Anh Nguyễn Thành Nam, người sáng lập trường trực tuyến Funix, kể về cơ duyên đón nhận sinh viên đặc biệt này: “Trong một buổi hội thảo về công nghệ 4.0, giờ giải lao, có người vác smartphone ra hỏi: Tôi thấy ý tưởng của các anh rất hay, tuy nhiên tôi phải tự thử theo học mới có thể có ý kiến chính thức được. Theo anh, tôi nên bắt đầu thế nào? Trao qua đổi lại mấy câu, anh vào site đăng ký học luôn. Hết buổi hội thảo, thấy anh lên tặng hoa cho các đại biểu, mới biết anh là khách VIP của sự kiện hôm đó".
Khi phóng viên hỏi liệu việc học có phải là một quyết định “nổi hứng”, ông Thanh vui vẻ bảo: Không phải là chuyện ngẫu hứng, bởi ở tuổi 59 thời gian với ông quý lắm, có rất nhiều việc phải làm. Thực tế, việc học CNTT là điều ông ấp ủ từ lâu. “Thời buổi bây giờ, đâu đâu cũng nói đến cách mạng 4.0, nhu cầu hiểu biết về CNTT rất quan trọng và là tấm hộ chiếu để trở thành công dân toàn cầu. Muốn có một nhà nước thông minh thì phải có chính quyền thông minh, và để cấu thành chính quyền thông minh nhất định phải có người dân thông minh. Suy nghĩ như vậy, nên mình quyết định đăng ký học CNTT”.
Ông Thanh chia sẻ, từ lâu ông đã muốn được học CNTT bài bản, nhưng do công việc bận rộn khiến ông khó có thể thực hiện. Với những khóa học ngắn ngày, ông thi thoảng vẫn xin nghỉ phép để đi học. Chẳng hạn, ông từng nghỉ 4 ngày để theo khóa Chuyên gia đào tạo với suy nghĩ, để thực sự quản lý tốt trong môi trường giáo dục, phải hiểu về định hướng đào tạo như một chuyên gia. Lần này, học CNTT cơ bản, lại là hình thức học mở, có thể tận dụng thời gian rỗi nên ông tự thấy rất phù hợp. Một lý do khác khiến ông đăng ký nhanh đến mức bất ngờ, đó là vì ông bảo, làm quản lý, mà khi có mô hình giáo dục mới mình lại không hiểu, thì sẽ rất khó để giúp đỡ, hỗ trợ cho mô hình mới phát triển.
Lại nghĩ đến những chuyện gây tranh cãi gần đây trong giáo dục. Về phía học sinh, cách đây chừng 2 tháng báo chí rầm rộ đưa tin chuyện một cậu bé được cha cho nghỉ học ở trường, để tự học với lý do: có nhiều bất cập trong phương pháp dạy học, giáo dục cũng như việc bố trí, sắp xếp thời gian học. Nhiều người hưởng ứng suy nghĩ của anh Đặng Quốc Anh, khi họ cũng mệt mỏi đối mặt với việc đưa đón con học chính, học thêm, mệt mỏi với những áp lực vì bệnh thành tích trong học tập. Tuy nhiên, phần lớn suy nghĩ của các nhà giáo dục cũng như cha mẹ phụ huynh vẫn là: Không thày đố mày làm nên. Bởi dù có những băn khoăn, không phải ông bố bà mẹ nào cũng có thể nghỉ làm, và có đủ kiến thức toàn diện để tự dạy con học ở nhà. Và trong câu chuyện này, có thể thấy bóng dáng của một mô hình ở giữa: đó là học trực tuyến. Tuy nhiên, mô hình này mới chỉ có ở các khóa học ngắn hạn, và được coi như một hình thức học thêm, chưa có trường trực tuyến dành cho bậc phổ thông đúng nghĩa.