Google News

TP.HCM: Hàng loạt cầu có nguy cơ sập

TP.HCM: Hàng loạt cầu có nguy cơ sập
Hàng loạt cây cầu hạn chế tải trọng (cầu yếu) trên địa bàn TPHCM đang bị đe dọa nghiêm trọng và có nguy cơ sập do hàng ngày phải oằn mình gồng gánh những đoàn xe vi phạm chở quá tải.

Nhiều năm qua, cầu Rạch Chiếc nằm trên xa lộ Hà Nội - một trong những tuyến đường huyết mạch lưu thông của xe tải - đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, nên buộc ngành GTCC phải hạn chế tải trọng từ 30 tấn xuống 20 tấn, và đặt trong tình trạng nguy cơ sập.

Nhưng ghi nhận của PV vào những giờ cao điểm, từng đoàn xe tải chở sắt thép, vật liệu xây dựng, xe container 40 feet... trên 30 tấn vẫn rầm rầm nối đuôi nhau khiến cây cầu cứ rung lên bần bật vì quá sức chịu đựng.

Nguy hiểm hơn là cầu Phú Long đường Hà Huy Giáp nối TPHCM với Q.12, tải trọng của cầu chỉ vỏn vẹn 1 tấn, song phải chịu áp lực trọng tải của những chuyến xe có tải 2-4 tấn.

Anh Yểm - nhân viên gác cầu thuộc Cty quản lý cầu phà TPHCM cho biết, lắm lúc phát hiện xe quá tải trọng, nhân viên ra ngăn cản không cho xe qua cầu, thì bị lái xe hoạnh hẹ, cho xe dừng ngay đầu cầu gây tắc nghẽn giao thông, và đã có lần lái xe còn xô xát với nhân viên gác cầu.

Tương tự tỉnh lộ 10 nối TPHCM với Long An có 2 cây cầu (Bà Hom và Bà Lát tải trọng 13 tấn) cũng đang bị quá tải, chẳng thể biết sập khi nào. Hơn 1 giờ quan sát, PV đếm được có gần trăm xe tải trọng 20-30 tấn từ hướng các KCN cứ phóng ào ào mà không hề quan tâm đến cầu yếu...

Không riêng các cầu Rạch Chiếc, Phú Long, Bà Hom, Bà Lát đang bị đe doạ, mà theo thống kê của Sở GTCC, trên địa bàn TPHCM có gần 50 cây cầu hạn chế tải trọng từ 0,5 đến 20 tấn đối mặt với nguy cơ xảy ra sự cố khi tình trạng xe vi phạm quá tải ngày càng phổ biến.

Xe vi phạm chở quá tải do giá bị thả nổi

Một lần họp về giá cước vận tải hàng hoá, một phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM thừa nhận rằng, hệ thống cầu đường vừa được xây dựng đưa khai thác nhanh bị hư hỏng, xuống cấp có nguyên nhân từ xe chở vượt quá tải trọng, phá kết cấu của công trình.

Ông này còn cho biết thêm, cầu Văn Thánh 2 lún nứt ngoài yếu tố chất lượng lượng công trình kém, thì một phần là do xe quá tải trọng lưu thông góp phần phá hư cầu, vì thực tế đây là tuyến đường chính có rất nhiều xe tải nặng, xe container lưu thông ra vào các cảng, kho hàng ở Q.1, 4, 7 để lên xuống hàng hoá...

Tuy nhiên, do giá cước đối với ngành vận tải hàng hoá bị thả nổi dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị, giành giật khách lẫn nhau, vì vậy muốn tồn tại các doanh nghiệp vận tải hàng hoá buộc lòng phải chở hàng quá tải để lôi kéo khách hàng.

Hơn thế, theo nhận định của Công an TPHCM, một số cảng, kho hàng, KCX, KCN vì lợi ích cục bộ đã chưa quan tâm đúng mức đến lợi ích chung của xã hội. Thậm chí, để giải phóng hàng hoá nhanh, có đơn vị còn tiếp tay, khuyến khích cho phương tiện chở quá tải và tìm cách đối phó với việc tuần tra kiểm soát của CSGT.

Cơ quan chức năng bó tay?

Trao đổi với PV xoay quanh việc xử phạt đối với tình trạng xe vi phạm quá tải, Thượng tá Phạm Văn Thịnh - Trưởng phòng CSGT đường bộ - Công an TPHCM, cho biết: Vừa qua, thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra xử phạt xe vi phạm chở quá tải thiết kế ở khu vực các cảng, kho bãi trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, việc xử lý vẫn không đạt hiệu quả như mong đợi. Một số cảng, kho bãi vì lợi ích kinh doanh nên ngại hợp tác trong việc yêu cầu chủ phương tiện lên hàng đúng tải trọng xe trước khi rời cảng. Ngoài ra, sự phối hợp giữa CSGT và Thanh tra GTCC chưa đồng bộ, chưa có hiệu quả trong việc xử lý xe quá tải, nhất là tình trạng xe quá tải qua cầu yếu.

Vậy chẳng lẽ cơ quan chức năng bó tay trước thực trạng xe vi phạm quá tải đang đe doạ hệ thống cầu đường?

Ngoài đề nghị trang bị cân di động có trọng tải lớn để phục vụ lực lượng kiểm tra khi phát hiện vi phạm trên đường, chúng tôi cũng đề nghị cơ quan thẩm quyền có biện pháp xử lý đối với các cảng, kho hàng, KCX, KCN…tạo điều kiện để cho nhiều phương tiện vận chuyển hàng hoá quá tải, quá khổ rời khỏi đơn vị mình quản lý.

Xin cảm ơn ông.

Danh sách cầu yếu trên điạ bàn TPHCM: Lê Văn Sỹ, Công Lý (Q.3), Băng Ky, Bông, Đỏ, Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh), Rạch Cát, Kênh Ngang số 3, Ba Đình, Hiệp Ân 1, Nhị Thiên Đường 1 (Q.8), Kiệu (Q.Phú Nhuận), An Lộc, Hang Trong, Hang Ngoài (Q.Gò Vấp), Trệt, Trắng, Thai Thai, Tân Thạnh Đông, Láng The, Rạch Tra (H.Củ Chi), Nguyễn Kiệu (Q.4), Qưới Đước, Bà Đô (Q.5), Đồng Tròn, Xây Dựng (Q.9), Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Bình), Long Kiển, Rạch Tôm, Rạch Dơi, Phước Lộc (H.Nhà Bè), 19 tháng 5 (H. Hóc Môn), Bà Bộ, Tân Quý, Bà Hom, Bà Lát (H.Bình Chánh), Rạch Chiếc, Mỹ Thuỷ, cầu phao số 11, 13, Ông Cậy (Q.2), Phú Long (Q.12), cầu số 1, 2, 3, Kênh Tân Hoá (Q.Tân phú).

Theo Trần Phan
Lao động