Google News

Thương hiệu ôtô nào giá trị nhất năm 2021?

TPO - Với ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, Mercedes-Benz đã giảm mạnh giá trị thương hiệu và bị Toyota vượt mặt trong bảng xếp hạng năm 2021.
Hàng năm, công ty tư vấn Brand Finance tổ chức đánh giá 5.000 thương hiệu trên toàn cầu và định giá thông qua sức mạnh của chúng. Đồng thời, họ xuất bản báo cáo xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2021 - Global 500 2021.
Trong lĩnh vực ôtô, Toyota là thương hiệu đứng đầu khi đã tăng 2% giá trị thương hiệu trong năm 2021, lên mức 59,5 tỷ USD. Ngoài ra, Toyota cũng là thương hiệu Nhật Bản có giá trị nhất theo báo cáo mới của Brand Finance.
Thương hiệu ôtô nào giá trị nhất năm 2021? ảnh 1Toyota trở thành thương hiệu ôtô giá trị nhất.
Điều này có được nhờ hãng xe Nhật Bản đã nỗ lực mở rộng thị trường thông qua việc phát triển các bộ phận cho xe chạy pin nhiên liệu Hydro trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển sang các phương tiện thân thiện với môi trường.
Mặt khác, Mercedes-Benz đã giảm 10% giá trị thương hiệu so với năm ngoái, xuống 58,2 tỷ USD, đánh mất vị trí của mình vào tay của chính Toyota trong năm 2021. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất trong số các thương hiệu ôtô, cho thấy Mercedes-Benz đang gặp khó khăn sau một năm 2020 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.
Ngoài ra, top 10 thương hiệu ôtô giá trị nhất toàn cầu còn có các "gương mặt" quen thuộc như: Volkswagen, BMW, Porsche, Tesla, Honda, Ford, Volvo và Audi.
Trong khi đa số các thương hiệu ôtô đều sụt giảm giá trị hoặc chững lại trong báo cáo năm 2021, Tesla là một trong những điểm sáng nhất khi đạt mức tăng trưởng doanh số cao nhất năm nay với 157,6%, lên gần 32 tỷ USD.
Thương hiệu ôtô nào giá trị nhất năm 2021? ảnh 2Tesla đứng đầu trong số các thương hiệu tăng giá trị nhanh nhất năm 2021.
Dù nhiều tranh cãi nổi lên xoay quanh CEO của hãng nhưng giá trị vốn hóa thị trường của Tesla trong năm qua cũng tăng lên hơn 500 tỷ USD (bằng 9 nhà sản xuất lớn nhất thế giới cộng lại), điều đó cũng giúp Elon Musk đứng top đầu trong số những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán.
Ở chiều hướng ngược lại, Renault và Nissan cũng là các thương hiệu bị sụt giảm giá trị mạnh nhất, bên cạnh Mercedes-Benz, lần lượt ở mức 10% xuống còn 9,9 tỷ USD và 9% xuống còn 16,2 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận của Nissan năm vừa qua đã giảm 33%, đạt mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Thương hiệu ôtô nào giá trị nhất năm 2021? ảnh 3

Toyota Harrier giá 'khủng' bán ra tại Đông Nam Á

Sau khi ra mắt tại Nhật Bản, Toyota Harrier đã đến với thị trường tiếp theo là Singapore với mức giá từ 2,78 tỷ đồng.

Thương hiệu ôtô nào giá trị nhất năm 2021? ảnh 4

Toyota giành lại vị trí nhà sản xuất ôtô lớn nhất toàn cầu

Tập đoàn Toyota Motor đã vượt qua Volkswagen của Đức về doanh số bán xe vào năm ngoái, giành lại vị trí dẫn đầu về nhà sản xuất ôtô bán chạy nhất toàn cầu sau 5 năm.

Thương hiệu ôtô nào giá trị nhất năm 2021? ảnh 5

Top 10 nhà sản xuất ôtô lớn nhất năm 2020

Đây là danh sách 10 nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới năm 2020 tính theo doanh số bán ra, mỗi nhà sản xuất đều sở hữu nhiều thương hiệu của riêng mình.

Thương hiệu ôtô nào giá trị nhất năm 2021? ảnh 6

Các nhà sản xuất ôtô lớn đang sở hữu thương hiệu nào?

Các nhà sản xuất ôtô lớn nhất trên thế giới không chỉ có một thương hiệu duy nhất mà họ còn sở hữu nhiều hơn thế.

Thương hiệu ôtô nào giá trị nhất năm 2021? ảnh 7

Top 10 thương hiệu ôtô giữ giá nhất tại Mỹ

Một nửa thương hiệu trong danh sách này có nguồn gốc từ Nhật Bản, 4 của Mỹ và chỉ duy nhất 1 đến từ châu Âu.