Bão Alfred gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng
Bão nhiệt đới Alfred được đánh giá là hiện tượng “cực kỳ hiếm gặp”, gây ra tình trạng gián đoạn hàng không nghiêm trọng khi tiếp cận vùng bờ biển đông nam bang Queensland và phía bắc bang New South Wales, Australia.
|
Đường chấm chấm cho thấy chuyển động của Bão Alfred từ ngày 22/2 đến 5/3 khi nó gần đổ bộ vào đất liền (Zoom Earth). |
Vùng bị ảnh hưởng bởi cảnh báo bão trải dài khoảng 450-500 km dọc theo bờ đông Australia, từ Double Island Point, Queensland đến Ballina, New South Wales. Theo dự báo, Alfred sẽ đổ bộ vào tối 7/3 với cường độ cấp 2, tại khu vực giữa Maroochydore và Coolangatta, Australia.
Trước diễn biến phức tạp của bão, sân bay Brisbane đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động, chỉ duy trì hoạt động cho các nhiệm vụ quốc phòng. Hãng hàng không Qantas thông báo ngừng toàn bộ chuyến bay từ sân bay này ít nhất đến trưa 8/3 và không có chuyến bay nội địa nào khởi hành trước 9/3.
Hội đồng thành phố Brisbane cũng quyết định đình chỉ toàn bộ dịch vụ xe buýt, tàu hỏa và phà cho đến khi có thông báo mới.
Hàng loạt sân bay đóng cửa, hàng không ngừng hoạt động
Tại sân bay Ballina ở Byron Bay, Australia, tất cả các chuyến bay thương mại bị hủy đến hết 9/3 do gió lớn. Trong khi đó, sân bay Gold Coast, cách Ballina 55 dặm về phía bắc, cũng đóng cửa nhà ga từ 16h ngày 5/3 và chưa có kế hoạch mở lại.
“Sự an toàn của nhân viên, hành khách và sân bay là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, đại diện sân bay Gold Coast cho biết.
|
Sóng đập vào đá khi mọi người nhìn về Spit, trên đường biển ở bờ biển Vàng, Úc ngày 3/3 khi bão Alfred hình thành ngoài khơi bờ biển phía đông. |
Tốc độ gió lên tới 120 km/h đã được ghi nhận tại Coolangatta và Ballina, trong khi dự báo các khu vực ven biển từ Cape Byron trở xuống có thể đón những cơn gió giật mạnh tới 155 km/h từ chiều 6/3.
Sân bay Ballina hiện có tới 45 chuyến bay trực tiếp mỗi tuần đến Sydney và Melbourne, do các hãng như Jetstar, Qantas và Virgin Australia khai thác. Tuy nhiên, cả ba hãng này đều đã thông báo đình chỉ tất cả chuyến bay đến và đi từ Ballina Byron Bay ít nhất đến sáng 9/3.
Hãng hàng không thay đổi lịch trình, hỗ trợ hành khách
Hãng hàng không Virgin Australia cho biết hãng đã thực hiện một số thay đổi lịch trình để đối phó với ảnh hưởng của bão Alfred. “An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Đội ngũ khí tượng đang theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các sân bay, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng,” hãng này tuyên bố.
Virgin Australia hiện chỉ duy trì lịch trình hạn chế đến và đi từ sân bay Brisbane, tạm ngừng toàn bộ chuyến bay từ chiều 5/3 đến hết 9/3.
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar cũng thông báo ngừng hoạt động tại sân bay Gold Coast từ 16h ngày 5/3. “Chúng tôi đã liên hệ với khách hàng bị ảnh hưởng qua tin nhắn SMS và cung cấp các lựa chọn đổi chuyến bay, dời lịch miễn phí trong 14 ngày hoặc nhận tín dụng du lịch”, đại diện Jetstar cho biết.
Hãng cũng linh hoạt hỗ trợ hành khách có lịch trình tại Ballina Byron Bay hoặc Gold Coast từ ngày 4/3 đến 16/3. Hành khách có thể đổi ngày bay miễn phí trong khoảng thời gian 7 ngày trước hoặc 14 ngày sau ngày bay gốc, hoặc nhận voucher tương ứng với giá trị chuyến bay chưa sử dụng.
Hãng hàng không Qantas cũng đã đình chỉ tất cả các chuyến bay tại sân bay Gold Coast và Ballina đến ít nhất ngày 9/3, và dừng bay đến Coffs Harbour đến hết ngày 7/3 do gió lớn.
Sân bay Coffs Harbour cho biết, mặc dù một số chuyến bay của Qantas đã bị hủy, sân bay vẫn mở cửa và khuyến nghị hành khách theo dõi tình trạng chuyến bay trong những ngày tới.
Ngoài ra, Qantas cũng cho phép hành khách đã đặt vé đến hoặc đi từ Ballina, Brisbane, Bundaberg, Coffs Harbour, Gold Coast, Hervey Bay, Lord Howe Island và Maroochydore trước ngày 11/3 được đổi ngày miễn phí trong 14 ngày hoặc nhận tín dụng du lịch.
Hãng hàng không Air New Zealand cũng áp dụng chính sách hỗ trợ đối với hành khách có chuyến bay đến và đi từ các sân bay bị ảnh hưởng tại Australia đến ngày 9/3. Hành khách có thể dời lịch trình mà không mất phí, giữ giá trị vé hoặc đổi sang một điểm đến khác với điều kiện thanh toán khoản chênh lệch giá vé.
Tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp
Dù nhiều sân bay đã đóng cửa, một số sân bay khác như Sunshine Coast (MCY) và Hervey Bay (HVB) vẫn tiếp tục hoạt động theo lịch trình. Tuy nhiên, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên thường xuyên cập nhật thông tin và điều chỉnh lịch trình phù hợp khi bão Alfred tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực.