Câu chuyện bản quyền âm nhạc lại nóng lên trên các mặt báo những ngàyqua mà cụ thể là việc BTC liveshow Khánh Ly lần 2 tại Hà Nội và Đà Nẵng khôngthương thảo được giá với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả (VCPMC) do nhạc sĩ PhóĐức Phương làm Giám đốc. Là người hoạt động nghệ thuật, từng đứng ra tổ chứcnhiều chương trình ca nhạc, anh có suy nghĩ gì về vấn đề thu phí bản quyền âmnhạc hiện nay? Theo anh tình trạng rối trong thu phí tác quyền âm nhạc hiệnnay xuất phát từ đâu?
Việc thu bản quyền là việc phải làm mà tôi nghĩ ai cũng phải ủng hộ và thựchiện. Nguyên nhân của việc "rối" đầu tiên là từ năng lực của người thực thi việcđó.
Đã gần 20 năm xây dựng văn hoá tôn trọng bản quyền ở Việt Nam thì đến naycảnh vị phạm bản quyền âm nhạc vẫn tràn làn, các quan hệ vẫn như kiểu chợ búa.Hình ảnh của một ông giám đốc Trung tâm "bảo vệ" bản quyền ăn vạ như vậy thì dễ dànghình dung được quy mô năng lực của họ đến đâu.
Hãy tự đặt một câu hỏi đơn giản là tại sao VCPMC lại phải "vất vả " như vậy?...Nếu họ nắm vững luật pháp và thẩm quyền của mình thì đơn giản cứ mang BTC haybầu show ra toà mà kiện. Không những thu được tiền mà còn được đền bù nhiều hơn,họ hoàn toàn có thể làm điều đó.
Anh đã từng tổ chức nhiều chương trình ca nhạc uy tín, trong đó tôi có nhớlà những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được sử dụng. Vậy riêng với việc trảtiền bản quyền cho tác giả sáng tác anh đã làm theo cách nào: trả cho VCPMC (mứcgiá bao nhiêu/bài) và trả cho phía gia đình (làm việc với ai và mức giá baonhiêu), thưa anh? Mức thu phí một bài hát do VCPMC đưa ra được áp dụng theo biểugiá hiện thời có hợp lý hay không?
Tôi khá thân với anh Sơn và cũng được gia đình quý mến. Tuy nhiên tôi luônđóng tiền bản quyền cho VCPMC đầy đủ. Bản quyền là quan hệ dân sự, thuận mua vừabán. Nhưng ở đây người bán cần bán được và người mua cũng phải mua bằng được chonên cần xây dựng quan hệ tương hỗ văn minh.
Việc đưa ra mức giá cũng phải được sự đồng thuận của nhiều người mà việc đóthương là do một hiệp hội nghề nghiệp đứng ra. VCPMC có gần 20 năm hoạt động đãbiến mình thành một trung tâm đại diện khai thác chứ không xây dựng năng lực đểbảo vệ tác giả âm nhạc. Đã có lần tôi chất vấn họ về cái tên thì họ nói họ chỉkhai thác chứ không đứng ra bảo vệ tác giả.
Có nhạc sĩ cho rằng việc trả tiền tác quyền của VCPMC chưa minh bạch, rõràng. Thực hư việc này ra sao? Vớicá nhân anh, doanh thu mỗi quý, mỗi năm từ việc uỷ quyền cho VCPMC?
Họ hiểu được tâm lý của đa số tác giả là thu được đồng nào là tốt rồi, thắcmắc làm gì nữa. Nhưng việc của họ là phải báo cáo và nó cũng không mất nhiềucông sức thời gian để đến khi hỏi thì mới đưa ra. Tôi là người đóng tiền và đượcnhận tiền nên tôi biết. Nếu họ thu của tôi 1, 8triệu/bài thì họ cũng cần phải nộpđủ cho tôi từng đó. Tôi cứ đếm số lần ca sĩ hát mà đòi họ thôi.
Họ có làm đượcvậy không hay lại kêu khổ, kêu khó? Xin thưa là anh đi làm dịch vụ kiếm tiền thìkhông nên kêu ca, lĩnh vực này cũng có rất nhiều người muốn nhảy vào đó. Nếu làmviệc theo kiểu tuỳ tiện được chăng hay chớ thì sẽ gặp phải những đối tượng tươngxứng thôi. Nếu cư xử theo kiểu chợ búa thì sẽ gặp những 'bà nội trợ'.
Hầu hết tiền bản quyền tác giả được thu phí chủ yếu đối với đối tượng đơnvị tổ chức biểu diễn, nhà sản xuất. Nhưng thực tế có một tình trạng là ngoàinhững chương trình tổ chức biểu diễn chuyên nghiệp, không ít ca sĩ ngôi sao chạyshow với tư cách cá nhân cho đám cưới, hội nghị... với thù lao lên đến vài chụctriệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng nhưng không ca sĩ nào trả thù lao tác quyềncho nhạc sĩ và và VCPMC cũng khó thu tiền tác quyền. Ý kiến của anh về điều nàynhư thế nào?
- Đấy chính là những bất cập và sự yếu kém trong việc thực thi luật bản quyềntác giả âm nhạc. Tôi xin kể một ví dụ là luật bản quyền cho một tác phẩm âm nhạcclassic như giao hưởng được tính 10% thu nhập của tất cả các nhạc công của dànnhạc cộng với tiền đi lại ăn ở. Bạn thử tính ngay cả việc dàn nhạc đó không lấytiền thì 10% của tiền vé máy bay, khách sạn, ăn ở của hơn 100 nhạc công sẽ làbao nhiêu.
Thời gian gần đây nhiều ý kiến cho rằng nên thành lập thêm nhiều trung tâmtác quyền ý kiến của anh ra sao?
Một trung tâm còn loạn như vậy thì nhiều trung tâm thì sẽ như thế nào.Vấn đề là phải có hiệp hội mà ở đây là Hội nhạc sĩ cần có tiếng nói để việc thutiền bản quyền được hiệu quả và tránh bị lạm dụng.
Hồ Hoài Anh: Là một nhạc sĩ tôi cũng rất muốn việc thu bản quyền các ca khúc củamình được thực hiện một cách đầy đủ và chính xác. Vấn đề là VCPMC chưa đầy đủchức năng là một đơn vị nhà nước để quản lý tiền bạc (giống như Cục thuế) mà chỉgiống như một hội tự phát nên chưa có luật gì cụ thể cả. Nếu có luật như luậthình sự thì cứ y án thế mà làm cũng chẳng ai dám cãi.
Hồ Hoài Anh
Mọi người đều thấy câu chuyện bản quyền ở Việt Nam còn rất nhiều khúc mắc không riêng bản quyền âm nhạc. Tôi nghĩ không riêng gì tôi mà có rất nhiều nhạc sĩ và các nhà tổ chức nghệ thuật đều khẩn thiết yêu cầu các cơ quản quản lý nhà nước vào cuộc để tìm ra cách giải quyết vấn đề này và xây dựng một hệ thống pháp lý thật chặt chẽ cho việc thu bản quyền. Thực hiện tốt điều này còn thể hiện được đúng một nền văn hóa "tiên tiến" và văn minh.
