TPO - Sau khi báo Tiền Phong có các bài phản ánh về tình trạnh cầu Thanh Trì từ cầu huyết mạch trở thành "cầu tử thần", Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý thực trạng này.
Cụ thể, văn bản số 1707 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ký gửi các đơn vị liên quan trong đó có Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nêu rõ: báo Tiền phong ra ngày 9/3/2021 có bài phản ánh về việc "Vì sao cầu Thanh Trì bị chỉ trích là 'cầu tử thần'?"; trong đó có nêu về tình trạng này kéo dài nhiều năm nay nhưng đơn vị có trách nhiệm chậm đưa ra giải pháp, hướng xử lý hiệu quả.
Về vấn đề nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, xử lý và trả lời báo Tiền Phong biết.
Trong các ngày qua, báo Tiền Phong đã có các bài phản ánh với nội dung “Cầu Thanh trì từ huyến mạch trở thành 'cầu tử thần'”. Nội dung nêu: cầu Thanh Trì đang có lưu lượng xe lớn nhất Hà Nội, đây cũng là cây cầu huyết mạch của tất cả các xe tải lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Hải Dương. Sau 14 năm được đưa vào sử dụng, hiện nay lượng phương tiện đi lại trên cầu đã lên 120 nghìn lượt xe/ngày, quá tải gấp 8,1 lần so với năng lực thiết kế.
Do vậy, từ nhiều năm nay ùn tắc trên cầu Thanh Trì diễn ra thường xuyên, ngoài ra, cầu cũng được đánh giá là cầu có số vụ tai nạn chết người cao nhất Hà Nội. Riêng từ năm 2018 đến 2020, theo số liệu của Cục CSGT, Bộ Công an, số vụ tai nạn trên cầu là 33 vụ, số người chết là 8 - tăng 62% so với 2 năm trước đó. Ngoài lượng phương tiện tăng cao, Cục CSGT cho rằng, phương án tổ chức giao thông đang có nhiều bất cập.
Cầu Thanh Trì vừa được hạ tốc độ xuống 60km, nhưng ùn tắc thường xuyên nên phương án này không mang lại nhiều tác dụng và chưa trúng vấn đề. Ảnh: Anh Trọng
Cụ thể, lượng xe ô tô hiện nay trên cầu khá đông, nhưng chỉ được chia có 2 làn xe/chiều, trong khi đó ở làn xe dành cho mô tô-xe máy (bên trái) cũng rộng gần 2 làn ô tô nhưng ít xe lưu thông. Việc này đã dẫn đến, thời gian qua giờ cao điểm lưu lượng xe ô tô đi qua cầu gần như không còn chỗ trống, ùn tắc kéo dài, có hôm đã xảy ra va chạm trong làn xe dành cho cho cả ô tô, xe máy, dẫn đến ô tô mất lái lao vào dải phân cách hoặc lao ra khỏi thành cầu, rơi xuống bên dưới.
Sau khi báo Tiền Phong có các bài phản ánh, ngày 16/3 , Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức lại giao thông theo hướng hạ tốc độ ô tô từ 80km xuống 60km/h.
Tuy nhiên, Cục CSGT và Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) cho rằng, ngoài lượng xe đông, vấn đề ùn tắc trên cầu Thanh Trì còn là bất cập trong công tác tổ chức giao thông, cụ thể: phân bố các làn xe lưu thông không hợp lý; cho ô tô đi chung xe máy là sai thiết kế; mặt cầu hư hỏng, mất vệ sinh; cơ quan quản lý chậm tiếp thu ý kiến đóng góp, đề xuất của các đơn vị có liên quan.

Ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội thực hiện hạ tốc độ trên cầu Thanh Trì để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT). Việc này được đưa ra sau khi Cục CSGT đề nghị và báo Tiền Phong có các bài phản ánh những bất cập giao thông trước đó. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, ùn tắc - TNGT trên cầu Thanh Trì sẽ khó “xóa” nếu các dự án cầu bắc qua sông Hồng tiếp tục chậm trễ.

Sáng nay (16/3), cầu Thanh Trì đã được Sở GTVT Hà Nội hạ tốc độ từ 80km/h xuống 60km/h. Việc này nhằm đảm bảo cầu giảm ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiền Phong trong sáng nay, cầu Thanh Trì đã ùn tắc cả 2 chiều và kéo dài ra đường Vành đai 3 trên cao.

Ngày 12/3, Sở GTVT Hà Nội đã có kế hoạch điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì. Việc này được thực hiện sau khi một số cơ quan có ý kiến và dư luận báo chí cũng lên tiếng về bất cập giao thông trên cây cầu "tử thần" này.