Theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cảng hàng không quốc tế Vinh (HKQT) là sân bay cấp 4E, có mục đích lưỡng dụng, phục vụ dân dụng và quân sự.
Giai đoạn 2021-2030, sân bay Vinh có công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này, mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm. Song song đó sẽ quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới, tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
![]() |
| Sân bay Vinh. Ảnh: CAA |
Sân bay Vinh sẽ khai thác máy bay code C như A320/A321, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1. Về hệ thống đường cất hạ cánh, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m, cũng như kích thước lề vật liệu theo quy định.
Theo quy hoạch, sẽ mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu, đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C. Song song đó quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2, đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.
Đến năm 2050, Cảng HKQT Vinh có công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm; mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm, cũng như dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu. Giai đoạn này sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000mx45m.
Phương thức tiếp cận hạ cánh tại cảng theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1,đầu 02 và đầu 20 của đường cất hạ cánh số 2. Giai đoạn này sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02 - 20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu.
Cùng đó, quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
Mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2, đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu. Với các công trình bảo đảm hoạt động bay, sẽ quy hoạch đài kiểm soát không lưu mới tại vị trí phía Bắc nhà ga hành khách T1, diện tích khoảng 2 ha.
Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu sử dụng đất của Cảng HKQT Vinh khoảng 543,53ha, bao gồm diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý, diện tích đất do quân sự quản lý và diện tích đất dùng chung. Diện tích đất đề nghị bổ sung khoảng 96,5ha.
Cục Hàng không Việt Nam có nhiệm vụ nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
UBND tỉnh Nghệ An có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.
