radar lúc 9h39 (giờ địa phương).