Sáng 29/6, lượng xe tải chở quá tải trọng trên QL 12C (huyệnKỳ Anh) có “ngớt” đi một ít do ảnh hưởng của trời mưa, nhưng đến buổi chiều, thìtừng đoàn xe của nhà thầu Đại Hiệp, Sông Đà 5, mỏ đá Cơn Tria, Khe Dàn… lại tấpnập chở đá hộc, đá dăm xuôi về khu kinh tế Vũng Áng.
Đứng quan sát ở Ngã ba Việt - Lào từ 15h đến 16h30’ chiều29/6, PV “mục sở thị” cả trăm chiếc xe đã cơi nới thành thùng xe, chất đầy đáhộc, đá dăm và cát cao ngất ngưởng phóng như bay trên QL 12C, bụi bay mù mịt.
Nhiều xe không chỉ có dấu hiệu chở quá tải, mà còn che chắnsơ sài, khiến đá dăm, cát vương vãi khắp mặt đường. Công nhân của đơn vị quản lýđường bộ phải cử 4-5 người liên tục dùng chổi quét, tránh gây nguy hiểm chongười tham gia giao thông.
Được biết, ngày 29/6, tổ kiểm tra trọng tải liên ngành HàTĩnh thực hiện việc kiểm tra tại phía Bắc Hà Tĩnh, ở các tuyến đường QL 15, tỉnhlộ 5…, do đó ở khu vực Kỳ Anh, xe quá tải thoải mái hoạt động mà không sợ bịkiểm tra, xử lý.
Trước đó, với vấn nạn xe Hổ Vồ, quá tải quá khổ tàn pháQL12C, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã mục sở thị và bắt tại trận nhiều xequá tải, tự hoán cải trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh.
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: "UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải, kiên quyết chấm dứt tình trạng xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm...".
Bộ trưởng Thăng còn yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc SởGTVT Hà Tĩnh (có mặt tại hiện trường) cần phải mạnh tay xử lý.
Thế nhưng, sự việc đâu lại vào đó. Vấn nạn xe quá khổ quá tảitiếp tục hoành hành, ngày đêm tàn phá QL 12C, vốn đã tan nát từ lâu nay.
Trong tháng 4/2014, báo VietNamNet đã có loạt bài phản ánhsâu vấn nạn xe Hổ Vồ, xe tải tự hoán cải thành thùng xe, chở quá tải tàn pháquốc lộ nhưng không bị xử lý. Ngay sai đó, Bộ CA đã có văn bản yêu cầu CA HàTĩnh xử lý vấn đề trên.
Theo điều tra của VietNamNet, hầu hết những chiếc xe Hổ Vồ(Howo), Hyundai 3-4 chân đang chở VLXD tại huyện Kỳ Anh đều đã hoán cải thànhthùng xe, chở trọng tải gấp 4-5 lần cho phép.
Sau nhiều tháng báo chí lên tiếng, các cơ quan từ TƯ đến địaphương “vào cuộc quyết liệt”, đến nay vấn nạn xe quá khổ quá tải vẫn không đượcxử lý triệt để. Lượng xe quá tải vẫn bon bon trên đường, “đông như trẩy hội”.
Một số hình ảnh do VietnamNet ghi lại trong chiều ngày 29/6tại huyện Kỳ Anh:
Đoàn xe quá tải 05 chiếc nối đuôi nhau cày xới QL 12C.
Xe tải tự hoán cải thành thùng, chở quá tải vi vu trên QL12C.
Chiếc xe Hổ Vồ 4 chân chở quá thành thùng, che chắn sơ sài nhưng không bị xử lý.
Dàn xe quá tải chạy trên QL, đưa hàng vào KKT Vũng Áng.
Ngã ba Việt Lào bị băm nát bởi những chiếc xe quá khổ quá tải.
Lượng tải trọng quá nặng khiến lốp chiếc xe này lún sâu xuống ổ trâu trên QL1A.
Mặc dù báo chí đã phản ánh nhiều, các cấp có thẩm quyền đã chỉ đạo sát sao, đích thân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT bức xúc, yêu cầu Hà Tĩnh xử lý, thế nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm.
Công nhân quản lý đường bộ vất vả dọn dẹp những thứ đất đá do những chiếc xe quá tải, che chắn sơ sài vung vãi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Theo Bùi Tiến - Duy Tuấn