Tường thuật trực tiếp
Cũng theo VKS, đối với bị cáo Trần Hải Sơn, dù gia đình đã khắc phục một phần hậu quả, nhưng mức án 14 năm tù ở phiên sơ thẩm là nhẹ so với hành vi phạm tội. Bị cáo Trần Hữu Chiều, biết rõ ụ 83M đã quá tuổi nhập khẩu, nhưng vẫn cố tình đệ trình hồ sơ để phê duyệt. Mức án 10 năm tù là phù hợp.
Ở nhóm tội Tham ô tài sản, đại diện VKS cho rằng Dương Chí Dũng là người chủ mưu, chỉ đạo hành vi tham ô hơn 28 tỷ đồng, riêng bị cáo Dũng chiếm đoạt 10 tỷ đồng. Do vậy, mức án tử hình đối với bị cáo Dũng ở phiên sơ thẩm là có cơ sở. Ở giai đoạn sơ thẩm, bị cáo Dũng chưa thành khẩn, mặc dù gia đình đã bồi hoàn một phần hậu quả, nhưng không đủ cơ sở giảm án cho bị cáo.
Đối với bị cáo Lê Văn Lừng (SN 1959, cựu cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong) có vai trò đồng phạm thấp hơn một số bị cáo khác, mức án sơ thẩm 8 năm tù là quá nghiêm khắc, chưa phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo, công tố viên đề nghị HĐXX phúc thẩm giảm một phần hình phạt.
Bị cáo Lê Văn Dương, là đăng kiểm viên, tham gia đoàn khảo sát mua ụ nổi 83M, nhưng đánh giá ụ nổi này không đúng với thực tế. Dương bị kết luận cùng các đồng phạm gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng. Ở phiên sơ thẩm, bị cáo không thành khẩn, do vậy, mức án 7 năm tù là có cơ sở. Song, công tố viên cho rằng mức bồi thường dân sự đối với Dương hơi cao, vì vậy cũng cần giảm một phần mức bồi thường dân sự.
Đối với bị cáo Mai Văn Phúc, công tố viên cho rằng ông Phúc đã tiếp nhận ý chí của Dương Chí Dũng, đã ký tờ trình phê duyệt chủ trương đề nghị HĐQT Vinalines phê duyệt mua ụ nổi 83M, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Phúc có vị trí, vai trò thấp hơn so với bị cáo Dũng, do vậy bản án sơ thẩm tuyên 18 năm tù bằng với bị cáo Dũng là hơi cao.

Theo đó, bị cáo Dương Chí Dũng được coi là người chủ mưu phạm tội, với việc đảm nhiệm các cương vị quan trọng trong Vinalies. Ông Dũng biết rõ Nhà máy tàu thủy phía Nam chưa được Thủ tướng phê duyệt, nhưng vẫn cố tình thông qua dự án này, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng.

Kết luận chung, công tố viên đánh giá, ở hành vi cố ý làm trái, tuy vị trí vai trò, tính chất, mức độ của mỗi bị cáo là khác nhau, song 10 bị cáo trong vụ án đều gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Do vậy, mỗi bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự, dân sự tương xứng với mức độ phạm tội của mình.
Về hành vi tham ô, theo VKS, Trần Hải Sơn khai đưa tiền cho Dũng, Phúc là phù hợp với lời khai của các nhân chứng khác. Bên cạnh đó, bị cáo Trần Hữu Chiều cũng thừa nhận số tiền Sơn đưa cho trong khoản ăn chia 1,66 triệu USD.
Qua đó, công tố viên khẳng định, ông Dũng và Phúc đã phạm tội Tham ô tài sản, theo khoản 4, điều 278 BLHS. Vì vậy, kháng cáo kêu oan của những bị cáo này không có cơ sở...
Đối với nhóm bị cáo cựu cán bộ hải quan, VKS cho rằng, nhóm bị cáo biết rõ ụ nổi không đủ điều kiện nhập khẩu, nhưng vẫn cố tình tạo điều kiện để nhập khẩu, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.
VKS cho rằng, Dũng, Phúc đã tiếp nhận ý chí của nhau để phạm tội. Nhóm bị cáo là cựu cán bộ hải quan, dù không phải nhân viên của Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc, nhưng đã tiếp nhận ý chí để phạm tội, vẫn đồng ý cho nhập khẩu ụ nổi dù đã "quá đát". Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận các bị cáo đã phạm tội Cố ý làm trái, do đó, đơn kháng án kêu oan của Mai Văn Phúc là không có cơ sở. Hành vi của Dương Chí Dũng cùng đồng phạm, đã tìm mọi cách để mua bằng được ụ nổi, dù hiểu rõ không đủ điều kiện.
Việc bà Loan đã duyệt chi, nhưng không ký vào mục "kế toán trưởng' là vi phạm quy định của pháp luật về tài chính kế toán; vi phạm Luật Thương mại và pháp luật về Kế toán...
Theo đó, công tố viên xác định có đủ cơ sở kết luận Dương Chí Dũng cùng đồng phạm đã phạm tội như cáo buộc trước đó.
Theo quan điểm của Viện kiểm sát (VKS), các cá nhân liên quan đã lập văn bản mô tả ụ nổi 83M không đúng với thực trạng, nhằm để các cấp liên quan phê duyệt thương vụ nói trên.
Về hành vi cố ý làm trái của các bị cáo Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, theo công tố viên, mặc dù biết dự án Nhà máy tàu thủy phía Nam chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa bổ sung dự án, nhưng bị cáo Mai Văn Phúc trên cơ sở tờ trình của Trần Hữu Chiều đã đề nghị HĐQT phê duyệt dự án.
Sau đó, Dương Chí Dũng phê duyệt dự án đầu tư 6.498 tỷ đồng. Như vậy, ông Phúc và Dũng đã vi phạm quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Theo công tố viên, căn cứ các điều 231, 232, 234 Bộ luật Tố tụng Hình sự, đủ cơ sở xác định Vinalines là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, để phát triển hàng hải theo phân công của Nhà nước. Đủ cơ sở xác định Dương Chí Dũng cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng thiệt hại do mua ụ nổi 83M.
Tại phiên xét xử phúc thẩm vụ Vinalines, đại diện Viện KSND Tối cao đang đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với Dương Chí Dũng và các đồng phạm. Ấn F5 liên tục cập nhật.
Trước đó, tại xét xử sáng nay, 23/4, các luật sư tập trung vào những tài liệu liên quan khoản tiền “bôi trơn” 1,66 triệu USD trong thương vụ mua bán ụ nổi 83M.