Google News

Nỗ lực đưa nút giao Trị Bình trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về đích sau 7 năm dang dở

TPO - Sau 7 năm tạm dừng, nút giao Trị Bình trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được tái khởi động. Đây là nút giao cuối cùng trên tuyến cao tốc này chưa hoàn thiện do vướng mắc một số vấn đề liên quan trước đó. Hiện nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án về đích trong năm 2025.

dcc343c2961b2045790a.jpg
Nút giao Trì Bình Dung Quất là tuyến đường nhánh nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Khu kinh tế Dung Quất và được xem là trục xương sống để vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Dung Quất.
eedea2d6770fc151981e.jpg
Phương tiện từ Khu kinh tế Dung Quất muốn vào cao tốc hoặc từ cao tốc vào Khu kinh tế Dung Quất phải đi thêm khoảng 30 km.
3ae79ac74f1ef940a00f.jpg
Sau hơn 7 năm dang dở, dự án được tái khởi động vào cuối tháng 5 vừa qua. Đây là nút giao cuối cùng trên tuyến cao tốc này chưa hoàn thiện do vướng mắc một số vấn đề liên quan trước đó.
b4343228e7f151af08e0.jpg
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Chính phủ.
b4382ba98e70382e6161.jpg
d1ea9a503f8989d7d098.jpg
cdc8fa3e2fe799b9c0f6.jpg
Nút giao Trì Bình có vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, trong đó khoảng 50 tỷ đồng vốn xây lắp, còn lại là các hạng mục ATGT và liên quan khác.
09531673c3aa75f42cbb.jpg
49fd8ff25a2bec75b53a.jpg
01c971e1a43812664b29.jpg
Công trình do Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Hiện các đơn vị thi công đang tập trung thiết bị máy móc, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công.
0378e18a3453820ddb42-1.jpg
Vị trí thi công dự án nằm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua Km101+500 thuộc địa phận xã Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).
dbf735e0e03956670f28.jpg
bf432c6cf9b54feb16a4.jpg
4caea5a6707fc6219f6e.jpg
Đến nay, đã đắp đất đạt khoảng 50% sản lượng. Nhiều vị trí trên tuyến đã hoàn thành đắp đất nền bước cuối cùng, sẵn sàng triển khai các bước tiếp theo.
e3436060b5b903e75aa8.jpg
8634463193e825b67cf9.jpg
61169d0948d0fe8ea7c1.jpg
Tuy nhiên, trên tuyến dài 1,7 km có hai vị trí bị lún, chủ đầu tư buộc phải khoan, thiết kế lại và chờ lún theo quy định trước khi hoàn thiện đắp nền đường, lên cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa.
93e7c5e91030a66eff21.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Mạnh- Giám đốc thi công dự án cho biết, theo kế hoạch, cuối năm 2025 dự án sẽ cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, trên tuyến dài 1,7km có hai vị trí bị lún, buộc phải thi công trong tình thế chờ lún với giải pháp kỹ thuật rất khó khăn.
0e6c6a4fbf9609c85087.jpg
ba7fbd6968b0deee87a1.jpg
“Để đảm bảo nền đường đạt chất lượng cao nhất, thiết kế thi công sẽ bổ sung đắp thêm bệ phản áp hai bên tuyến nhằm giữ ổn định nền đường trong quá trình xử lý nền đất yếu. Qua đó, rút ngắn thời gian thi công, giảm thời gian gia tải”, ông Mạnh nói.
00a9c3a81671a02ff960.jpg
Theo chủ đầu tư, do công trình thi công dở dang nhiều năm qua nên một số hạng mục đã xuống cấp khi thi công trở lại phải kiểm tra, đánh giá một cách kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng. Khó khăn lớn nhất của nút giao này là xử lý nền đất yếu, đây là việc quan trọng, để công trình hoạt động lâu dài, không bị lún.
d91e730ca6d5108b49c4.jpg
Theo kế hoạch, đến hết tháng 11/2025 sẽ xử lý xong nền đất yếu. Riêng các đoạn, điểm đảm bảo đắp xong lớp đất theo thiết kế thì trong tháng 7 này sẽ tiến hành rải cấp phối đá dăm, và đến tháng 8 sẽ thảm bê tông nhựa.