Những góc bếp chữa lành

Giữa bộn bề cuộc sống của thành thị, đôi khi những hình ảnh bình thường như xách rổ ra vườn hái nắm rau, rồi xuống ao bắt thêm vài con cá, nấu bữa cơm cho gia đình cũng khiến người ta khao khát cháy lòng. Cũng bởi thế mà các thước phim mộc mạc về cuộc sống làng quê thanh bình trong “Khói lam chiều”, “Út về quê”, hay “Thôn nữ Official”… luôn thu hút được hàng triệu lượt xem.

Mỗi món ăn là một câu chuyện

Ra đời từ năm 2019, ngay từ khi xuất hiện, loạt video của kênh YouTube “Khói lam chiều” với hình ảnh làng quê Nam bộ xưa hiện lên cùng cô thôn nữ dịu dàng trong tà áo bà ba, nấu các món ăn dân dã, thơm ngon đã nhận được sự yêu thích của cộng đồng mạng. Hiện kênh đã có gần 500.000 người theo dõi, thu hút khoảng 100 triệu lượt xem và trở thành một trong những kênh ẩm thực miền Tây nổi bật được quan tâm hàng đầu.

Những hình ảnh cũ kỹ như cối xay bằng đá, mái nhà tranh, bếp củi, bầy vịt… đều được ê-kíp khéo léo thể hiện qua nhịp video chậm rãi để khán giả có thể cảm nhận hương vị quê hương một cách chân thật nhất. Mỹ Duyên- chủ nhân kênh “Khói lam chiều” cho biết, bối cảnh các video chủ yếu được quay ở quê hương Bến Tre của cô và một số tỉnh miền Tây lân cận. Người xem như cùng hòa vào cuộc sống của người dân miền sông nước khi theo chân Mỹ Duyên đi thuyền đánh cá, lội ruộng bắt cua hay cùng trải qua một ngày làm việc tại làng nghề bánh phồng Sơn Đốc... Nét đặc sắc của ẩm thực miền Tây chính là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu sẵn có, vì thế nhiều món ăn được “Khói lam chiều” giới thiệu đều là những sản vật chỉ riêng miền Tây mới có như: lá cách um lươn, gỏi sầu đâu, lẩu mắm cá linh bông điên điển, bần nấu canh chua, gỏi bưởi…

Thành lập từ cuối năm 2022, kênh YouTube “Thôn nữ official” chuyên về ẩm thực truyền thống đã có hàng nghìn người đăng ký và mỗi video đưa lên có hàng nghìn lượt xem, hàng trăm lượt bình luận. Trong đó, trên tài khoản TikTok, lượng người theo dõi lên đến gần 500.000. Nhiều video nổi bật như món cá trắm kho riềng hay cháo lươn đặc sản xứ Nghệ thu hút hơn 2 triệu lượt xem và nhận về vô vàn lời khen.

Chủ nhân của “Thôn nữ” là cô sinh viên năm 2 khoa Kinh tế- trường ĐH Vinh-Nguyễn Lâm Anh. Dù là kênh mới ra đời chưa lâu nhưng những món ăn dân dã theo đúng “mùa nào thức nấy” của người dân nông thôn Nghệ An, những góc máy sinh động và sự thể hiện chân thực đã khiến người xem vô cùng thích thú. Mỗi video của “Thôn nữ” chỉ có độ dài vài phút nhưng đã làm nổi bật nét đẹp của món ăn và phong cảnh thanh bình của miền quê Nghệ An. Chất liệu trong clip thường là khung cảnh quen thuộc như cánh đồng, bờ ao, ruộng vườn xanh mát, chiếc chõng tre… nhưng đều dễ chạm đến cảm xúc người xem bởi góc quay đẹp, giọng nói miền Trung dẫn chuyện mộc mạc, chân tình.

Khác với Mỹ Duyên và Lâm Anh, Kim Út- chủ nhân của kênh ẩm thực “Út về vườn” lại mang đến những trải nghiệm hoàn toàn khác cho người xem. Tốt nghiệp cử nhân báo chí, sau 2 năm làm báo tại TP.HCM, cô gái đến từ Bà Rịa- Vũng Tàu đã quyết định nghỉ việc bỏ phố về làng để “nuôi cá và trồng thêm rau”. Kim Út bắt đầu đăng tải những video đầu tiên về cuộc sống ở quê của mình vào tháng 12 năm 2022. Bất ngờ khi nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng, Kim Út đã nảy ra ý tưởng xây dựng kênh “Út về vườn”. Sau nửa năm, kênh của Út đã thu hút được gần 560.000 lượt theo dõi và gần 8 triệu lượt thích trên các nền tảng mạng xã hội. Những video cũng chính là cuộc sống thường ngày của Út, đầy chân thật, trong trẻo, bình yên. Út không chỉ khéo tay trong những món ăn thân thuộc như lẩu mắm ruốc, cá kho, xôi lá cẩm, bánh tét,… mà còn tự làm ra những vật dụng sử dụng trong gia đình, như: cà ràng, võng từ sợi dây, đan rổ,… Đặc biệt clip Út và anh trai chèo thuyền thúng hái bông súng ở Hồ Linh đã nhận về hơn 2 triệu lượt xem và hàng trăm nghìn lượt chia sẻ.

Không sa đà vào ngôn từ, các kênh ẩm thực của Duyên, của Út, của Lâm Anh đều tập trung vào chất liệu hình ảnh và âm thanh, để vừa giới thiệu món ăn, vừa truyền được hơi thở miền quê vào trong từng thước phim. Những cánh đồng bát ngát, đầm sen, mái nhà tranh đơn sơ, bếp củi rực hồng cùng bữa cơm nhà đầm ấm, tiếng gà gáy, tiếng vịt chạy đồng, tiếng cá quẫy nước, những mâm cơm giản dị mà ngon mắt, gợi nhớ những ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ… “Khói lam chiều”, “Út về vườn”, “Thôn nữ” được mọi người ưu ái gọi là nơi “chữa lành”, nơi người ta có thể sống chậm lại, trút bỏ những hối hả, xô bồ của cuộc sống mưu sinh thường ngày.

Trong các đoạn video, không khó để bắt gặp những bình luận “than thở” rằng “Nhớ quê quá!”, “Nhớ bà ngoại quá!” hay “Nhìn cảnh này mà mình chỉ muốn về quê thôi”… Đặc biệt, các video ẩm thực của Mỹ Duyên, Kim Út, Lâm Anh đều nhận được nhiều bình luận của khán giả nước ngoài. Trong đó, trên nền tảng YouTube của kênh “Thôn nữ” thì đối tượng người xem các video có gần 70% là người nước ngoài, nhiều nhất là tại Mỹ, Argentina, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia...

Đằng sau khuôn hình thơ mộng là “trầy da, tróc vẩy”

Không chỉ làm các video về món ăn, Kim Út còn tự làm ra những vật dụng trong gia đình

Ít ai biết, cô thôn nữ sinh năm 1994 trong “Khói lam chiều” Nguyễn Thị Mỹ Duyên từng đạt danh hiệu Nữ hoàng trang sức Việt Nam 2017 và đại diện Việt Nam thi Miss Global 2019 (Hoa hậu Toàn cầu). Trong mỗi video có thời lượng khoảng 15 phút, cô không ngại xắn quần ra vườn, lội ruộng, soi ếch… để nấu những món ăn đậm chất miền Tây và giới thiệu những món ăn, văn hóa, nếp sống, hình ảnh làng quê bình dị tới người xem.

Mỹ Duyên thú nhận dù là người miền Tây nhưng cô không thường xuyên làm các công việc đồng áng, ruộng vườn nên khi chấp nhận làm kênh cô phải lăn xả, cống hiến 200% sức lực. Bên cạnh đó, thử thách lớn nhất của cô là các món ăn. Mỹ Duyên luôn mong muốn truyền tải một cách đúng nhất có thể về sự đặc sắc riêng của từng vùng miền thông qua món ăn đó. Vậy nên, cô cùng ê-kíp buộc phải tự tìm tòi và học các công thức nấu từ người dân địa phương hoặc những quán ăn tại vùng đó. Dẫu vậy, ở một số món ăn thì kết quả chỉ mang tính tương đối. Đây cũng là điều khiến cô luôn nỗ lực từng ngày để có thể mang đến những món ăn gần nhất với hương vị địa phương đó.

Mỹ Duyên trút bỏ hình tượng để hóa thân thành cô thôn nữ miệt vườn miền Tây

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân, Kim Út không cảm thấy lạ lẫm khi trở về quê và sống với nghề làm ruộng. Tuy nhiên, cô lại phải đối mặt với những câu hỏi tò mò từ hàng xóm và bạn bè. “Nhiều người hỏi tôi tại sao học đại học 4 năm, có công việc tử tế mà phải về làm quê làm nông. Nhưng tôi nghĩ mỗi hành trình và giai đoạn trong cuộc sống đều có giá trị riêng. Quan trọng là tôi đang thấy hạnh phúc và được gia đình ủng hộ quyết định của mình”, chủ nhân kênh “Út về vườn” chia sẻ.

Ê-kip “Thôn nữ” lại gặp khó khăn trong việc tìm bối cảnh, khi chọn hướng xây dựng kênh theo phong cách “đặc” thôn quê và truyền thống. “Nông thôn Việt Nam bây giờ rất phát triển, việc tìm được một không gian gợi nhớ đến vùng quê ngày xưa, những vật dụng quen thuộc… rất khó. Có những cảnh quay chỉ vài chục giây nhưng tụi mình phải mất gần 2 tháng để tìm được nơi phù hợp”, cô sinh viên năm 2 chia sẻ. Lớn lên ở thành phố nhưng trong các video, cô gái nhỏ mảnh mai phải đảm nhận hết các công việc nhà nông như: Lội ao nơm cá, chặt củi, đẽo cây, có khi làm luôn thợ nề trộn hồ, vữa, xây... Mà để lên hình chân thực nhất, cô thú nhận phải tập cả tháng, đến chai cả tay.

Cùn chọn xây dựng kênh ẩm thực, văn hóa để thu hút người xem nhưng 3 cô gái vẫn tạo nên phong cách riêng nhất định. Mỗi video đều có câu chuyện riêng của mỗi gia đình, mỗi vùng miền, với khoảnh khắc bình dị chạm tới trái tim và cảm xúc người xem, khơi gợi những ký ức tuổi thơ hồn nhiên, trong trẻo.