Theo một số doanh nhân, sự việc Khaisilk bán hàng "made in China" không chỉ ảnh hưởng tới uy tín cá nhân và thương hiệu của ông Hoàng Khải. Ảnh minh họa: Hoàng Hiệp.
Khách hàng tố trên cùng 1 chiếc khăn mua tại cửa hàng thuộc hệ thống Khaisilk lại có 2 mác, 1 "made in China" và 1 là Khaisilk made in Vietnam. Ảnh: Facebook Dangnhuquynh.
Vị CEO nói thêm ông rất buồn trước sự việc diễn ra với ông chủ Khaisilk. Ông cũng chính là nạn nhân khi những chiếc cravar, rất đắt nhưng cũng không dùng được. Thậm chí, doanh nhân này còn mua rất nhiều đồ Khaisilk để tặng đối tác nước ngoài.
“Làm giàu mà không nghĩ đến cộng đồng, giàu mà làm gì?”, ông Kỳ đặt câu hỏi.
Với ông Đỗ Hòa, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Tinh hoa Quản trị thì: Vụ Khải Silk thay nhãn mà nhân viên cắt để sót cái nhãn "made In China" trên một sản phẩm thì đúng là "không có cái xui nào giống cái xui nào".
Ông Hòa cho biết khi chia sẻ với đàn em khởi nghiệp, có một số "bí kíp" mà các đàn anh thành đạt thường không chịu chia sẻ, và đây có lẽ là một trong những "bí kíp kinh doanh" ấy.
Câu chuyện kinh doanh thành công (không chỉ riêng ở Việt Nam mà môi trường nào cũng vậy) thì thường luôn có hai mặt, mặt trắng và mặt đen.
Và những câu chuyện được chia sẻ rộng rãi trên truyền thông, tại các hội thảo, được in thành sách... chỉ mới phản ánh mặt trắng. Còn mặt kia thì không bao giờ người ta chia sẻ.
Qua sự việc gây bức xúc này, ông Hòa cũng đặt câu hỏi về vai trò quản lý thị trường của cơ quan chức năng.
“Tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm nay, báo chí và doanh nghiệp đã kêu ca rất nhiều rồi. Từ hàng công nghiệp cho đến hàng tiêu dùng, từ hàng xuất khẩu cho đến hàng tiêu dùng trong nước đều có tình trạng hàng hóa Trung Quốc dán nhãn 'made in Viet Nam', dẫn đến sự kiệt quệ của ngành sản xuất trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, không lẽ không biết.
Chừng nào người Việt Nam mà còn chưa biết quý trọng, chưa biết giữ gìn chữ 'made in Vietnam' thì Viet Nam còn chưa có thương hiệu mạnh”, ông Đỗ Hòa khẳng định.
Ngày 17/10: Khách hàng đặt mua 60 chiếc khăn lụa hiệu Khaisilk tại cửa hàng 113 Hàng Gai (Hà Nội) phát hiện một chiếc vừa gắn mác “made in Vietnam” vừa có mác “made in China”. Khách hàng này là người nhà của ông Đặng Như Quỳnh.
Ngày 19/10: Phía cửa hàng Khaisilk có văn bản trả lời khách hàng. Văn bản giải thích khăn mang 2 mác do sự nhầm lẫn của nhân viên kho hàng.
Ngày 23/10: Ông Đặng Như Quỳnh chia sẻ sự việc lên Facebook cá nhân, kèm hình ảnh sản phẩm. Vụ việc ngay lập tức thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, dư luận.
Ngày 25/10: Ông chủ Khaisilk thừa nhận với Zing.vn là bán khăn “made in China” và vụ việc xảy ra là do khả năng quản lý doanh nghiệp còn hạn chế, không bao quát được tất cả lĩnh vực, không để ý nhiều đến mảng kinh doanh lụa.
Ngày 26/10: Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin Khaisilk bán hàng Trung Quốc. Ngay trong ngày 26/10, cơ quan quản lý thị trường cũng đã kiểm tra cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, thu hồi một số sản phẩm lụa đang được bày bán.