Google News

Nới lỏng quy định hưởng thuế nhập khẩu 0% với linh kiện ôtô

Nới lỏng quy định hưởng thuế nhập khẩu 0% với linh kiện ôtô
TPO - Linh kiện lắp ráp ôtô hiện sẽ nhận được mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, trong khi các doanh nghiệp sẽ không cần cam kết sản lượng xe.
Mới đây, Chỉnh phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP để sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP trước đây về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Đáng chú ý nhất là việc bổ sung Điều 7b về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô giai đoạn 2020 - 2024. 
Theo đó, thuế nhập khẩu được ưu đãi về mức 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được. Đồng thời, nghị định mới cũng gỡ bỏ yêu cầu về sản lượng ôtô chung và sản lượng một mẫu xe mà doanh nghiệp phải cam kết lắp ráp.
Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi về thuế này, doanh nghiệp sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ôtô phải có hợp đồng mua bán sản phẩm CNHT ôtô với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ôtô do Bộ Công Thương cấp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần thêm Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nêu rõ mục tiêu dự án hoặc ngành nghề kinh doanh trong đó có sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ô tô và xe có động cơ khác.
Cuối cùng, doanh nghiệp cần có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) trên lãnh thổ Việt Nam. 
Trong khi đó, Nghị định 57/2020/NĐ-CP cũng nêu rõ, các sản phẩm chỉ được lắp ráp bằng những "thiết bị đơn giản" như: vít, bu-lông, ê-cu, đinh tán và không trải qua quá trình sản xuất, gia công nào để thành sản phẩm hoàn thiện thì không được áp dụng Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô.
Việc xác định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.
Nghị định mới về ưu đãi thuế nhập khẩu 0% với linh kiện ô tô và mức giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô lắp ráp nội địa (nếu được thông qua) được kỳ vọng sẽ giúp giảm giá thành và thúc đẩy tiêu thụ các mẫu xe trong nước, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế từ nay đến cuối năm 2020.

Nới lỏng quy định hưởng thuế nhập khẩu 0% với linh kiện ôtô ảnh 1

Vì sao thuế nhập khẩu giảm về 0%, giá ôtô lại tăng?

Trong tháng 8-2018, nhiều dòng xe nhập khẩu sẽ có mặt tại các đại lý trên toàn quốc. Tuy nhiên, giá xe các hãng vẫn khá cao dù thuế nhập khẩu đã về 0% từ đầu năm 2018

Nới lỏng quy định hưởng thuế nhập khẩu 0% với linh kiện ôtô ảnh 2

Thuế nhập khẩu 0%, người Việt có mua được ô tô giá rẻ?

Mặc dù không còn thuế nhập khẩu nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt cùng hàng loạt các loại phí có thể thay đổi làm cản trở việc sở hữu 1 chiếc ô tô.

Nới lỏng quy định hưởng thuế nhập khẩu 0% với linh kiện ôtô ảnh 3

Ô tô Việt trước sức ép thuế nhập khẩu 0%

Bộ Công Thương vừa đưa ra 3 nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển trong bối cảnh tiến trình hội nhập AFTA đang đến gần và thuế linh kiện và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ giảm xuống 0% từ năm 2018.

Nới lỏng quy định hưởng thuế nhập khẩu 0% với linh kiện ôtô ảnh 4

Nhờ quy định mới, ôtô nhập khẩu dễ vào Việt Nam

Trong thời gian tới, xe nhập khẩu sẽ được gỡ một số nút thắt quan trọng giúp người tiêu dùng tiếp cận nguồn cung dồi dào, đặc biệt từ các nước trong khu vực.

Nới lỏng quy định hưởng thuế nhập khẩu 0% với linh kiện ôtô ảnh 5

Xe nhập khẩu ồ ạt tràn về, Doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô sẽ ra sao?

Với việc thực hiện cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA), thuế nhập khẩu với ô tô và linh phụ kiện đã giảm theo lộ trình; xe nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt tràn về Việt Nam hơn 1 năm qua. 7-10 năm nữa, thuế ô tô nhập từ châu Âu cũng giảm về 0%. Các doanh nghiệp nội, liên doanh đang phải nghiên cứu các chiến lược phát triển mới để cạnh tranh với dòng xe nhập miễn thuế này.