Dự án làm đường dân sinh vào cụm dân cư số 2, thuộc thôn 6, sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017, do UBND xã Đắk Ha làm chủ đầu tư. Theo dự án, 1,5 km đường bê tông sẽ được làm tại cụm dân cư nói trên, với tổng mức đầu tư 1,6 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 822 triệu đồng, phần còn lại do nhân dân đóng là 718 triệu đồng.
Theo UBND xã Đắk Ha, do không có kinh phí thuê tư vấn thiết kế, nên Công ty TNHH MTV Xây dựng HBBT (thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) đã chủ động nhận làm phần này, đồng thời cũng là đơn vị thi công. Sau khi được phê duyệt, tháng 4/2018, đơn vị thi công thông báo tuyến đường đã được xây dựng hoàn thành. Nhưng trên thực tế, phần đường bê tông theo ý nguyện đóng góp của người dân chỉ làm được vài trăm mét rồi dừng. Đoạn còn lại gần 600 m được đổ bê tông được thi công dẫn vào rẫy của ông Trần Đình Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng HBBT. Điều này làm người dân rất bức xúc vì họ không đóng tiền để ông Hạnh làm đường vào rẫy cá nhân.
Chị Nguyễn Thị Trinh (trú thôn 6) cho biết: Nhà tôi có con nhỏ đi học thường xuyên trên con đường lầy lội. Khi họp dân, chúng tôi đã thống nhất phương án đóng tiền làm đường. Thế nhưng, trong khi chúng tôi phải bán cà phê “non” để đóng tiền làm đường, doanh nghiệp lại dám dùng số tiền đó sử dụng vào mục đích khác là điều không thể chấp nhận được. “Bản vẽ ban đầu con đường bê tông sẽ được đổ trên đường trục chính xã Đắk Ha. Nhưng khi làm xong, đường lại dẫn vào rẫy của ông Hạnh ở địa phận xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa. Các anh cứ nghĩ xem, có khi nào người dân chúng tôi lại đồng ý đóng tiền trên đoạn đường không bao giờ đi trên đó một bước nào hay không?”, chị Trinh bức xúc.
Ông Phạm Văn Tài (ở cùng then 6) cũng bất bình chia sẻ: Ngoài việc làm đường bê tông vào rẫy của doanh nghiệp, chất lượng của công trình này rất kém, cần các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét. “Thông thường đường bê tông làm kiên cố phải dùng khoan mới biết được phần cốt và móng. Đằng này, đoạn đường do công ty của ông Hạnh làm chỉ cần dùng xà beng đục vài nhát là lòi ra hết. Nhiều đoạn bê tông và đá rời rạc, đường vừa làm đã nứt nẻ nhiều chỗ”, ông Tài nói.