Hiện tượng trả tiền lẻ tại trạm thu phí trên QL 5 đoạn qua Văn Lâm – Hưng Yên xảy ra trong và sau lễ Quốc Khánh, gây ách tắc tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn nhất cả nước này.
Vidifi đã tăng cường nhân lực, mặt bằng để đưa các chủ phương tiện trả tiền lẻ ra một khu vực riêng. Tại trạm thu phí cũng có sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng mặc cảnh phục để xử lý các trường hợp gây rối.
Khi các bên liên quan triển khai biện pháp trên, cách trạm thu phí vài km, nhiều ô tô tải đột ngột dừng lại với lý do hỏng xe khiến cho dòng phương tiện ùn tắc nhiều km. Khi lực lượng chức năng giải toả được, dòng phương tiện ùn tắc tiến về trạm thu phí để trả tiền lẻ rồi tiếp tục gây ùn tắc. Trạm này tiếp tục phải xả.
Các chủ phương tiện tham gia trả tiền lẻ tại trạm này cho biết, họ phản ứng với trạm thu phí vì: Tuyến QL 5 được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, hiện họ đã trả tiền duy tu, bào trì đường giao thông cho Nhà nước theo đầu phương tiện. Vì vậy, việc thu phí tuyến này để xây dựng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là phí chồng phí. Ngoài ra, còn có các lý do khác như: Mức phí từ 10.000 đồng/lượt đối với xe cơ sở (dưới 12 chỗ ngồi) đã tăng lên 40.000 đồng/lượt/xe cơ sở là quá cao, chủ đầu tư chưa có chính sách miễn giảm cho các hộ dân quanh trạm.
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Vidifi cho hay, để đảm bảo tính khả thi của dự án, ngân sách hỗ trợ dự án 23% tổng mức đầu tư (để xây dựng, giải phóng mặt bằng…). Do chưa có tiền để đối ứng, Chính phủ giao quyền thu phí trên QL 5 cho Vidifi coi như một phương án tạo vốn xây dựng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
“Thực ra, chúng tôi đang thu hộ Nhà nước chứ không phải là thu cho nhà đầu tư BOT” – ông Chiến nói.
Hiện tại, để giải quyết tình hình căng thẳng tại trạm thu phí trên QL 5 và tránh vỡ phương án tài chính của dự án, Vidifi đã báo cáo, đề nghị Thủ tướng xem xét, giải quyết.