Google News

Phát hiện nhiều tàu chở cát quá tải, hết đăng kiểm chạy trên sông Hồng

TPO - Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT Hà Nội đang ra quân kiểm tra, xử lý tàu chở cát trên các sông lớn. Ngày 13/5, trên sông Hồng có đến 80% số tàu được Đội Cảnh sát đường thủy Hà Nội kiểm tra có vi phạm, trong đó có lỗi chở quá tải, tàu chạy hết hạn đăng kiểm.
Sau khi báo Tiền Phong có các bài phản ánh về nhiều tàu thuyền chở vật liệu xây dựng cao có ngọn, chìm cả mớn nước đo tải trọng lưu thông trên sông Hồng, sông Đuống qua Hà Nội, Phòng CSGT Hà Nội (PC08) đã có chỉ đạo các Đội Cảnh sát đường thủy kiểm tra, xử lý tàu vi phạm.

Sau khi báo Tiền Phong có các bài phản ánh về nhiều tàu thuyền chở vật liệu xây dựng cao có ngọn, chìm cả mớn nước đo tải trọng lưu thông trên sông Hồng, sông Đuống qua Hà Nội, Phòng CSGT Hà Nội (PC08) đã có chỉ đạo các Đội Cảnh sát đường thủy kiểm tra, xử lý tàu vi phạm.

Trong ngày 13/5 và hai ngày cuối tuần này, khi dùng xuống cao tốc chạy theo các tàu chở cát lưu thông trên sông Hồng đoạn qua cảng Hồng Vân (Thường Tín), Đội Cảnh sát đường thủy số 2,PC08 Hà Nội đã phát hiện nhiều tàu vi phạm, trong đó có tàu biển số PT-2578 chở cát cao có ngọn thế này.

Trong ngày 13/5 và hai ngày cuối tuần này, khi dùng xuống cao tốc chạy theo các tàu chở cát lưu thông trên sông Hồng đoạn qua cảng Hồng Vân (Thường Tín), Đội Cảnh sát đường thủy số 2,PC08 Hà Nội đã phát hiện nhiều tàu vi phạm, trong đó có tàu biển số PT-2578 chở cát cao có ngọn thế này.

Sau khi yêu cầu lái tàu giảm tốc độ lưu thông và tổ công tác do Thượng úy Ngô Mạnh Long (đứng bên phải) đã tiếp cận tàu, đề nghị lái tàu xuất trình các giấy tờ liên quan đến phương tiện, người lái để kiểm tra.

Sau khi yêu cầu lái tàu giảm tốc độ lưu thông và tổ công tác do Thượng úy Ngô Mạnh Long (đứng bên phải) đã tiếp cận tàu, đề nghị lái tàu xuất trình các giấy tờ liên quan đến phương tiện, người lái để kiểm tra.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành yêu cầu của Cảnh sát, sau một hồi trình bày là trên tàu không có bất kỳ giấy tờ gì để kiểm tra, lái tàu PT-2578 đã vừa chạy tàu vừa điện thoại cho chủ tàu ở xa.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành yêu cầu của Cảnh sát, sau một hồi trình bày là trên tàu không có bất kỳ giấy tờ gì để kiểm tra, lái tàu PT-2578 đã vừa chạy tàu vừa điện thoại cho chủ tàu ở xa.

Do lái tàu không có bất kỳ giấy tờ gì xuất trình để kiểm tra, tổ công tác đã cho dừng chạy, yêu cầu lái tàu đánh phương tiện về bãi tạm giữ ở khu vực cảng Hồng Vân để xử lý tiếp.

Do lái tàu không có bất kỳ giấy tờ gì xuất trình để kiểm tra, tổ công tác đã cho dừng chạy, yêu cầu lái tàu đánh phương tiện về bãi tạm giữ ở khu vực cảng Hồng Vân để xử lý tiếp.

Kiểm tra tàu có biển số NĐ-2757, Cảnh sát đường thủy Hà Nội cũng phát hiện, phương tiện không có nhiều giấy tờ hoạt động kèm theo. Tổ công tác cũng yêu cầu lái tàu và quản lý đánh phương tiện về bến tạm giữ khu vực cảng Hồng Vân.

Kiểm tra tàu có biển số NĐ-2757, Cảnh sát đường thủy Hà Nội cũng phát hiện, phương tiện không có nhiều giấy tờ hoạt động kèm theo. Tổ công tác cũng yêu cầu lái tàu và quản lý đánh phương tiện về bến tạm giữ khu vực cảng Hồng Vân.

Với tàu NĐ-6868 tổ công tác phát hiện, tàu chở cát ngập mớn nước ghi tải trọng an toàn.

Với tàu NĐ-6868 tổ công tác phát hiện, tàu chở cát ngập mớn nước ghi tải trọng an toàn.

Tuy nhiên lái tàu và quản lý cho biết, do cát chở bị ướt nên đã đọng lượng nước lớn trong khoang, dẫn đến mớn nước an toàn bị ngập. Kiểm tra thấy có thực tế này nên tổ công tác đã yêu cầu nhân viên trên tàu bơm cạn cho nổi mớn nước lên.

Tuy nhiên lái tàu và quản lý cho biết, do cát chở bị ướt nên đã đọng lượng nước lớn trong khoang, dẫn đến mớn nước an toàn bị ngập. Kiểm tra thấy có thực tế này nên tổ công tác đã yêu cầu nhân viên trên tàu bơm cạn cho nổi mớn nước lên.

Khi kiểm tra tàu NB-8438 tổ công tác phát hiện tàu cũng bị ngập mớn nước tải trọng, ngoài ra còn phát hiện biển số của tàu để trên sàn, tổ công tác đã yêu cầu quản lý tàu treo biển số đúng vị trí.

Khi kiểm tra tàu NB-8438 tổ công tác phát hiện tàu cũng bị ngập mớn nước tải trọng, ngoài ra còn phát hiện biển số của tàu để trên sàn, tổ công tác đã yêu cầu quản lý tàu treo biển số đúng vị trí.

Trong chiều 13/5, Đội Cảnh sát đường thủy đã dùng xuồng máy kiểm tra, nhắc nhở hàng chục tàu lưu thông trên sông Hồng. Với 5 trường hợp cảnh sát lên tận tàu kiểm tra thì phát hiện 4/5 tàu (tương đương 80%) vi phạm chở quá tải trọng, thiếu giấy tờ hoạt động, 2 tàu bị đình tài và phải đưa phương tiện về bãi tạm giữ.

Trong chiều 13/5, Đội Cảnh sát đường thủy đã dùng xuồng máy kiểm tra, nhắc nhở hàng chục tàu lưu thông trên sông Hồng. Với 5 trường hợp cảnh sát lên tận tàu kiểm tra thì phát hiện 4/5 tàu (tương đương 80%) vi phạm chở quá tải trọng, thiếu giấy tờ hoạt động, 2 tàu bị đình tài và phải đưa phương tiện về bãi tạm giữ.

Tuy nhiên tại khu vực sông Hồng qua cầu Thăng Long - địa bàn Đội Cảnh sát đường thủy số 1, PC08 Hà Nội quản lý, tuần tra. Trong nửa tháng qua, PV Tiền phong ghi nhận tại đây có hàng chục tàu chở cát cao có ngọn thế này nhiều lần chạy qua để vào hướng nội thành nhưng không hề được kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên tại khu vực sông Hồng qua cầu Thăng Long - địa bàn Đội Cảnh sát đường thủy số 1, PC08 Hà Nội quản lý, tuần tra. Trong nửa tháng qua, PV Tiền phong ghi nhận tại đây có hàng chục tàu chở cát cao có ngọn thế này nhiều lần chạy qua để vào hướng nội thành nhưng không hề được kiểm tra, xử lý.

Riêng trong ngày sáng nay (14/5), mặc dù lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý nhưng tại khu vực cầu Thăng Long PV Tiền Phong vẫn ghi nhận hàng chục tàu chở cát cao có ngọn, ngập cả mớn nước tải trọng như thế này đi vào hướng nội thành. Trên sông vắng bóng cảnh sát đường thủy kiểm tra. Trong số này có các tàu phóng viên ghi được hình ảnh: NĐ-3303 (ảnh), NĐ-3591, VP-2075, VP-2255, VP-1304, NB-8331, NĐ-3729, PT-2499, TH-0575...

Riêng trong ngày sáng nay (14/5), mặc dù lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý nhưng tại khu vực cầu Thăng Long PV Tiền Phong vẫn ghi nhận hàng chục tàu chở cát cao có ngọn, ngập cả mớn nước tải trọng như thế này đi vào hướng nội thành. Trên sông vắng bóng cảnh sát đường thủy kiểm tra. Trong số này có các tàu phóng viên ghi được hình ảnh: NĐ-3303 (ảnh), NĐ-3591, VP-2075, VP-2255, VP-1304, NB-8331, NĐ-3729, PT-2499, TH-0575...

Ngày 14/5, thông tin kết quả xử lý 2 tàu chở bị đình tài và tạm giữ ở cảng khi đang hoạt động trên sông Hồng vào chiều qua (13/5), lãnh đạo Đội Cảnh sát đường thủy số 2, PC08 Hà Nội cho biết, đối với tàu PT-2578, sau khi về cảng, tổ công tác xác định tàu vi phạm các lỗi: Chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn (chở cát quá tải); Sử dụng phương tiện không đảm bảo điều kiện hoạt động; Tàu hết hạn đăng kiểm. Ngoài tàu không được phép hoạt động trên sông, cả chủ và lái tàu PT-2578 bị xử phạt 22,5 triệu đồng.

Với tàu NĐ-2757, vi phạm các lỗi: Thuyền viên không có giấy chứng nhận thuyền trưởng hạng ba theo quy định; Không đăng ký lại phương tiện theo quy định; Tàu hết hạn đăng kiểm... Ngoài tàu không được phép hoạt động trên sông, cả chủ và lái tàu NĐ-2757 đã bị xử phạt 18 triệu đồng.

Đề cập đến kết quả xử lý thời gian vừa qua, lãnh đạo Đội Cảnh sát đường thủy số 2, cho biết, đội đã xử lý 630 trường hợp tàu vi phạm; trong số này có 551 trường hợp (chiếm 70%) tàu chở hàng để ngập mớn nước an toàn (chở quá tải).