Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 25/12, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi các biện pháp can thiệp của lực lượng chức nhằm khôi phục lại hoạt động của trạm năng chưa hiệu quả, Tổng cục vừa có yêu cầu Cổ phần BOT Vietracimex8 (nhà đầu tư dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) tổ chức đối thoại với tài xế, chủ các doanh nghiệp vận tải.
Theo ông Huyện, chủ trương để tổ chức đối thoại, nhà đầu tư có nhiệm vụ nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của lái xe, doanh nghiệp vận tải, từ đó đưa ra các phương án tháo gỡ, trình Tổng cục, nhằm sớm chất dứt tình trạng bị tê liệt hoạt động trong thời gian dài.
Đề cập đến tương lai của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trong thời gian tới, ông Huyện cho rằng, việc thu phí vẫn phải duy trì cho đến khi có chỉ đạo mới từ Bộ GTVT.
Thay vì chắn ngang để thu phí, hiện các thanh barie gác lên trụ bê tông để xe tự do qua lại
Đánh giá về trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - Bùi Danh Liên cũng cho rằng, việc lập trạm thu phí BOT trên trục Bắc Thăng Long - Nội Bài là việc quá vô lý.
Thứ nhất, đường được xây dựng, bảo trì bằng ngân sách nhà nước nhưng lại để nhà đầu tư dựng trạm BOT; thứ hai, nhà đầu tư BOT làm đường tại Vĩnh Phúc nhưng lại bắt người tham gia giao thông ở Hà Nội đóng phí. Đai diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, hình thức thu của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài bất hợp lý không khác gì trạm BOT Tân Đệ (Thái Bình) Tào Xuyên (Thanh Hóa) và trạm BOT cầu Bến Thủy (Nghệ An), việc phản ứng của người dân tại đẩy chỉ kết thúc khi các trạm này đã di dời hoặc dỡ bỏ.