Theo ghi nhận trong ngày 27/2, trên nhiều tuyến đường ở trung tâm TPHCM có giữ xe ô tô dưới lòng lề đường, hầu hết các điểm nhận giữ xe ô tô này điều không còn chỗ trống. Nhất là điểm giữ xe trên đường Lê Lai, Phan Chu Trinh, Cao Bá Quát (quận 1, TPHCM),…
Trong khi đó, tài xế Đỗ Hoàng Việt (ngụ quận 4) đến gửi xe trên đường Lê Lai cho biết, mức phí hiện nay là tương đối thấp, thấp hơn so với cả phí gửi xe máy ở một số nơi.
Tuy nhiên, theo anh Việt, việc TPHCM đề xuất tăng phí gửi xe cao hơn 10-20% ở các trung tâm thương mại, cao ốc là khó chấp nhận được.
Nói về vấn đề này, tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM nói rằng ông đồng tình với đề xuất tăng giá thu phí của Sở GTVT TPHCM.
“Việc thu phí dừng, đậu xe trên đường là một mũi tên trúng nhiều mục đích, vừa góp phần hạn chế ô tô cá nhân, tăng thu ngân sách phục vụ đầu tư hạ tầng đô thị, tạo sự công bằng trong sử dụng hạ tầng, tạo điều kiện cho kinh doanh bãi đậu xe để hạn chế đậu trên đường ....”, tiến sĩ Cương nói.
Cũng theo ông Cương, việc này có khả thi hay không còn phụ thuộc cách tổ chức thực hiện, ở nước ngoài người ta đã thực hiện việc này từ lâu, có thể học hỏi kinh nghiệm.
Nhóm ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn: Ở khu vực quận 1,3,5 trong 2 giờ đầu thu phí 30.000 đồng/giờ, 35.000 đồng/giờ cho 2 giờ tiếp theo, từ giờ thứ 5 trở đi là 40.000 đồng/giờ. Qua đêm là 180.000 đồng.
Hiện TPHCM có 35 tuyến đường được phép đậu xe dưới lòng đường. Căn cứ vào mức phí trên, nếu đề án được thông qua thì TPHCM sẽ thu về khoản 31 tỷ đồng mỗi tháng.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc tăng mức phí trong đề án này một phần nhằm hạn chế người dân đậu xe trên lòng đường cũng như cân nhắc lựa chọn các phương tiện công cộng khác để di chuyển vào trung tâm thành phố nhằm góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông nội thành.