Google News

Phương pháp ôn văn, địa, sử hiệu quả

Phương pháp ôn văn, địa, sử hiệu quả
TP - Theo hướng dẫn của các thầy, cô giáo, ở thời điểm sát với kỳ thi đại học này, học sinh nên luyện viết môn văn và hệ thống theo mảng kiến thức ở môn địa lí...

> Từ bộ đề thi tốt nghiệp THPT 2009, nên ôn thế nào?
> Xem bài giảng các môn thi trên Tiền Phong

Thầy Lê Phạm Hùng, giáo viên văn, trường THPT Hà Nội - Amsterdam: Dựbáo, đề thi sẽ ra ba câu kiểu đề thi tốt nghiệp THPT môn văn vừa qua, cónghị luận xã hội, nghị luận văn học.

Năm nay khó ra đề vì mới thay sách giáo khoa. Thí sinhcần bám sát sách giáo khoa. Một số tác phẩm mới được đưa vào chươngtrình cải cách không được kiểm tra trong kỳ thi tốt nghiệp nhưng thísinh không nên bỏ qua.

Những đề nghị luận xã hội sẽ thực sự cởi mở theo tinhthần cải cách, cho phép người dự thi tự do hơn trong cách suy nghĩ. Vớiloại đề này nên viết theo suy nghĩ, không nên học thuộc lòng vì đề sẽ cócác cách hỏi khác nhau.

Thời gian còn lại rất ít, thí sinh không nên đi họcthêm, cũng không phải lúc ngồi học thuộc lòng văn mẫu nữa mà phải luyệnviết. Thí sinh nên tập viết những đề bài ngắn. Hai ngày viết được mộtbài và nếu có thể, nhờ giáo viên giúp chữa và góp ý.

Thí sinh có thể học theo nhóm, làm bài viết và trao đổi ý kiến sẽ có hiệu quả hơn việc học một mình.

Môn địa lý: Ôn theo mảng kiến thức

Ông Lê Thông, tổng chủ biên sách giáo khoa địa lý THPT, giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội: Thísinh học tất cả các kiến thức trong chương trình, đề thi sẽ không đánhđố. Đề sẽ gồm câu hỏi cho học sinh có điểm và câu hỏi phân hóa thí sinh.

Một điều cần lưu ý, thí sinh căn cứ vào cuốn cấu trúcđề thi do Cục Khảo thí Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT phát hành đểôn tập.

Cách ôn tốt nhất là theo từng mảng kiến thức chủ yếucủa chương trình lớp 12. Ví dụ các mảng khác nhau liên quan đến địa lýtự nhiên, địa lý dân cư (hai mảng này nằm trong một câu hỏi và được haiđiểm). Mảng kinh tế nhiều điểm nhất (ba điểm).

Sau đó, thí sinh nên luyện để làm phần thực hành. Có bakỹ năng, trong đó chủ yếu là kỹ năng xây dựng các biểu đồ, nhận xét vàvẽ lược đồ, định vị một số nội dung yêu cầu.

Lịch sử: Tránh lạc đề

Thầy Từ Quang Hiển, Chủ nhiệm Bộ môn ĐảngCộng sản Việt Nam, Khoa Lịch sử, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn,Đại học Quốc gia Hà Nội: Nên tham khảo tài liệu bộ đề thicũ của Bộ GD&ĐT phát hành trước đây: “Đề thi tuyển sinh và hướngdẫn làm bài môn lịch sử”, vì kiến thức trong bộ đề này bao quát cảchương trình.

Khi làm bài, thí sinh không xem đáp án trước, tự mìnhlàm theo đúng thời gian và so sánh đáp án xem có đảm bảo yêu cầu không,chỗ nào chưa đúng, còn thiếu thì học, không nhất thiết đúng từng câu,từng chữ, chỉ cần đúng ý.

Nếu mỗi ngày thí sinh giành ba tiếng đồng hồ cho một môn thi thì vẫn có đủ thời gian cho kỳ thi tới.