Xe buýt điện chờ cơ chế lăn bánh

Để đạt mục tiêu có từ 10 đến 20% tuyến buýt mở mới trong năm sử dụng nhiên liệu sạch, UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận để Sở GTVT lên kế hoạch đưa 10 tuyến buýt chạy bằng động cơ điện hoạt động từ quý II/2021. Tuy nhiên, hành lang pháp lý cho loại phương tiện này vẫn còn bỏ ngỏ.
Chiếc xe buýt điện do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Ảnh: T.Đ

Ngày 23/2, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (HPTC) cho biết, UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận về việc mở mới 30 tuyến buýt trong năm 2021. Theo chủ trương của thành phố, để giảm ô nhiễm môi trường và tiếng ồn trong đô thị, trong số các tuyến buýt mở mới phải có ít nhất từ 5 đến 20% số xe chạy bằng nhiên liệu sạch. Để thực hiện mục tiêu trên, Sở GTVT Hà Nội đưa ra kế hoạch mở 10 tuyến xe buýt chạy bằng điện.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giảng viên Đại học GTVT Hà Nội cho biết, mô hình xe buýt điện hiện được nhiều nước phát triển trên thế giới nghiên cứu, sử dụng. Tuy nhiên ở nước ta, những tiêu chuẩn, kỹ thuật, thậm chí cơ chế, định mức để xe điện hoạt động vẫn chưa có. Để xe điện chạy trên đường cần được đăng kiểm, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật, cấp biển số quản lý. Tất cả ô tô điện hoạt động lâu nay là loại xe du lịch cỡ nhỏ và chỉ được cấp đăng kiểm, biển số theo dạng thí điểm chạy trong khu du lịch, đô thị, bãi biển, chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia giao thông trên đường, chở khách thương mại.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cho biết thành phố ủng hộ chủ trương đưa xe buýt điện vào hoạt động theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, hiện loại hình xe buýt điện chưa có định mức kinh tế kĩ thuật và đơn giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên chưa có cơ sở để tổ chức đấu thầu đặt hàng theo đúng quy định. Việc này cần được Chính phủ và các bộ, ngành xem xét sớm tháo gỡ.

 Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT ủng hộ xe buýt điện với các tiện ích mang lại, đặc biệt là không gây tiếng ồn và khói bụi. “Bộ GTVT đã nhận được đề xuất cho ý kiến, hướng dẫn về hoạt động xe buýt điện của một số địa phương. Để Bộ GTVT có thể cho ý kiến, hướng dẫn triển khai cần có chỉ đạo của Chính phủ”, ông Ngọc cho biết.

Hiện tại thành phố Hà Nội có 104 tuyến buýt có trợ giá, trong đó có 97 tuyến xe hoạt động bằng nhiên liệu dầu (93%), 7 tuyến xe chạy bằng khí nén CNG (7%). Ngoài ra, thành phố còn có 8 tuyến buýt kế cận các tỉnh không trợ giá.

TPHCM tiếp tục đề xuất cho phép sử dụng xe buýt mini: Có thực sự cấp thiết?

Chủ tịch UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đề xuất cho phép thành phố sử dụng xe buýt cỡ nhỏ (từ 12 đến dưới 17 chỗ) để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đề xuất này từng bị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) “bác” vì cho rằng không phù hợp với quy định pháp luật.

Thiên nhiên kỳ thú: Bất ngờ với lý do chim gõ kiến thích mổ gỗ

Mỗi loài chim đều có những đặc điểm riêng biệt của mình, chim gõ kiến cũng vậy. Chúng mổ gỗ không chỉ để tìm thức ăn mà còn có những lý do cực kỳ thú vị.

1001 thắc mắc: Loài chim nào lớn nhất, nguy hiểm và hung hăng nhất thế giới?

Cassowary là một trong những loài chim lớn nhất vẫn còn sống. Không chỉ vậy, nó còn giữ kỷ lục Guinness là loài chim nguy hiểm nhất thế giới.

1001 thắc mắc: Chăm sóc hoa mai sau Tết, có khó không?

Cách chăm sóc mai sau tết sao cho cây mai sinh trưởng phát triển tốt và ra hoa đúng mùa không phải là điều dễ dàng nếu bạn không nắm vững các quy luật chăm sóc cây. Điều quyết định để áp dụng phương pháp chăm sóc mai đúng cách phụ thuộc vào từng loại mai khác nhau. Sau Tết, mai bắt đầu tàn và cần được chăm sóc để vụ mai năm sau, cây mai lại nở rộ.