Như Tiền Phong đã đưa tin, dọc phố Tân Phong, đê Liên Mạc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ xe quá tải, cùng với đó là tuyến đê xung yếu cũng đang bị xuống cấp. Ngay sau khi nhận được phản ánh, lực lượng TTGT quận Bắc Từ Liêm đã tăng cường các chốt chặn để kiểm tra và xử lý xe quá khổ, quá tải đi qua 2 con đường này.
Đêm 2/4, chúng tôi có mặt cùng lực lượng TTGT để “phục kích” xe quá tải. Sở dĩ phải “phục kích” vì theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Đội trưởng Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm thì lái xe báo tin cho nhau rất nhanh, mỗi địa điểm chỉ đứng 1 tiếng rồi thay đổi địa điểm để tránh bị lộ. Lực lượng chức năng chia thành 2 tổ, một tổ chốt chặn tại phố Tây Tựu (QL70 cũ), một tổ chốt tại đê Liên Mạc.
Trong hơn 1 tiếng, lực lượng chức năng đưa xe BKS 19N-1040, xe tải BKS 29C-127.95, về làm thủ tục cân tải trọng. Tiếp tục “phục kích” tại một số cửa khẩu chở vật liệu xây dựng từ trong đê, tổ công tác tạm giữ thêm 5 chiếc xe có biểu hiện quá tải. Hầu hết những xe chở cát bị đưa về trạm cân đều quá tải 10-40%, cá biệt có trường hợp vi phạm từ 40-60%.
Đáng chú ý, hầu như các lái xe khi bị dừng xe đều có biểu hiện xin xỏ và khi không được bắt đầu “câu giờ” và gọi điện cầu cứu. Chiều 6/4, phóng viên tiếp tục có mặt tại phố Tây Tựu để theo dõi hoạt động của xe quá tải. Lực lượng TTGT có mặt ở đây từ 16 giờ nhưng đến 18 giờ mới xử lý được một xe chở cát mang BKS 29C-342.85. Nguyên nhân do tài xế ngồi trên cabin lái khá lâu để nói chuyện điện thoại.
Không xuất trình giấy tờ, tài xế liên tục xin xỏ và gọi điện cầu cứu. TTGT đã phải gọi thêm lực lượng Cảnh sát Môi trường, CA quận Bắc Từ Liêm để chi viện. Sau khi có bóng cảnh phục, lái xe mới chịu trình bằng lái, giấy tờ xe cho lực lượng chức năng.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Thanh Sơn, Đội trưởng Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm thông tin, từ đầu năm đến nay, đội TTGT quận đã xử lý 34 trường hợp xe quá tải, phạt tổng số tiền là 128,4 triệu đồng. Lực lượng TTGT đã ứng trực ngày đêm để giảm thiểu xe quá tải đi trên đê Liên Mạc, đồng thời yêu cầu các cơ sở trung chuyển cát trên địa bàn ký cam kết sang cát đúng tải trọng của xe, nếu vi phạm sẽ xử phạt chủ cơ sở.
Thừa nhận TTGT còn gặp nhiều trường hợp lái xe không hợp tác, ông Sơn cho biết, hiện nay tất cả các buổi trực đêm đều có sự kết hợp cùng lực lượng Cảnh sát Môi trường, CA quận Bắc Từ Liêm, vừa để đảm bảo an toàn cho lực lượng thanh tra, vừa để xử lý nhanh các trường hợp kể trên.