TPO - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Thông tư 47/2024/TT-BGTVT liên quan đến quy định kiểm định xe cơ giới, trong đó đề xuất điều chỉnh quy trình kiểm định khí thải đối với mô tô, xe gắn máy.
TPO - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng phải tăng cường kiểm soát khí thải đối với xe cơ giới, khẩn trương hoàn thiện, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ quý III năm nay.
TPO - Góp ý dự thảo Quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy và lộ trình áp dụng, Bộ Xây dựng cho rằng, xe đã qua sử dụng lâu năm, có nguy cơ gây ô nhiễm cao thường do người thu nhập thấp sử dụng. Cần hỗ trợ những trường hợp này chuyển đổi phương tiện.
TPO - Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đề xuất cần có chính sách hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi từ xe máy cũ sang xe điện trong quá trình tiến tới hạn chế xe xăng, phát triển giao thông xanh của thành phố, nhằm giải quyết bài toán ô nhiễm không khí.
TP - Để kiểm định khí thải cho hàng chục triệu xe máy, cần hàng nghìn điểm kiểm định vận hành ổn định. Tuy nhiên, phần lớn cơ sở tư nhân vẫn dè dặt đứng ngoài cuộc. Nếu không có cú hích từ chính sách, lộ trình kiểm định khí thải xe máy có nguy cơ tiếp tục bị trì hoãn.
TPO - Việc siết chặt quy chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe gắn máy là xu hướng tất yếu để bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tô An – Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ Xây dựng), việc triển khai cần có lộ trình phù hợp, nếu không sẽ gây tác động lớn đến người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế sử dụng xe máy cũ.
TPO - Dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô, xe máy, xe mô tô có chung quy định, từ 1/1/2030, các loại xe tham gia giao thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ phải đáp ứng khí thải mức 2. Các xe không đạt tiêu chuẩn sẽ bị cấm lưu hành ở hai địa phương này.
TPO - Dự thảo mới nhất Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam đã lùi thời hạn kiểm định so với dự thảo trước đây, để các địa phương, người dân có thêm thời gian chuẩn bị, riêng Hà Nội, TPHCM sẽ siết thêm thời gian thực hiện một số quy định.
TPO - Cục Đăng kiểm Việt Nam ước tính, đến năm 2028 cả nước cần có khoảng 5.000 tổ chức, cơ sở kiểm định khí thải xe máy mới có thể đảm bảo việc đo kiểm khoảng 70 triệu xe trên cả nước.
TPO - Việt Nam hiện có hơn 70 triệu xe mô tô, xe gắn máy, nhiều năm qua khí thải từ các nguồn giao thông khổng lồ này chưa được kiểm soát. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe máy và lộ trình áp dụng quy chuẩn, dự kiến trình Chính phủ ban hành trong khoảng tháng 5, tháng 6 tới đây.
TPO - Vụ cháy quán cà phê khiến 11 người chết: Đối tượng phóng hỏa trong tình trạng say bia?; Những xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất trên Google năm 2024; Con số ấn tượng: 18 triệu... là những tin chính có trong Tiêu điểm tuần này.
TPO - Lời khai của bị cáo vụ án nam sinh lớp 8 bị đánh chết não ở Hà Nội; Hé lộ nguyên nhân nữ sinh lớp 12 ở Hải Dương bị bố và chú ruột hành hung; Hình ảnh về sức phá hủy toàn diện của bão Chido vừa xảy ra, ngang siêu bão Yagi... là những tin chính có trong Tin nhanh ngày 17/12/2024.
TPO - Tại dự thảo Luật Đường bộ mới nhất các quy định liên quan tới phương tiện tham gia giao thông như tiêu chuẩn, niên hạn, đăng kiểm phương tiện, việc sử dụng gầm cầu cạn làm nơi trông giữ xe… đã không còn.