TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP
Cuộc tọa đàm diễn ra từ 9h hôm nay (19/4) tại trụ sở báo Tiền Phong, 15 Hồ Xuân Hương (Hà Nội).
Tổng Biên tập báo Tiền Phong, nhà báo Lê Xuân SơnMở đầu cuộc tọa đàm, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, nhà báo Lê Xuân Sơn thay mặt báo Tiền Phong, gửi lời cảm ơn trân trọng tới các vị khách mời tham gia buổi tọa đàm.
"Chúng tôi nghĩ rằng, cuộc tọa đàm này, với nhiều cơ quan liên quan sẽ giúp nhận diện và giải quyết vấn đề BOT.
Gần đây, vấn đề về các trạm thu phí được xã hội rất quan tâm; báo chí và các cơ quan chức năng liên tục mổ xẻ. Một số trạm thu phí đã thu hút sự chú ý của công luận khi người dân địa phương có những phản ứng quyết liệt và tiêu cực, gây nên sự căng thẳng và hại về nhiều mặt: Ảnh hưởng đến an toàn giao thông vận tải, an ninh trật tự xã hội, ảnh hưởng đến lợi ích và uy tín của doanh nghiệp. Các vấn đề này trở nên bức xúc và cần được giải quyết nhanh chóng.
Các đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương hiện đang tập trung vào vấn đề này. Tuy nhiên việc nhận diện và giải quyết còn lúng túng, trách nhiệm chưa rõ ràng, còn có sự đùn đẩy khiến vấn đề trầm trọng hơn, gây bức xúc cho xã hội.
Vì vậy, buổi tọa đàm hôm nay, chúng ta cần có tiếng nói đóng góp trong việc nhận định và phân tích tình hình, tìm ra nguyên nhân và kiến giải một số giải pháp cho tình trạng này.
Buổi tọa đàm hôm nay tập trung một số vấn đề: Khái quát và nhận diện tình trạng hiện nay, xác định nguyên nhân; Bàn bạc, gợi mở giải pháp tổng thể, xác định trách nhiệm của các đơn vị trong giải quyết các vấn đề về trạm thu phí. Thứ nữa, chúng ta sẽ gợi mở các giải pháp lâu dài cho mô hình BOT – lựa chọn cần thiết trong điều kiện kinh tế đất nước hiện nay", Tổng Biên tập báo Tiền Phong, nhà báo Lê Xuân Sơn phát biểu mở đầu cuộc tọa đàm.
Buổi toạ đàm với chủ đề “Giải pháp giải quyết bất cập về trạm thu phí?”.
Đại biểu Quốc hội - Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco Phạm Quang Dũng.
Đại biểu Quốc hội - Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco Phạm Quang Dũng.
Chủ tịch Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông Cienco 4 Nguyễn Tuấn Huỳnh.
Chủ tịch Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông Cienco 4 Nguyễn Tuấn Huỳnh phát biểu tại cuộc toạ đàm. Tôi thấy có những bài báo tít kiểu như “Nhà đầu tư lợi nhuận khủng” khiến chúng tôi cảm thấy tự ái, mất niềm tin. Xin nói rõ, lợi nhuận đầu tư của chúng tôi được ghi rõ trong hợp đồng là 10 – 11%. Tiền đó chúng tôi phải trả thuế, trả lãi ngân hàng... thì thử hỏi chúng tôi lợi nhuận khủng ở chỗ nào.
Chúng tôi sẵn sàng làm tiếp nhưng chính sách phải rõ ràng, đặc biệt là giới truyền thông phải tuyên truyền thật chính xác. Việc tuyên truyền, kích động như hiện nay khiến nhân viên thu phí BOT làm việc rất mất an toàn và không ổn định tâm lý.
Ông Lương Văn Sơn - Giám đốc Ban chiến lược đầu tư, Tổng công ty Sông Đà: Cần có chính sách miễn giảm chung cho mọi dự án
"Hiện nay, chúng tôi cơ bản hoàn thành thu phí dự án đèo Ngang (Hà Tĩnh) và đã dừng thu phí, chỉ còn thu phí 1 dự án là đường tránh Hà Tĩnh (trạm thu phí cầu Rác - PV).
Thời gian qua không có vấn đề gì lớn. Nhưng cuối tuần vừa rồi, có vài chục xe tụ tập để phản đối trạm thu phí của chúng tôi. Chúng tôi đã có sự xử lý kịp thời sau vài tiếng xảy ra sự việc bằng hình thức miễn giảm giá vé cho nhân dân ở khu vực thu phí.
Sau đó, chúng tôi đã báo cáo về việc này lên các cơ quan nhà nước và đang chờ được xem xét. Tôi nghĩ nếu xảy ra sự cố thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về doanh nghiệp. Sau đó là các cơ quan chức năng: Bộ GTVT, các cơ quan địa phương.
Tôi nhất trí với anh Phạm Quang Dũng là phải có giải pháp làm sao để dân đỡ phản ứng. Đây là giải pháp chung dành cho tất cả các dự án BOT, không riêng dự án nào cả.
Lợi ích của BOT đem lại là rất lớn đối với cả doanh nghiệp và xã hội. Nhưng lợi ích cho xã hội thì nhiều người cũng chưa hiểu hết. Báo chí cần phản ánh một cách khách quan để hình ảnh đầu tư BOT trong nước trở nên tốt đẹp, thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Còn cứ như thế này thì nhà đầu tư nước ngoài không dám đầu tư vào chúng ta. Các chính sách cũng phải thống nhất vì nếu không sẽ mang đến rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư".
Từ ngày 20-24/3 vừa rồi, tôi có tham gia đoàn giám sát của Quốc hội đối với các dự án BOT phía Nam. Qua chuyến đi này, tôi vỡ ra được nhiều điều. Tôi biết được quan điểm của người dân, khó khăn của nhà đầu tư BOT. Hôm nay, tôi không muốn nói nhiều về hiện trạng, những gì đã xảy ra, mà tôi muốn nhấn mạnh về giải pháp.
Quan điểm của tôi, về hiện trạng người dân quây trạm, nối đuôi nhau gây ùn tắc giao thông. Đây là hành động tự phát của người dân sống xung quanh trạm thu phí BOT, không phải do đội ngũ ô tô vận tải.
Người dân bức xúc như vậy thể hiện sự bất cập về việc đặt trạm thu phí không hợp lý. Ở miền Nam, những trạm thu phí xây dựng lên được người dân ủng hộ, tung hô vì cho họ đường tốt để lưu thông.
Nhà nước, nhà đầu tư nói đúng quy trình, tôi đồng ý. Nhưng quy trình đó có vấn đề. Người dân sống quanh trạm BOT, hàng ngày đi qua nhiều lần, mỗi lần qua lại thu phí thì không thể chấp nhận được.
Tôi đề nghị, phải lấy ý kiến người dân, còn lãnh đạo địa phương ai cũng sẽ ủng hộ. Nhà đầu tư phải giải thích rõ cho dân, mọi người sẽ đồng tình. Lấy ý kiến đầy đủ, đa chiều thì quy trình sẽ đúng đắn.
Hơn thế, đừng đặt BOT ở đầu đường hoặc cuối đường, gần các thành phố, thị xã, thị trấn bởi người dân qua lại nhiều. Chúng tôi đồng tình là BOT thu phí khó khăn hơn đường cao tốc, tuy nhiên vẫn phải có giải pháp thiết thực để người dân tâm phục khẩu phục. Nếu doanh nghiệp BOT tử tế, người dân sẽ hiểu điều đó và không gây khó khăn gì".
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh Khi làm, anh không tự mình giải thích những cái lợi cho dân, thì người dân sẽ bức xúc", Đại biểu Quốc hội, Ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội, TS Lưu Bình Nhưỡng.
Đại biểu Quốc hội, Ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội, TS Lưu Bình Nhưỡng
Bà Vũ Quỳnh Lê, Phó cục trưởng cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch Đầu tư Nhà đầu tư cũng chịu thiệt rất nhiều. Chẳng hạn, toàn bộ xe cộ đi từ Nghi Xuân vào Hà Tĩnh nơi Nhà đầu tư đi qua đường BOT do Cienco 4 làm nhưng nhà đầu tư không thu phí được.
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng vụ Đối tác công tư, Bộ Giao thông Vận tải: Tọa đàm diễn ra từ 9h ngày 19/4, tại trụ sở báo Tiền Phong, 15 Hồ Xuân Hương.
Các diễn giả tham gia toạ đàm dự kiến bao gồm: Đại diện Uỷ ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư, đại diện các địa phương, các nhà đầu tư BOT và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam…
Tọa đàm hướng đến các mục tiêu: Làm rõ nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của người dân đối với các trạm thu phí; gợi mở giải pháp lâu dài, tổng thể để giải quyết vấn đề, chỉ rõ cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết; góp phần tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (doanh nghiệp vận tải, chủ đầu tư dự án).
Thời gian qua, tình trạng người dân tập trung phản đối tại các trạm thu phí BOT diễn ra căng thẳng trên diện rộng. Các trạm thu phí đã xảy ra hiện tượng này bao gồm: Trạm thu phí cầu Bến thuỷ (ranh giới giữa Nghệ An và Hà Tĩnh), Trạm thu phí cầu Hạc Trì (Phú Thọ), Trạm thu phí Lương Sơn (Hoà Bình), trạm thu phí QL 32 (huyện Tam Nông, Phú Thọ), Trạm thu phí Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình)...
Sau khi Bộ GTVT đưa ra giải pháp tháo gỡ căng thẳng tại trạm thu phí Cầu Bến Thuỷ hôm 11/4 vừa qua, tình trạng người dân tập trung lại tiếp tục xảy ra tại Trạm thu phí Cầu Rác (Hà Tĩnh).
Nếu không có giải pháp thấu đáo, mang tính hệ thống, các căng thẳng về trạm thu phí có thể sẽ tiếp diễn, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn giao thông.
Chương trình toạ đàm được truyền hình trực tuyến trên trang Tiền phong điện tử www.tienphong.vn, kênh Youtube và Fanpage của Báo Tiền phong.
Trân trọng kính mời bạn đọc theo dõi và tham gia đặt câu hỏi cho các khách mời thông qua địa chỉ Email: online@baotienphong.com.vn, chức năng bình luận dưới bài tường thuật trực tiếp buổi toạ đàm đàm trên báo Tiền Phong điện tử www.tienphong.vn hoặc Fanpage “Báo Tiền Phong” trên Facebook.