Đó là những câu hỏi được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải- Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia - đặt ra tại Hội nghị sơkết về an ninh an toàn hàng không diễn ra ngày 28/7. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mụctiêu của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia là đảm bảo cho ngành hàngkhông phát triển hiệu quả, lành mạnh.
Báocáo tại hội nghị này, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam -cho biết, 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra145 vụ việc vi phạm an ninh hàng không, tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013 (95,9%), trong đó số vụ hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ vật phẩm nguy hiểmsai quy định là 62 vụ; Sử dụng giấy tờ giả để đi tàubay tăng 35 vụ (583%), chủ yếu là vì mục đích kinh tế, lấy xác nhận không đúngcủa chính quyền cấp xã phường để sử dụng giá rẻ;
Cáchành vi tung tin có bom, vật liệu nổ có 7 vụ và đều do sự thiếu ý thức của hànhkhách khi đi tàu bay; số vụ gây rối trậttự, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không, vậnchuyển hàng hóa nguy hiểm, nhân viên hàng không thực hiện không đúng nhiệm vụlà 30 vụ. Trong 7 tháng đầu năm, các hãng thực hiện 85.000 chuyến bay, tỷ lệ chậm là 20,8%(tăng 5,1 điểm so với 7 tháng 2013), tỷlệ hủy là 3,1%.
Theoông Lại Xuân Thanh, trong thời gian qua, công tácphối hợp giữa Chi cục Hải quan của khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Cảng vụ hàngkhông miền Bắc, An ninh hàng không về quy trình kiểm tra an ninh đối với hànhlý thất lạc, vô chủ chưa được chặt chẽ, chưathống nhất.
Tình hình trộm cắp tại sânbay vẫn phức tạp; các đối tượng này có thể bị lợi dụng để thực hiện hành vi viphạm an ninh hàng không. Các hãng hàng không Việt Nam và cơ sở cung cấp dịch vụkhông lưu chậm triển khai xây dựng tổ chức hệ thống an ninh độc lập.
Đề cập tới tình trạng chậmhủy chuyến bay tại Hội nghị này, Trungtướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho rằng cần phân tích cụ thể nguyên nhân các sự cố, rồi đưa ra giải pháp, từ đó mớitránh được.
Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết: “Chúngta tuyên truyền làm sao, để tạo niềm tin cho người dân. Ở Mỹ người ta cũng chậm hủy chuyến nhiều dothời tiết, đây là vấn đề bất khả kháng.
Thế nhưng, cách cư xử với khách hànghoàn toàn khác ta, nên nhận được sự cảm thông từ họ. Bởi vậy, ở ta cần tổ chứccách tập huấn tối thiểu nhất của nhân viên hàng không để hành khách không cảm thấybức xúc trước mỗi lần bị chậm, hủy chuyến”.
Vi phạm an ninh an toàn hàng không có thể truy tố hìnhsự
Tại Hội nghị này, Bộtrưởng GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốcgia - nêu lên những giải pháp trọng tâm để giải quyết tình trạng chậm hủy chuyếnbay, nâng cao hiệu quả khai thác và quản lý hoạt động hàng không dân dụng.
Với những hành vi vi phạm an ninh hàng không, Bộ trưởngĐinh La Thăng cho rằng cần xử lý nghiêm cơ quan quảnlý nhà nước và các cá nhân hành khách vi phạm. Phải lên án các hành động vi phạm an ninh hàng không nhưmở cửa thoát hiểm, nói đùa có bom…
“Quan điểm của tôi là thu tiềnphạt ítnhưng tăng thời gian cấm bay, thực hiện nghiêm với người gây uy hiếp an toàn bay với ngườiquản lý bay như kiểm soát viên không lưu, thậm chí có thể truy tố trách nhiệmhình sự…” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chohay.
Chủ trì Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnhmục tiêu của Ủy ban An ninh hàngkhông dân dụng Quốc gia là đảm bảo cho ngành hàng không phát triển hiệu quả, lành mạnh.Việc chậm hủy chuyến, tác động đến tâm lý người sử dụng nên phải phân tích kỹ và đưa racác giải pháp tạo niềm tin cho hành khách.
Đặc biệt, liên quan đến145 vụ việc vi phạm an ninh hàng không, trongđó có tới hơn 40 vụ liên quan đến vũkhí, Phó Thủ tướng đặt bày tỏ quan ngại: Vậy việt Nam có phải là một nơi dễ dãi trong việc vận chuyểnvũ khí? Chúng ta đang thiếu thiết bị hay còn lỗ hổng? Phải phân tích kỹ, thì mớiđưa ra được giải pháp đúng. Phải chăng công tác xử lý của chúng ta chưa nghiêm?Nếu chẳng may một vụ xảy ra, thì không biết bao nhiêu năm nữa chúng ta mới lấylại được hình ảnh.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, từ giờ đến cuối năm, phải chuyển biến về an ninh an toàn hàngkhông, từ việc chậm hủy chuyến nghiêm trọng thành ít nghiêm trọng. Phó Thủ tướng đề nghịBộ Công an thành lập đồn công an, tuần tra kiểm soát thường xuyên, để công anđi cùng an ninh mỗi chuyến bay. Về công tác kiểm tra, cuối năm đoàn của ủy bansẽ tiếp tục kiểm tra chéo các sân bay, hãng hàng không, để giám sát chất lượng dịch vụ hàng không.
“Chúng ta đang có hình ảnh vềhàng không Việt Nam tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, nên phải hành động, phảinâng cao trách nhiệm, khắc phục hạn chế trong thời gian tới” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Theo Châu Như Quỳnh