Google News

Vietnam Airlines sắp phủ sóng wifi trên máy bay mới

Dịch vụ wifi trên máy bay sẽ đem lại nhiều tiện ích cho hành khách.
Dịch vụ wifi trên máy bay sẽ đem lại nhiều tiện ích cho hành khách.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) chuẩn bị đưa 2 dòng máy bay hiện đại nhất thế giới là Boeing 787-9 và Airbus A350 vào khai thác. Cùng với đó, hãng sẽ đưa vào thử nghiệm dịch vụ wifi trên 2 dòng sản phẩm máy bay thân rộng này.

Đại diện VNA cho biết sẽ nâng cấp tổng thể chất lượng dịch vụ mặt đất vàtrên không theo tiêu chuẩn quốc tế, đạt mức 4 sao.

Ngoài những đổi mới toàn diện như đưa đội tàu bay mới vào khai thác, thay đổitrang phục mới, nâng cao thái độ phục vụ của nhân viên…thì việc đưa dịch vụ Wifivào sử dụng trên máy bay đang nhận được sự đặc biệt quan tâm của hành khách.

Ông Chu Đức Dương - Tổ trưởng Tổ phát triển sản phẩm, Ban Kế hoạch và Pháttriển VNA cho biết: Để có thể đưa dịch vụ Wifi vào thử  nghiệm, VNA đang thươngthảo với 2 nhà cung cấp dịch vụ của Mỹ là Go Go và OnAir để lắp đặt Internettrên máy bay.

Đây là hai nhà cung cấp Internet chuyên nghiệp trên máy bay, có thiết bị kếtnối từ mặt đất lên máy bay, từ máy bay đến hành khách.

Để phục vụ hành khách trên máy bay của VNA, trước mắt các nhà cung cấp nàyphải xin phép nhà chức trách của Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Khi được hỏi, theo quy định hiện này, hành khách phải tắt toàn bộ thiết bịđiện tử từ khi máy bay cất cánh để đảm bảo an toàn bay, vậy khi đưa wifi vào sửdụng, liệu có ảnh hưởng? Ông Đặng Anh Tuấn – Trưởng ban dịch vụ thị trường (VNA)cho biết: Theo quy định hiện nay, hành khách đi máy bay khi cất hạ cánh phải tắttoàn bộ thiết bị điện tử (không chỉ riêng điện thoại). 

Yêu cầu này liên quan đến hệ thống kết nối của phi công với mặt đất. Thiết bịđiện tử sẽ làm nhiễu sóng của phi công và mặt đất, có thể khiến phi công khôngnghe được thông báo, hướng dẫn.

Do vậy, khi triển khai thiết bị wifi này, không chỉ VNA mà tất các hãng hàngkhông khác sẽ vẫn phải tuân thủ quy định là trên độ cao 3.000m tiếp viên mới bậthệ thống wifi để hành khách kết nối.

Ông Tuấn nói rõ, quan điểm rõ ràng của VNA khi đưa dịch vụ wifi vào hoạt độngphải đảm bảo làm hài lòng khách hàng. Chính vì vậy, giai đoạn đầu thực hiện,hãng chỉ triển khai dịch vụ SMS để đảm bảo băng thông, kết nối. Sau đó, hãng mớitừng bước triển khai các dịch vụ khác.

Một vấn đề nữa được quan là khi VNA nâng cao chất lượng dịch vụ thành hãnghàng không 4 sao, phải nâng tính đúng giờ các chuyến bay đi và đến theo tiêuchuẩn 4 sao.

Hiện nay tỉ lệ các chuyến bay đi đúng giờ của VNA đạt 88,6%, chuyến bay đếnđúng giờ đạt 81,6%.

Khi trở thành hãng hàng không 4 sao, các chuyến bay đi đúng giờ phải đạt90%, bay đến đúng giờ phải đạt 85%.

Tiêu chí này hiện nay đang được hãng hàng không Singapore Airlines thực hiện.

Đề cập đến vấn đề thử nghiệm phục đồng phục mới, đại diện VNA cũng cho biết,ngay từ tháng 3 vừa qua, hãng đã tiến hành triển khai trên 20 chuyến bay trongnước và quốc tế, đồng thời phát 80 phiếu điều tra cho cả hành khách lẫn tiếpviên của hãng.

Kết quả sơ bộ cho thấy, về cơ bản dựa trên các yếu tố về thẩm mỹ, văn hóa…trên 70% nhận được đánh giá tích cực, còn lại khoảng hơn 20% là có ý kiến chê.Vietnam Airlines sẽ tiếp tục làm việc với phía nhà thiết kế nhằm hoàn thiện tấtcả những gì chưa đạt, để có thể có bộ đồng phục tích cực.