Đó là đề nghị của UBND TPHCM với đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục,
Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội.
Về luật giáo dục, UBND TPHCM cho rằng còn nhiều bất cập. Cụ thể, Luật Giáo dục định nghĩa “Nhà giáo” không bao gồm các cán bộ quản lý giáo dục. Vì vậy, gây khó khăn khi điều chuyển, bổ nhiệm các nhà giáo giỏi về công tác tại các đơn vị quản lý giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục và Đào tạo). Việc triển khai thực hiện một số mô hình thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh như mô hình “trường tiên tiến, hiện đại theo xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế”, “trường tự chủ”,… chưa được quy định trong Luật Giáo dục nên gặp khó khăn (các trường theo mô hình tiên tiến phải đóng thuế).
Cũng theo UBND TPHCM, cần có sự linh hoạt trong một số quy định, cụ thể như định hướng mở trong biên chế năm học (thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay); cơ cấu giờ, tiết học cũng linh hoạt (học 1 buổi, 2 buổi hoặc học cả ngày) để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp đặc điểm của địa phương; cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm địa phương; Nhằm đảm bảo mục tiêu học tập suốt đời, tăng tính phân luồng, bên cạnh hệ thống trường năng khiếu về thể dục thể thao, cần xây dựng hệ thống các trường chuyên về thẩm mỹ, nhạc, họa,… giúp đào tạo chuyên sâu từ nhỏ cho những học sinh sớm bộc lộ năng khiếu. Đồng thời, nghiên cứu thêm các quy định để học sinh nước ngoài có thể học tập chương trình phổ thông của Việt Nam tại các trường công lập.
Đặc biệt, UBND TPHCM đề nghị bổ sung Khoản 1 Điều 70, cụ thể: “Nhà giáo là những người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác hoặc đã có thời gian làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác”. Đồng thời, phải xem đội ngũ nhà giáo là đội ngũ đặc biệt, có chế độ đãi ngộ đặc biệt (như quân đội, công an,…) để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành sư phạm.