Google News

Bộ trưởng Giáo dục: '34.000 tỷ đồng là sơ suất đáng tiếc'

Trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ GD-ĐT đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ đồng này, gây nên sự hiểu nhầm. Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ Giáo dục xin nhận trách nhiệm về việc này.

Bộtrưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết con số này không có trong trongTờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban Thườngvụ Quốc hội về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông màmới chỉ là con số ước tính của các nhóm chuyên gia.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: "Trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ GD-ĐT đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ này, gây nên sự hiểu nhầm".

Ngay sau khi kết thúc chuyến công tác tại Singapore, Bộ trưởngPhạm Vũ Luận đã phải đối mặt ngay với sự bức xúc của dư luận về đề ánđổi mới giáo dục mà nổi bật là thông tin về kinh phí, với khái toán34.275 tỷ đồng.


Dưới đây là những trao đổi ban đầu của ông Luận về một số vấn đề được đặt ra.

Thưa Bộ trưởng, con số khái toán hơn 34.000 tỷ đồng của đề án đổi mớichương trình và sách giáo khoa phổ thông được tính toán như thế nào?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Với tư cách là người đứng đầu ngànhgiáo dục, lẽ ra tôi phải trực tiếp báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốchội, nhưng vào thời điểm đó tôi đang đi công tác nước ngoài để thực hiệnnhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á.

Cá nhân tôi và lãnh đạo Bộ GD-ĐT chưa xem xét, thảo luận về các chi phí thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Còncon số hơn 34.000 tỷ đồng nói trên là tổng hợp từ kết quả nghiên cứucủa các nhóm chuyên gia khác nhau dựa theo các nội dung của Nghị quyếtTƯ 8 (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, ước tínhkhông chỉ cho đổi mới chương trình, SGK phổ thông mà còn cho những côngviệc khác như: đào tạo lại giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất cho cáctrường học trong toàn quốc, ứng dụng công nghệ thông tin...

Trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên Ủyban Thường vụ Quốc hội không có con số này cũng như bất kỳ con số nào vềkinh phí.

Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờtrình của Chính phủ tại phiên họp vừa qua, đại diện Bộ GD-ĐT đã nêu racon số ước tính 34.000 tỷ này, gây nên sự hiểu nhầm.

Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ Giáo dục xin nhận trách nhiệm về việc này.

Vậy còn con số hơn 100 tỷ đồng khái toán cho việc biên soạn sách giáo khoa phổ thông là như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Tôixin khẳng định khi Quốc hội chưa ra Nghị quyết về chủ trương đổi mớichương trình, SGK phổ thông thì chưa thể có một đề án và kinh phí cụthể.

Chỉ sau khi Quốc hội đồng ý chủ trương thì lúc đó Bộ GD-ĐT mới bắttay vào xây dựng đề án chi tiết, lấy ý kiến chuyên gia, đóng góp của cácbộ ngành, địa phương, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Trên cơsở đó, Bộ sẽ hoàn thiện đề án để xin ý kiến Hội đồng quốc gia Giáo dụcvà Phát triển nhân lực, Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo, sau đómới trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyềnhoặc báo cáo Quốc hội nếu vượt thẩm quyền.

Vậy tức là vẫn sẽ có một đề án đổi mới SGK phổ thông cả trăm tỷ đồng và nhiều đề án khác với kinh phí nhiều nghìn tỷ đồng?

Tôimuốn nhắc lại những con số kinh phí liên quan đến đổi mới chương trình,SGK phổ thông được nêu trên báo chí những ngày qua chỉ là ước tính củacác nhóm chuyên gia nghiên cứu khác nhau.

Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải làm đồng bộ, thậntrọng, cầu thị, lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có cả báo giới. Quá trìnhthực hiện phải trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả. Đây là việc rất khó,ngành Giáo dục luôn mong muốn được lắng nghe nhân dân quan tâm, đóng gópý kiến.

Cảm ơn ông.
Xem thêm: Bộ Giáo dục khẳng định không lãng phí đề án 34.000 tỷ

Theo Văn Chung