Google News

Thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân Thủ đô

TPO - Từ tháng 12/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Vietnam Post phối hợp để cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội.

Chiều 9/12, diễn ra lễ ký kết biên bản phối hợp về triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội.

Ông Cù Ngọc Trang Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết, trọng tâm của chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội là triển khai thí điểm mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến.

Việc triển khai cơ chế giao cho DN cung ứng dịch vụ thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại các địa phương giúp các cơ quan hành chính thực hiện được chính sách tinh giản biên chế, giảm số lượng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa.

Từ đó, giúp việc giải quyết TTHC được công khai minh bạch, tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với cán bộ công chức. Người dân được nhân viên Bưu điện hướng dẫn, phục vụ chu đáo, tận tình, nâng cao được sự hài lòng của người dân.

Các đơn vị ký kết biên bản phối hợp.

Các đơn vị ký kết biên bản phối hợp.

Trong thời gian thí điểm, hai đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân. Trên cơ sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải khẳng định, với 4 bước cải cách hành chính mà thành phố Hà Nội đang thực hiện, các nội dung được ký kết mang tính đúng, trúng với chủ trương của thành phố. Đặc biệt, HĐND thành phố đang xem xét thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí chuyển phát kết quả tại nhà qua bưu chính cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ kinh phí tiếp nhận, trả kết quả tại nhà qua bưu chính cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội. Đây là hai chính sách quan trọng giúp các thỏa thuận được ký ngày hôm nay nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đề nghị triển khai lộ trình thực hiện đại lý dịch vụ công trực tuyến cần từng bước thực hiện thận trọng. Các doanh nghiệp bưu chính cần cam kết về cơ sở vật chất bảo đảm tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, hệ thống nhân viên bưu chính cần có đủ kỹ năng và thái độ phục vụ tốt khi hướng dẫn người dân thực hiện.

Đặc biệt, hệ thống công nghệ thông tin cần kết nối thông suốt, thông minh, thực sự hỗ trợ người dân, cán bộ, nhân viên bưu chính trong thực hiện dịch vụ công. Trung tâm Phục vụ hành chính công cần xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các công việc trong biên bản ghi nhớ, kịp thời báo cáo vướng mắc, đề xuất thành phố kịp thời tháo gỡ.